Đóng
 

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:35
11:42  |  07/06/2022

[ĐÁNH GIÁ XE] Moto Guzzi V9 Bobber - mô tô hoài cổ đậm đà chất Ý

Trên Moto Guzzi V9 Bobber, những tín đồ đam mê mô tô có thể tìm thấy đầy đủ những hương vị “gây nghiện” như: thương hiệu phủ bụi lịch sử, thiết kế cổ điển đắm say, khối động cơ V đặt nghiêng 90° và cảm giác lái dễ làm quen.

Moto Guzzi - tinh thần tự do của chú chim đại bàng sải rộng đôi cánh

Tọa lạc ngay ở vị trí chính giữa dè trước của chiếc mô tô Italia là logo chú đại bàng tung cánh, kèm theo dòng chữ 100 được in rất rõ ràng, nhằm nhắc nhở khách hàng: họ đang cầm lái một chiếc xe mô tô có thương hiệu lâu đời nhất châu Âu.

Mọi chuyện bắt đầu từ ngày 15/3/1921 - khi thương hiệu Moto Guzzi được chính thức thành lập tại thành phố biển Genoa vùng Tây Bắc nước Ý dưới tên gọi “Società Anonima Moto Guzzi”. Nhưng ý tưởng thành lập hãng xe mô tô thì được nhen nhóm trước đó - khi bộ ba Giorgio Parodi, Giovanni Ravelli và Carlo Guzzi cùng đóng quân trong một phi đội ở ngoại ô Venice.

Phi công Giovanni Ravelli - vốn là một tay đua liều lĩnh cự phách với biệt danh “gã người Ý điên” - dự định sẽ dùng danh tiếng và tài năng của mình để truyền thông cho hãng xe trong những cuộc đua. Phi công Giorgio Parodi - con của một chủ tàu giàu có ở địa phương - sẽ cung cấp tài chính để phát triển sản xuất. Còn Carlo Guzzi - thợ cơ khí phụ trách kỹ thuật cho máy bay của hai người bạn phi công - sẽ đảm nhiệm vai trò chế tạo những chiếc xe.

Tuy nhiên chỉ vài ngày trước khi chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, chiếc phi cơ Nieuport 11 bất ngờ chết máy trong lúc hạ cánh, khiến “gã người Ý điên” Giovanni Ravelli ra đi, bỏ lại giấc mơ về hãng mô tô vẫn còn đang dang dở.

Để vinh danh cho những chiến công anh dũng của Giovanni Ravelli, Hải quân Hoàng gia Italia đã tặng cho anh 3 huân chương sao bạc và một huân chương chữ thập. Còn hai người bạn Giorgio Parodi và Carlo Guzzi đã quyết định lấy hình tượng chú chim đại bàng đang sải rộng đôi cánh làm logo cho thương hiệu Moto Guzzi, để tôn vinh tinh thần tự do bất diệt.

Chiến tranh kết thúc, Giorgio Parodi và Carlo Guzzi giải ngũ và ngay sau đó lập tức thực hiện giấc mơ mô tô. Có một sự thật ít người biết, đó là Moto Guzzi cũng từng có một khởi đầu vô vàn khó khăn.

Con đường thành công nào mà không trải bằng hoa hồng có gai

Thời đó, Carlo Guzzi thậm chí còn không có nổi một xưởng cơ khí riêng. Do đó ông đã phải làm việc “ké” tại xưởng của một người thợ khác cùng làng, để có thể cho ra đời chiếc mô tô đầu tiên gắn mác G.P. (viết tắt của tên hai nhà sáng lập Guzzi-Parodi). Sau đó, những chiếc xe G.P. sớm được đổi tên thành Moto Guzzi, bởi Giorgio Parodi không muốn gây hiểu nhầm thương hiệu này có liên quan tới khối tài sản kếch xù của gia đình mình.

Sự ra đi của Giovanni Ravelli cũng đồng thời trút mọi vấn đề cơ khí - kỹ thuật đổ dồn lên vai Carlo Guzzi. Và mặc dù tên anh trở thành tên thương hiệu và được trang trọng gắn lên mỗi chiếc động cơ xuất xưởng, tuy nhiên Carlo Guzzi lại không hề sở hữu một cổ phần nào trong Società Anonima Moto Guzzi - tức Moto Guzzi. Thực chất, thù lao của Carlo Guzzi được tính thành tiền bản quyền trên mỗi chiếc xe mang tên anh xuất xưởng. Còn thương hiệu này là do một tay Giorgio Parodi nắm quyền sở hữu.

