Đóng
 

Thứ năm, 21/11/2024 | 15:28
09:45  |  13/04/2022

[ĐÁNH GIÁ NHANH] Toyota Camry 2.0 Q 2022: “Công - thủ toàn diện”

Thiết kế trẻ trung, cá tính hơn, tiện nghi trang bị đã phong phú hơn, cảm giác lái cũng đã được cải thiện nhờ hệ thống động cơ, hộp số mới. Toyota Camry 2022 rõ ràng đã được trẻ hoá và trở nên toàn diện hơn, gây khó khăn cho các đối thủ trong cùng phân khúc.

Mẫu sedan biểu tượng của Toyota

Thuộc phân khúc cao cấp hơn Toyota Corolla (tại Việt Nam là Corolla Altis) - mẫu xe du lịch bán chạy nhất thế giới, Camry được coi như sản phẩm biểu tượng của thương hiệu Toyota trên toàn cầu.

Ra đời từ năm 1980 tại Nhật và bắt đầu bán ra tại Mỹ từ năm 1983, Toyota Camry luôn thể hiện mình là một mẫu xe bền bỉ, tin cậy, thích hợp với nhu cầu của số đông khách hàng.

Bằng chứng là gần như liên tiếp trong hơn 20 năm qua, Toyota Camry vẫn luôn giữ vững danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ (trừ năm 2011), đúng với cái tên “Kamuri” (tiếng Nhật - có nghĩa là vương miện) như đã định sẵn số mệnh.

Nhìn toàn cảnh hơn trong suốt hơn 40 năm có mặt trên thị trường, đã có tới 18 triệu chiếc Camry thuộc 7 thế hệ sản phẩm được bán ra trên toàn cầu. Toyota Camry luôn giữ vị thế như một mẫu sedan chuẩn mực, với doanh số hàng năm ổn định ở mức sáu con số.

Tại Việt Nam, Toyota Camry cũng được coi như là “chuẩn mực một thời” của sự sang trọng, cao cấp và thậm chí là cả quyền lực trong mắt người tiêu dùng, xứng đáng với danh xưng “xe Bộ trưởng”.

Vậy Toyota đã làm thế nào để có thể duy trì vị thế tiên phong của Camry suốt hàng chục năm như vậy? - Hãy cùng khám phá thế hệ mới nhất của Toyota Camry 2022 - mẫu xe thể hiện rõ tinh thần “No more boring cars” để tìm hiểu câu trả lời.

Thiết kế trẻ trung, bắt mắt

Với dòng máu thể thao và niềm đam mê tốc độ chảy trong huyết quản, vị chủ tịch đời thứ ba Akio Toyoda đã lập tức ra “tối hậu thư” cho toàn thể nhân viên: “No more boring cars!” ngay khi lên nắm quyền điều hành tập đoàn. Tinh thần thể hiện quyết tâm thay đổi, để tạo ra những sản phẩm thú vị hơn, đem đến cho người cầm lái hứng thú và sự phấn khích.

Tinh thần này được thể hiện rất rõ ràng qua thiết kế ngoại thất của Camry 2022 thế hệ thứ 7. Ngay trên mặt ca-lăng, lưới tản nhiệt dạng hình thang cùng ốp cản trước mạ crôm, tạo chiều sâu nổi bật cho logo Toyota ở chính đầu xe. Phần “miệng” bên dưới cản trước được kéo rộng ra, tràn sang hai bên cộng thêm với phần “trán” toát lên vẻ ương bướng nhờ những đường gân dập nổi trên nắp ca-pô khiến bộ mặt của Camry 2022 càng thêm phần cá tính và dữ dằn.

“Cặp mắt” trên Camry 2022 nổi bật với bộ bi-LED đi kèm dải đèn demi hình chữ J thanh mảnh, khiến bộ mặt của xe trở nên có hồn hơn và góp phần đảm bảo tầm nhìn về đêm cho người lái, để đảm bảo an toàn.

Cặp gương chiếu hậu đã được đặt dưới cánh cửa, thay vì trên cột A, giúp giảm điểm mù, gia tăng cường khả năng quan sát để giảm thiểu va chạm khi lưu thông. Thiết kế này cũng đồng thời giúp Camry 2022 trở nên thể thao hơn, tương tự các mẫu sedan Âu Mỹ.

Viền cửa kính được trang trí bằng đường nẹp crôm như để “nhắc nhở” vị thế dẫn đầu của một mẫu sedan cao cấp. Trong khi đó dàn chân với bộ mâm hợp kim 18 inch được phay hai màu, thiết kế đa chấu cực kỳ bắt mắt giúp diện mạo của xe trở nên trẻ trung và nổi bật hơn rất nhiều.

