Thứ hai, 09/12/2019 | 04:07
14:58  |  22/08/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Honda CB500F 2019 - Sự thỏa hiệp hoàn hảo

Nếu như việc điều khiển CBR500R trong phố là quá vất vả, trong khi CB500X lại quá cồng kềnh với thể trạng của bạn thì đừng lo, Honda còn cung cấp một lựa chọn khác nữa. Được mệnh danh là “vua đa dụng” trong phân khúc xe phân khối lớn cỡ trung, Honda CB500F là sự thỏa hiệp hoàn hảo cho người mới chơi xe.

Kể từ khi chính thức phân phối những mẫu xe phân khối lớn tại Việt Nam với đại lý đầu tiên đặt tại 165 đường Pasteur, TP.HCM, Honda Việt Nam đã đánh vào phân khúc mà đối thủ Yamaha bỏ ngỏ từ trước đến nay. Sự chào đón nồng nhiệt của người tiêu dùng Việt Nam đã cho thấy đây là một bước đi đúng đắn của hãng xe 2 bánh phổ biến nhất tại dải đất hình chữ S.

Doanh số rất tốt của 9 mẫu xe phân khối lớn được Honda Việt Nam chính thức phân phối cũng chỉ ra một điều: nhu cầu xe côn tay cỡ lớn ở Việt Nam là rất lớn. Nếu như những mẫu xe côn tay dạng underbone như Honda Winner hay Yamaha Exciter là những “bài học vỡ lòng” với chi phí hợp lý thì những cỗ máy có bình xăng đặt cao lại là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ.

Có lẽ bạn trẻ nào cũng nhớ đến thời những chiếc Honda CBR150R và Yamaha R15 làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam chỉ khoảng 7 năm trước về trước. Đó là thời điểm mà bạn phải bỏ ra trên 150 triệu đồng chỉ để sở hữu những chiếc mô tô “hạng ruồi” này. Thế rồi, bỗng nhiên chỉ với một số tiền tương đương, giới trẻ Việt lại có thể mua những chiếc xe mô tô dòng Sport với động cơ 250, thậm chí là 300 phân khối. Đó là do các đại lý tư nhân cạnh tranh nhau gay gắt hơn, cộng với việc nới lỏng quy định cấp bằng lái mô tô A2.

Có thể nói, thị trường càng có nhiều sự cạnh tranh thì người tiêu dùng càng được lợi. Với sự quyết liệt của Honda khi đặt giá vô cùng hấp dẫn cho các mẫu xe phân khối lớn phân phối tại Việt Nam, thị trường xe mô tô lại được dịp sôi động. Với giá tiền “loanh quanh” 180 triệu đồng, Honda có tới 4 sự lựa chọn cho giới trẻ Việt, bao gồm Rebel 500 (180 triệu), CB500X (180 triệu), CB500F (179 triệu) và CBR500R (187 triệu), bao trọn mọi phân khúc từ cruiser đến sports. Có thể thấy, với sự mạnh tay của Honda, sở hữu một chiếc xe phân khối lớn 500 phân khối chưa bao giờ dễ dàng và hợp túi tiền đến thế.

Thiết kế đại chúng

Honda CB500F có thiết kế đúng như những gì khách hàng tiềm năng mong muốn khi bỏ dưới 200 triệu đồng ra mua xe phân khối lớn. Mẫu xe này có ngoại hình đủ góc cạnh và cơ bắp để trở nên hấp dẫn trong mắt giới trẻ, nhưng cũng không quá “ngỗ nghịch” để khiến giới trung niên ngại cưỡi nó café cuối tuần.

Thiết kế của những mẫu mô tô Honda là điều luôn khiến người hâm mộ hài lòng. Các mẫu xe Honda không có những điểm nhấn “dị” như cặp mắt lé của xe BMW hay các màu sắc sặc sỡ trên mô tô  Kawasaki. Chúng ta vẫn có những gam màu truyền thống cùng các bộ phận mang thiết kế hài hòa với mẫu naked bike giữa bảng của Honda. Chính sự liền mạch và mang tính chất kết nối giữa các đời xe từ trước đến nay của Honda khiến các mẫu xe của họ dường như không bao giờ lỗi thời.

Tôi đã từng so sánh 1 chiếc Adventure như Honda CB500X đa dụng như xe SUV 4 bánh, và chiếc CB500F chẳng khác nào một chiếc station wagon (estate) – cũng đa dụng không kém nhưng lại trội hơn về mặt thiết kế và khả năng vận hành linh hoạt.