Chân dung chiếc Bialbero 350 - huyền thoại làm nên tên tuổi của Moto Guzzi, với 9 lần vô địch thế giới liên tiếp. - Ảnh: Moto Guzzi.

Trở lại với chiếc Guzzi Normale đầu tiên của hãng, đây thực sự là một “bom tấn” về mặt công nghệ so với những sản phẩm cùng thời. Thiết kế động cơ 4 van xi lanh đơn của Guzzi Normale vừa có cấu tạo đơn giản mà lại làm mát rất hiệu quả, vượt trội hơn hẳn so với những chiếc Aleyon 1909 4 xi lanh của Pháp hay những mẫu xe Peugeot xi lanh đôi - trục cam đôi đời 1914.

Thực chất, thiết kế này của Carlo Guzzi được lấy ý tưởng từ hai mẫu phi cơ chiến đấu phổ biến của Không quân Hoàng gia Italia - Fiat A10 và A12. Cả hai đều có cấu trúc động cơ 4 van xi lanh đơn. Cùng với đó là hàng loạt công nghệ hàng không vượt trội khác, được Carlo Guzzi ứng dụng cho chiếc mô tô đầu tiên của mình, như: thiết kế tay biên đầu nhỏ có gắn vòng đồng, động cơ tỷ số nén thấp, xi lanh nằm ngang để giảm rung, hộp số liền khối với động cơ, bơm dầu bôi trơn cưỡng bức (thay vì trang bị bơm tay)…

Vô địch nhiều đến mức… phát chán

Lấy công nghệ máy bay để đầu tư cho mô tô, không ngừng sáng tạo cải tiến và làm mới chính mình - đó cũng chính là lý do mà Moto Guzzi luôn áp đảo trong những cuộc đua tốc độ và tồn tại sau hơn 1 thế kỷ, với hàng loạt những phát minh, như: chân chống giữa cho xe máy, hệ thống phanh kết hợp (CBS), hộp số tự động… hay thậm chí là hãng đầu tiên chế tạo một hầm gió để nghiên cứu phát triển sản phẩm.

Theo tổng kết của hãng xe Ý, đã có tới 3.329 lần những chiếc xe mang logo chú đại bàng dang cánh cán đích đầu tiên ở những cuộc đua chính thức, bao gồm 14 danh hiệu vô địch thế giới và 11 cúp mùa giải Tourist Trophy.

Con số 3.329 nếu đem trung bình mỗi ngày Moto Guzzi thắng một cuộc đua, thì chuỗi chiến thắng của hãng xe Ý phải kéo dài tới hơn 9 năm mới kết thúc! Thời kỳ hoàng kim của Moto Guzzi trên những đấu trường tốc độ là giai đoạn 1946-1967 với những cái tên như Gambalunga 500, Motoleggera (Guzzino), Gambalunghino, Mandello…

Và đỉnh cao nhất là khối động cơ 8 xi lanh - thứ đã giúp Moto Guzzi có thể bước vào ngôi đền danh vọng “hall of fame” trong bộ môn đua xe thể thao, với tốc độ cực đại có thể lên tới 275 km/h. Nhờ trái tim quái thú này, những chiếc Guzzi 350 GP bất bại tại mọi cuộc đua cho tới năm 1957 khi hãng đã quá chán với việc thắng cuộc và quyết định… nghỉ đua sau 9 lần vô địch liên tiếp!

Sau khi ngừng theo đuổi môn thể thao tốc độ, năm 1965 Moto Guzzi bắt đầu thay đổi và bước sang sản xuất thế hệ động cơ xi lanh đôi kiểu chữ V 90° và làm mát bằng không khí. Kể từ đó tới nay, các thế hệ động cơ V90 xi lanh đôi liên tục được phát triển, hoàn thiện và có mặt trên rất nhiều mẫu xe khác nhau; trở thành đặc sản mỗi khi nhắc tới Moto Guzzi.

Không chỉ khét tiếng với những cỗ máy vô địch tốc độ, Moto Guzzi còn có một phương diện rất đáng quan tâm khác - đó là độ tin cậy. Năm 1928, Giuseppe - anh trai của Carlo Guzzi đã “chơi lớn” khi quyết định chạy một tour offroad dài tới 6.000 km từ quê nhà Mandello lên tuốt tận điểm cực Bắc của Na Uy nhằm mục đích thử nghiệm chiếc Moto Guzzi GT 500 với khí hậu khắc nghiệt của vùng Vòng Bắc Cực - nơi nhiệt độ cao nhất trong năm chỉ đạt tới 10 độ C.