Nắp cốp sau được uốn nhẹ một đường cánh gió ducktail tích hợp, kết hợp với độ dốc kính sau hợp lý, tạo nên phần đuôi xe với “đặc sệt” phong cách thể thao. Điểm sáng của phần đuôi là bộ đèn phanh hình càng cua rất hiện đại và đẹp mắt.

Với những nét thay đổi nhỏ, tổng thể ngoại hình của Camry 2022 đã được trẻ hóa hơn rất nhiều. Sự thú vị của Camry được các kỹ sư “khơi mào” ngay từ ánh mắt đầu tiên, khi bắt gặp chiếc sedan đỗ gọn gàng trên phố. Và ngay bây giờ, hãy cùng bước vào trong xe để khám phá sâu hơn.

Nội thất cao cấp, tiện nghi, hiện đại

Tính tiện nghi, thực dụng của Camry đến ngay từ không gian rộng rãi bên trong xe. Đây vốn là ưu điểm chung trên các mẫu xe Nhật, mà đặc biệt là những sản phẩm của nhà Toyota. Bất kể là đang ngồi ở hàng ghế trước hay sau, hành khách đều có thể ngả lưng rất thoải mái, khoảng không phía trên đầu và chiều ngang dành cho vai cũng như cánh tay đều đủ rộng rãi để có thể tận hưởng những chuyến đi xa một cách không mệt nhọc.

Chi tiết giả ốp gỗ khu vực yên ngựa trung tâm xung quanh cần số và nút phanh tay điện tử là điểm nhấn làm toát lên không gian sang trọng và cao cấp của xe. Cửa sổ trời trên trần xe cũng giúp cho không gian bên trong Camry thoáng đãng và đón nhiều ánh sáng hơn. Cùng với đó, xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động với tới 3 vùng khí hậu riêng biệt dành cho người lái, vị trí ghế phụ và những hành khách ở hàng ghế bên dưới.

Toyota Camry 2022 cũng được nhà sản xuất trang bị đầy đủ các tính năng “ăn chơi” bao gồm: màn hình trung tâm giải trí dạng cảm ứng kích cỡ 9 inch đặt nổi trên bảng táp lô, có tích hợp kết nối không dây Apple CarPlay, Android Auto và sạc không dây. Cùng với đó là hệ thống âm thanh giải trí 9 loa JBL, đáp ứng đầy đủ nhu cầu hưởng thụ của hành khách trên những hành trình.

Ghế lái của Camry là vị trí thể hiện rõ tinh thần “No more boring cars” của mẫu sedan hạng D Nhật Bản: màn hình HUD trên kính lái có thể cá nhân hóa hiển thị các thông tin vận hành của xe một cách trực quan theo ý muốn của người điều khiển.

Phía bên dưới, sau tay lái là cụm đồng hồ vòng tua và tốc độ thiết kế classic, đi kèm với một màn hình đa thông tin ở chính giữa, giúp cho việc theo dõi tình trạng vận hành của xe rất tiện lợi và trực quan, đặc biệt là các tính năng hỗ trợ an toàn thông minh nằm trong gói công nghệ TSS.

Thể hiện rõ là một mẫu sedan đã được trẻ hóa và mang yếu tố thể thao, phía sau vô-lăng Camry 2022 được trang bị lẫy chuyển số. Đồng thời, xe cũng được trang bị tùy chọn tới 3 chế độ lái: Eco/Normal/Sport, rất phù hợp với những doanh nhân trẻ ưa thích việc tự cầm lái - nhóm khách hàng tiềm năng mà Camry đang hướng tới, bên cạnh tệp người dùng truyền thống.

Trên hai cánh vô-lăng, Toyota Camry 2022 đã được trang bị đầy đủ các nút bấm, mà nổi bật nhất chính là gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense.

Không chỉ được trang bị khả năng chỉnh điện 10 hướng có nhớ 2 vị trí dành cho ghế lái, chỉnh điện 8 hướng dành cho ghế phụ, mà Camry cũng vô cùng chăm chút cho hàng ghế phía sau - vị trí vốn dành cho những ông chủ thực thụ.

Cụm phím cảm ứng điều khiển nhiệt độ, rèm điện, ngả lưng chỉnh điện và tùy chọn âm thanh trên xe được giấu gọn gàng vào tựa tay của ghế giữa. Toyota Camry là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị bộ điều khiển “đầy quyền lực” này và nó một lần nữa nhấn mạnh rõ vị thế của người ngồi phía sau, đó là: nắm khả năng kiểm soát mọi thứ xung quanh mình.