Honda CB500F 2019 là một sự cách tân cần thiết so với phiên bản trước đó dù phiên bản mới vẫn giữ lại kiểu dáng tổng thể đặc trưng của dòng naked/streetfighter cỡ trung nhà Honda. Mối liên hệ rõ ràng nhất của CB500F với các mẫu phân khối lớn hiện tại của Honda là thiết kế phần đầu xe. Cụm đèn pha và dàn quây đầu xe tạo nên 1 chữ V khá nổi bật, ngay lập tức thu hút sự chú ý của người đi đường. Đây là chi tiết khiến CB500F 2019 mạnh mẽ, cá tính hơn so với đời trước, và cá nhân tôi thích 1 chiếc mô tô có thiết kế nổi bật, trẻ trung hơn là điềm đạm và chững chạc. Đèn định vị màu xanh được tích hợp luôn vào hộp đèn cũng là một điểm nhấn khá thú vị của Honda CB500F, và đèn xi nhan LED “mắt cua” màu trắng cũng được gắn thẳng vào cụm đầu xe. Kiểu thiết kế màu trắng này gọn ghẽ và đẹp mắt hơn kiểu màu cam của đời cũ, nhưng cả 2 kiểu đều dễ gãy như nhau.

Nhìn sang thân xe, điểm khiến bạn chú ý nhất sẽ là phần yếm xe. Chi tiết này có thiết kế góc cạnh hơn đời trước và không chỉ mang tính thẩm mỹ cao hơn, nó còn được khoét những hốc gió để đẩy luồng khí nóng từ dàn tản nhiệt động cơ sang 2 bên, tránh khỏi chân người lái, tăng sự thoải mái cho bạn, nhất là khi lái xe giữa trời nóng 40 độ C. Bình xăng cũng có thiết kế góc cạnh hơn, được tạo hình để bạn dễ dàng kẹp chân vào 2 bên khi ôm cua. Bình xăng của Honda CB500F có dung tích 17,1 lít, lớn hơn 1 chút so với phiên bản trước. Với mức tiêu thụ xăng được công bố là 3,4 lít/100 km, chiếc Honda CB500F có thể chạy liên tục gần 500 km với một bình xăng, ít nhất là trên lý thuyết.

Nhìn xuôi xuống phần thân xe, ta sẽ thấy lốc máy vạm vỡ được để trần và được phối màu đồng – đen rất đẹp mắt. Nếu để ý kỹ một chút thì ta sẽ thấy hệ thống xả kiểu 2:1:2 đã được tái thiết kế, hứa hẹn mang lại tiếng pô hấp dẫn hơn. Đây là một điểm cải tiến đáng ghi nhận vì đa số xe mô tô của Honda đều bị cho là có tiếng pô hơn “hiền”. Phần yên xe CB500F có thiết kế tối ưu, và yên phụ cũng tương đối rộng. Bên dưới yên phụ là một hộc chứa đồ nhỏ có thể tạm nhét vừa 2 cái áo mưa giấy. Đuôi xe có thiết kế sắc sảo với đèn phanh LED và đèn xi-nhan cũng dạng LED. Một ưu điểm nữa của Honda CB500F là pad biển số được thiết kế khá đẹp mắt, chủ xe có lẽ không nên cắt bỏ bộ phận này nếu chọn mua CB500F.

Honda vẫn sử dụng cách phối màu tương đối đơn giản, lấy điểm nhấn là những dải màu chạy xuôi thân xe. Tuy nhiên, không hiểu sao mà chiếc xe dành cho báo chí lại mang trên mình kiểu phối màu trắng xanh nhìn chẳng khác nào xe … Yamaha. Cá nhân tôi vẫn thích kiểu phối màu đen nhấn đỏ của xe phân khối lớn Honda nhất, hoặc kiểu tem đua Repsol. Màu tem rất quan trọng vì nếu nhìn từ xa, những chiếc phân khối lớn đều có dáng hình na ná nhau, những màu sắc đặc trưng sẽ khiến người đi đường dễ dàng nhận diện thương hiệu hơn.

Ngồi yên vị trên chiếc yên xe cực êm, bạn sẽ thấy khu vực bảng đồng hồ cũng có những thay đổi đáng giá. Bảng đồng hồ LCD trên CB500F cũng giống hệt CBR500R, mang lại đầy đủ thông tin từ tua vòng máy, cấp số, đèn báo chuyển số, ABS v.v.. Đối với tôi, nếu như màn hình sáng hơn 1 chút thì sẽ dễ nhìn hơn, nhất là khi chạy xe giữa trưa nắng. Ngoài ra thì cụm màn hình này đáp ứng tốt nhu cầu cung cấp thông tin cho người lái với giao diện trực quan hơn đồng hồ cơ.