Trải qua nhiều bể dâu, từng chung 1 nhà với Benelli và Maserati dưới thời De Tomaso, từng được hết Bombardier, cho tới Ducati, Kymco ngỏ ý mua lại nhưng sau đó về tay Aprilia và cuối cùng, Moto Guzzi đã thổi nến đón sinh nhật thứ 100 dưới mái nhà Piaggio. Một thế kỷ tồn tại chưa bao giờ là đơn giản, nhưng Moto Guzzi vẫn không ngừng phát triển và luôn giữ mãi trong mình tinh thần bất diệt của chú đại bàng dang rộng đôi cánh.

Moto Guzzi V9 Bobber - đậm chất Ý từ diện mạo cho tới cảm giác lái

Cùng với tem dán được đặt ngay ở dè trước, biểu tượng chú đại bàng sải rộng đôi cánh còn xuất hiện ở hai bên bình xăng hình chiếc lá và cả phần đèn định vị dạng LED trước đầu xe: mặc dù những trang bị hiện đại đã xuất hiện, nhưng hãy luôn nhớ về gốc gác lịch sử, về giá trị thương hiệu mà chiếc V9 Bobber mang trong mình.

Mặc dù có tên gọi là Bobber, tuy nhiên dáng ngồi của Moto Guzzi V9 lại thiên về classic, với vị trí chân không phải duỗi nhiều về trước và ghi đông dạng Zero Drag cổ điển với độ cao vừa phải khiến tư thế người cầm lái phải thẳng lưng vươn người về trước và sải khá rộng sang hai bên, trong khi đầu gối gập vuông góc, đùi song song với bàn chân.

Điểm cộng là tư thế ngồi kiểu ít giống Bobber sẽ giúp người cầm lái những chiếc Moto Guzzi V9 bớt mỏi, nhất là khi di chuyển đường xa. Khi di chuyển trong phố, kiểu cầm lái giống với xe ga này cũng cực kỳ nhàn nhã.

Đặc biệt, yên xe dạng bánh mì được thiết kế chia khoang độc đáo, để có thể tháo phần ghế ngồi dành cho hành khách phía sau và biến thành một chiếc xe chạy phố cực bảnh bao với yên solo. Với chiều cao chỉ 808mm, chiếc Moto Guzzi bệ vệ này thậm chí thân thiện với cả những người cao chỉ từ 1m60 trở lên.

Hệ thống treo - giảm xóc trên xe cực kỳ đầm, khiến cho mọi dao động khi V9 Bobber vượt qua gờ giảm tốc hay ổ gà trở nên rất nhẹ nhàng và không truyền quá nhiều lực thúc khó chịu lên hông người lái. Tất nhiên, xe sẽ tối ưu trọng lượng khi di chuyển với hai người lớn. Cảm giác ôm cua cũng rất vững vàng, dễ làm chủ. Cùng với đó là sự dễ dàng xoay trở, luồn lách trong đường phố chật hẹp.

Điểm nhấn ấn tượng tiếp theo về phần ngoại hình của V9 Bobber là cặp lốp béo trang bị cho cả bánh trước và sau. Đây là bộ đôi rất hợp lý, khi đi cùng với hệ thống ống xả kép hai bên. Cùng với đó đèn chiếu sáng chính, đèn phanh và đồng hồ công-tơ-mét đều được thiết kế dạng tròn, đem lại một diện mạo lịch lãm cổ điển cuốn hút.

Toàn bộ thân xe đều được sơn màu đen lì, mang đến cảm giác nam tính rõ rệt. Phần kết cấu khung xe bằng thép ống được bố trí lộ ra ngoài, các nắp che vật liệu kim loại được phay CNC nhìn rất đã mắt và là minh chứng rõ rệt cho chất lượng hoàn thiện sản phẩm của Moto Guzzi.

Tất nhiên, khu vực đặc biệt nhất trên chiếc V9 Bobber vẫn là khối động cơ V twins với cấu hình 2 Xi-lanh dung tích 853 cc, làm mát không khí. Kiểu thiết kế động cơ V twins 2 xi lanh đặt đối xứng nhau góc 90° chính là nét đặc trưng của những chiếc Moto Guzzi được hãng xe Ý gìn giữ từ những năm 1967 cho tới nay.

Về mặt thiết kế, kiểu động cơ V twins 90° đặt ngang đem lại một cảm giác khác biệt hoàn toàn so với những chiếc mô tô trang bị động cơ V đặt dọc đến từ các tên tuổi lớn như Harley Davidson, Triumph hay Honda.