Với rất nhiều những tiện nghi phong phú trong xe, có thể nói Toyota Camry 2022 đã được trẻ hóa, bổ sung thêm yếu tố thể thao, bên cạnh vai trò thế mạnh là một mẫu xe tiện nghi mang tính hưởng thụ dành cho người ngồi hàng ghế phía sau.

Cảm giác lái hứng khởi hơn

Đến phiên bản 2022 vừa ra mắt, Toyota Camry đã được trang bị thế hệ động cơ mới nhất Dynamic Force. Thế hệ động cơ này đem lại khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn cho xe, đồng thời cũng cải thiện công suất vận hành. Cụ thể:

Nhờ mở rộng góc giữa xupap nạp và xả (31 lên 41°), thay đổi tỷ lệ xi lanh: đường kính nhỏ hơn (Φ90 còn 87,5mm) và hành trình dài hơn (98 lên 103,4mm), thay đổi hình dáng góc cửa nạp để tạo ra dòng khí vào dạng lốc xoáy, đồng hành với đó là công nghệ D4S: kim phun trực tiếp đa điểm giúp nhiên liệu phân bổ rộng hơn, đều hơn, dẫn đến tỷ lệ hòa trộn không khí - nhiên liệu tốt hơn, VVT-iE: van biến thiên điều khiển điện tử.

Chiếc Toyota Camry được trang bị khối động cơ M20A-FKS đi kèm với hộp số Direct Shift CVT. Cấu hình này đem lại sức mạnh 170 mã lực và mô-men xoắn đạt 206 Nm. Trải nghiệm thực tế cho thấy “trái tim” này giúp cho Camry 2.0Q có thể vận hành hoàn toàn tự tin, thoải mái tại Việt Nam.

Mọi thao tác vượt xe tốc độ cao đều có thể đạt được tức thời nhờ một cú nhấn ga. Tuy nhiên phong cách tăng tốc của Camry không theo kiểu “giựt tóc móc mắt”, mà gia tốc của xe sẽ thiên về kiểu mượt mà và chiều chuộng hành khách để đảm bảo sự êm ái, không giật cục.

Trên phiên bản cao cấp hơn, khối động cơ 2.5L sẽ cung cấp nhiều sức mạnh hơn để người lái có thể khai thác. Tiếp theo trên phiên bản cao cấp nhất, Camry được trang bị khối động cơ 2.5L cùng công nghệ hàng đầu Hybrid, đảm bảo khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu nhất, trong khi vẫn có thể đạt được sức mạnh vượt trội hơn các phiên bản sử dụng động cơ đốt trong.

Song hành với thế hệ động cơ Dynamic Force mới, Camry 2022 cũng được trang bị gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense. Hệ thống này có thể cung cấp hàng loạt tính năng hấp dẫn, như:

+ Cảnh báo tiền va chạm - Pre-Collision System;

+ Điều khiển hành trình chủ động - Dynamic Radar Cruise Control;

+ Hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo lệch làn đường LTA & LDA - Lane Tracking Assist & Lane Departure Alert;

+ Đèn chiếu xa tự động - Auto High Beam. 

Gói công nghệ an toàn TSS này sẽ đảm bảo khả năng vận hành an toàn của xe, giảm thiểu khả năng xảy ra va chạm, đặc biệt là trong những điều kiện phức tạp như giao thông đô thị ở Việt Nam hay khi thời tiết bất lợi như trời mưa, ban đêm… Cùng với Corolla Cross, Corolla Altis, Fortuner, Hilux, Veloz Cross, Camry tiếp tục thực hiện mục tiêu phổ cập tính năng an toàn lên toàn bộ dải sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam, đặt an toàn của người dùng lên ưu tiên hàng đầu.

Tổng kết nhanh, không phải vô lý mà Camry có thể giữ vững vị thế dẫn đầu trong phân khúc sedan hạng D và vị trí đứng đầu trong kinh doanh. Bên cạnh những yếu tố bền bỉ, mượt mà và hướng tới hành khách ngồi sau; Camry 2022 hiện tại đã lột xác với tinh thần thể thao, cảm giác lái hứng khởi và ưu tiên công nghệ an toàn dành cho hành khách.

Với mức giá khởi điểm từ 1,05 tỷ đồng Toyota Camry 2022 là một lựa chọn vô cùng đáng giá và toàn diện hơn trước, trẻ trung và cá tính hơn n để có thể cạnh tranh với các đối thủ.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...