Với chiếc CB500F, tay lái đã được cải tiến để mang lại sự thoải mái tốt hơn. Hai tay cầm được vuốt nghiêng về phía người lái nhiều hơn, tạo tư thế ngồi thẳng lưng hơn và đôi tay bạn cũng không cần phải rướn lên phía trước quá nhiều so với tư thế cầm lái phải cúi rạp người trên CBR500R. Tay lái được cố định vào khung xe với các đệm lót cao su tốt hơn, hạn chế rung động truyền lên tay người lái nhất là ở dải tua máy cao, tốc độ cao. Nhìn chung, nếu như tư thế ngồi “lênh khênh” với CB500X là quá khổ với thể trạng của bạn, trong khi tư thế “nằm” trên bình xăng với CBR500R cũng không phù hợp thì tư thế ngồi trung tính của Honda CB500F là sự lựa chọn thoải mái nhất khi đi phố.

Honda CB500F 2019 có kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) lần lượt là 2.080 x 755 x 1.060 mm, chiều dài cơ sở 1.410 mm. Đây là những thông số lớn hơn hẳn những mẫu xe đại chúng nhưng cũng không quá khổ như những cỗ máy 4 xy-lanh hiệu năng cao. Chiều cao yên của Honda CB500F chỉ 785 mm, phù hợp với thể trạng của đa số người Việt. Cá nhân tôi cao chỉ 1m7 nhưng vẫn có thể chạm 2 bàn chân xuống đất khi dừng đèn đỏ một cách thoải mái. Xe cũng có khoảng sáng gầm xe chỉ 130 mm nên bạn cần cân nhắc khi đi vào đường xấu. Dù vậy, trọng lượng khô chỉ 190 kg sẽ giúp người lái đỡ vất vả hơn khi bon chen phố đông trên chiếc CB500F.

Trải nghiệm hứng khởi

Khối động cơ 471 phân khối của CB500F sở hữu những ưu điểm chung so với những anh em 500 khác trong dàn xe của Honda. Đó là động cơ 2 xy-lanh song song DOHC, dung tích 471 cc cung cấp công suất tối đa 47 mã lực tại 8.600 vòng/phút và lực mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại 6.500 vòng/phút. Những thông số này không quá khác biệt so với người anh em CBR500R. Tỷ số nén 10,7:1 tức là để đảm bảo tuổi thọ động cơ lâu bền nhất, bạn nên đổ xăng A95, dù miếng tem ở nắp bình xăng cho biết CB500F có thể hoạt động được với xăng E10.

Về mặt cơ khí, động cơ mới của Honda CB500F 2019 có công suất tối đa tăng 4% so với đời trước. Khối động cơ quen thuộc này có đường kính xy-lanh đạt 67 mm, hành trình xy-lanh 66,8 mm. Thiết kế vuông vức này khiến CB500F thực sự thú vị ở tua máy 5.500 vòng/phút trở lên và không hề hụt hơi ở tốc độ quay tối đa 9.500 vòng/phút, đồng thời sở hữu lực mô-men xoắn tối ưu ở dải vòng tua thường dùng (3.000 – 7.000 vòng/phhút). Điều đó đạt được là nhờ hệ thống biến thiên van nạp được tinh chỉnh, hay có độ mở nhiều hơn 5% so với trước đây. Xích cam cũng được cải tiến khi các mắt xích được phủ 1 lớp vanadium nhằm chống ăn mòn và giảm ma sát, giúp giảm hao hụt công suất máy. Đi kèm với khối động cơ hiện đại là hộp số 6 cấp tương tự với CBR500R và bộ ly hợp chống trượt 2 chiều mang lại trải nghiệm chuyển số êm ái hơn.

Về khung gầm và hệ thống treo, Honda CB500F sở hữu những trang bị mang tính chất cơ bản trong phân khúc. Đó là khung xe thép ống kiểu kim cương tương tự thế hệ trước với 2 ống thép chính có đường kính 35 mm. Góc nghiêng tay lái của CB500F đạt mức 25,5 độ, tương đương với người anh em CBR500R, mang lại sự linh hoạt không kém 1 chiếc sports bike. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở chỗ tay lái của CB500F đặt cao hơn khá nhiều so với CBR500R nên bạn sẽ thấy thoải mái hơn khi đi phố. Khoảng cách từ điểm tiếp xúc lốp và góc nghiêng tay lái (từ chuyên môn là “trail”) cũng rất ngắn, chỉ 10 cm. Điều này hứa hẹn mang đến một chiếc đầu xe rất “lanh” và nghe lời người lái mỗi khi vào cua.

Honda CB500F được trang bị bộ la-zăng 17 inch trước sau với thiết kế tối giản. Các chấu chữ Y được làm rỗng để giảm cân và giảm lực ly tâm khi bánh xe quay ở tốc độ cao. Hệ thống treo khá cơ bản bao gồm giảm xóc đôi đường kính 41 mm phía trước và giảm xóc đơn dạng ống lồng Pro-link với 5 mức tải trọng chỉnh tay. Hành trình của pít-tông giảm xóc trước và sau lần lượt là 10,9 và 11,9 cm, tương đối dư giả để bạn không phải lo lắng về việc cạ gầm khi lỡ đi vào ổ gà.