Một điểm cộng nữa đối với cách thiết kế động cơ đặt ngang, đó là những chiếc Moto Guzzi hoàn toàn đủ khả năng làm mát bằng không khí mà vẫn đảm bảo mức nhiệt tối ưu cho động cơ, thay vì phải làm mát cưỡng bức bằng dung dịch như những mẫu mô tô phân khối lớn khác.

Hai cục máy trồi ra hẳn hai bên hông xe, khiến những chiếc V9 Bobber hầm hố hơn rất nhiều. Bên cạnh khác biệt về mặt thẩm mỹ, ngay khi đề nổ xe, động cơ V twins trên chiếc Moto Guzzi V9 Bobber sẽ đem lại một cảm giác rung lắc tức thì. Đây là một nét đặc trưng riêng của những chiếc xe có động cơ V đặt ngang, hay động cơ Boxer.

Sự rung giật này thực sự là một thứ cảm xúc “gây nghiện” khó bỏ đối với những tín đồ mô tô và những chiếc xe hoài cổ. Bộ ống xả kép zin theo xe đặc biệt êm ái, đem lại tiếng nổ có chất âm dễ chịu, trầm và ấm. Đây là điểm thân thiện chung của mọi chiếc pô zin trên những chiếc xe phân khối lớn.

Tuy nhiên chỉ cần vặn ga tăng tốc nhẹ, độ rung khi khởi động chiếc Moto Guzzi V9 Bobber sẽ biến mất và thay vào đó là một cảm giác hoài cổ “chill chill” khó tả, đối lập với sự êm mượt của những chiếc mô tô sport hiện đại.

Thêm một điểm khác biệt và cũng là đặc trưng của Moto Guzzi  trên chiếc V9 Bobber, đó là sử dụng hệ truyền động bằng trục các đăng để chuyển toàn bộ sức mạnh từ động cơ xuống bánh sau, thay vì dùng nhông xích hay cá biệt là dây curoa như tên tuổi Harley Davidson.

Moto Guzzi V9 Bobber đem lại một cảm giác rất nhàn nhã: từ tư thế ngồi giống với xe ga, cho đến hệ thống côn - số được thiết kế vô cùng mượt mà, thân thiện - dễ làm quen. Người lái hoàn toàn có thể chạy trong phố với số 3 một cách thoải mái, không cần trả về số 1 hoặc 2 và thậm chí có thể chạy xe một tay mà không phải quá bận tâm đến việc giữ côn để xe không bị chết máy.

Sự nhàn nhã, nhẹ nhàng này là một điều vô cùng đáng giá, mà các tín đồ mê xe khó lòng có thể tìm thấy trên những chiếc mô tô khác ngoài Moto Guzzi V9 Bobber. Thay vì phải để ý các vấn đề kỹ thuật, người lái có thể tập trung tận hưởng trọn vẹn cung đường và trau dồi cảm xúc.

Với sức mạnh 850cc, Moto Guzzi V9 Bobber vẫn thừa đủ sức mạnh để cung cấp cho những tay lái “khát tốc độ” trên đường trường. Cảm giác độ rung của động cơ V đặt ngang vẫn sẽ truyền lên tay lái, nhưng đã êm ái hơn rất nhiều. Tư thế ngồi lái nhàn nhã cũng giúp cho người lái đỡ mệt mỏi hơn rất nhiều khi chạy các tour dài, nhất là ở phần lưng và vai. 

Bên cạnh cảm giác lái nhàn tênh, Moto Guzzi V9 Bobber vẫn đem đến cho người lái sự yên tâm và an toàn, với hàng loạt các công nghệ hỗ trợ vận hành hiện đại nhất, như ABS 2 kênh với cùm phanh Brembo hàng hiệu cho cả bánh trước và sau, chế độ lái MGCT với khả năng kiểm soát lực kéo, hệ thống phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu, hay hệ thống dây ga và dây côn cơ giúp giữ lại trọn vẹn cảm giác tốc độ hoài cổ.

Tổng kết nhanh, với 415 triệu - một mức giá không hề rẻ trong thế giới mô tô phân khối lớn - Moto Guzzi V9 Bobber thực sự là một cái tên vô cùng khác biệt: Thương hiệu lâu đời mang đậm tính lịch sử, khối động cơ V twins đặt ngang đi kèm hệ truyền động trục các - đăng, thiết kế hoài cổ đậm chất thời trang của người Ý và một cảm giác lái không thể nhàn nhã, nhẹ nhàng và thân thiện hơn dành cho những tín đồ ưa tốc độ.

Anh Phan (Tuoitrethudo)