Trải nghiệm thực tế cho thấy hệ thống treo của Honda CB500F thực sự tốt. Hai thanh giảm xóc trước có lò xo được thiết kế với độ cứng lũy tiến: mềm hơn khi chúng đạt điểm chết trên/dưới, và cứng ở giữa hành trình. Thiết kế này khiến chiếc xe rất êm ái khi di chuyển ở tốc độ đi phố, nhưng lại vững chãi, cứng cáp khi chạy tốc độ cao. Giảm xóc sau cũng làm việc hiệu quả, mang lại sự thoải mái khi đi 1 người hoặc 2 người. Bộ lốp Michelin Road 5 thì quả là không có điều gì để chê trách, mang lại độ bám tuyệt vời ngay cả khi đi trời mưa. Hệ thống phanh trước cũng rất đáng tin cậy với lực phanh dàn trải đều với hành trình tay phanh, khiến tôi dễ dàng căn lực phanh mong muốn. Tuy nhiên, hệ thống phanh sau lại hơi thiếu cảm giác. Hệ thống ABS cũng làm việc không quá “gắt” và máy tính sẽ tự động bật đèn cảnh báo nếu tôi phanh thực sự gấp.

 Đi Honda CB500F trong phố thực sự dễ dàng chẳng khác nào điều khiển 1 chiếc Winner to hơn một chút. Tay côn nhẹ hơn 45% so với đời trước nhờ bộ ly hợp mới khiến việc chậm rãi chuyển số ở tốc độ thấp là rất dễ dàng. Động cơ cũng rất hiền hòa ở dải vòng thấp, dù tiếng máy vẫn hơi gằn khi so với những động cơ 4 xy-lanh khác. Đây là điều bạn cần chấp nhận vì giá bán của CB500F rẻ hơn nhiều so với các mẫu naked bike 4 xy-lanh. Tư thế ngồi thoải mái cùng tay lái có góc đánh lái rộng khiến tôi dễ dàng điều khiển xe nhiều giờ trong phố. Nếu như bạn có ý định sử dụng CB500F là xe duy nhất, đi trọn 7 ngày trong tuần thì cũng rất ổn.

Ra đường trường, cỗ máy 471 phân khối được thoải mái tung hoành với từng cú vặn ga của tôi. Từ tua máy trên 4.000 vòng/phút, lực kéo mà động cơ 2 xy-lanh này mang lại là rất đáng chú ý. Đôi khi, dù đang ở số 5 và lười chuyển số, tôi vẫn có thể vượt xe một cách dễ dàng. Tiếng pô cũng tương đối phấn khích và đủ âm trầm, Honda bắt buộc phải thiết kế pô nguyên bản đạt tiêu chuẩn khí thải và tiếng ồn nên nếu cảm thấy tiếng pô zin là chưa đủ, bạn có thể thay những hệ thống xả từ hãng thứ ba. Về gia tốc của xe, cá nhân tôi thấy hoàn toàn đủ để thỏa mãn những ai đã quen điều khiển những chiếc xe 150 hoặc 250 phân khối, đủ thuyết phục để họ nâng cấp lên mẫu naked tầm trung này trước khi có thể điều khiện thuần thục những cỗ máy 1.000 phân khối.

Kết luận

Với giá bán 179 triệu VNĐ tương đối hợp lý, thiết kế đẹp và trải nghiệm thú vị, Honda CB500F là một mẫu xe cực kỳ đa dụng và có thể thỏa mãn nhu cầu tốc độ của đa số khách hàng Việt Nam. Đây là mẫu xe xứng đáng để bạn nâng cấp lên từ Winner 150 hay CB250F.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo) 

Tags: mô tô   Honda   xe PKL   xe phân khối lớn   CB500F  

Xe và Thợ

Rolls-Royce Phantom nay còn “ngầu” hơn với bộ mâm lớn và công suất tăng cường

Mới đây, nhà độ các mẫu xe Rolls-Royce nổi tiếng – SPOFEC đã tung ra một dự án mới với mẫu Phantom, giúp chiếc xe siêu sang có khả năng khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h...

Tư vấn

[ẢNH] Đèn phá sương và những điều cần lưu ý

Được đánh giá là loại đèn ít tỏa nhiệt và có thời gian sử dụng đến 50.000 giờ, đèn phá sương có khả năng chống chịu tốt thời tiết thất thường nhờ vào cấu tạo độc đáo. Loại đèn này...

Ô tô mới

Jetta - thương hiệu xe bình dân của Volkswagen “khuấy đảo" thị trường Trung Quốc

Với một một danh mục dài gồm 12 thương hiệu nổi tiếng, Tập đoàn Volkswagen có lẽ sẽ muốn chuyển hướng sang xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới từ con số 0, và họ đã làm điều...