Thống lĩnh thị trường xe Hybrid tại Việt Nam, tính đến tháng 7/2023, gần 7.000 xe Toyota Hybrid đã được trao đến tay khách hàng và nhận về nhiều đánh giá đa chiều.
Tính từ năm 1997 đến nay, Toyota trên toàn cầu đã bán ra 22 triệu xe điện hóa, góp phần giảm 165 triệu tấn CO2. Hiện, Toyota đang là hãng sở hữu số mẫu xe điện hóa lớn nhất với hơn 60 mẫu, doanh số bán hơn 2 triệu xe/năm. Trong đó, số mẫu xe Hybrid tự sạc (HEV) giữ số lượng lớn nhất với 48 mẫu.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota chính thức khai mở phân khúc xe Hybrid phổ thông từ tháng 8/2020 với Corolla Cross. Theo sau đó là bộ đôi Camry và Altis lần lượt chào sân với bản hybrid vào các năm 2021 và 2022. Sau 3 năm phát triển, cộng đồng người dùng xe hybrid đang ngày một lớn mạnh, với số lượng lên tới hàng ngàn người dùng trên khắp mọi miền đất nước.
Để độc giả có cái nhìn đúng đắn, khách quan và thực tế hơn về xe Toyota Hybrid; bài viết sẽ trích lại những chia sẻ của chính những chủ xe, bao gồm: anh Đào Bính Thìn - người sử dụng xe Toyota Corolla Altis Hybrid và anh Trần Thanh Tùng - chủ nhân xe Toyota Corolla Cross Hybrid.
Lý do người dùng lựa chọn xe Toyota Hybrid?
Là giáo viên sinh sống ở một tỉnh miền núi phía bắc, anh Bính Thìn đã có kinh nghiệm sử dụng xe hàng chục năm. Chiếc xe đầu tiên mà anh lựa chọn cho mình là Corolla Altis bản 2015. Sau đó để phục vụ nhu cầu đi lại của cả gia đình, vợ chồng anh Thìn lựa chọn đổi một chiếc Mazda CX-5 gầm cao.
Cho tới năm nay, anh Thìn tiếp tục mua thêm một chiếc Corolla Altis phiên bản Hybrid, để sử dụng song song cùng chiếc SUV mà gia đình đang có, phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày trong thành phố.
Chia sẻ về quyết định lựa chọn Corolla Altis Hybrid, anh Thìn cho biết: Về mặt công nghệ, hiện nay Corolla Altis đang vượt trội hơn các đối thủ. Không những công nghệ dẫn động xăng lai điện, mà cả công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense, đang giúp chiếc xe được “định vị ở một tầm cao mới” so với các đối thủ đến từ Hàn Quốc hay chính đồng hương Mazda. Đây chính là lý do đưa anh Thìn đến với Corolla Altis Hybrid. Tìm hiểu thị trường thế giới, anh Thìn thêm an tâm khi động cơ xe xăng lai điện đã có từ lâu và khẳng định được chỗ đứng tại hầu hết các thị trường khó tính như Mỹ hay châu Âu. Cá nhân anh đã mong được trải nghiệm công nghệ này từ lâu.
Với khách hàng trẻ Trần Thanh Tùng, trước khi đến với Corolla Cross Hybrid, chàng trai sinh năm 1997 cũng phân vân với lựa chọn Ford Everest bản 4x2. Tuy nhiên điểm ấn tượng nhất mà các mẫu xe hybrid nhà Toyota đem lại đối với Tùng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc. Thanh Tùng chia sẻ, bản thân quyết định mua Corolla Cross cốt yếu là vì xe sở hữu công nghệ Hybrid.
Đánh giá của người dùng về xe Toyota Hybrid
Về công nghiệp Hybrid: Sau một thời gian sử dụng, cả anh Bính Thìn và Thanh Tùng đều tháo gỡ được những băn khoăn trước khi mua xe về công nghệ Hybrid và xe Hybrid của Toyota. Cả hai người dùng đều khẳng định: Vận hành xe Hybrid rất khác biệt, nhưng không đòi hỏi gì phức tạp hay gây khó khăn cho người lái so với chạy một chiếc xe xăng. Khác biệt nằm ở chỗ khi vừa khởi động xe, động cơ xăng sẽ chưa hoạt động, xe sẽ lấy năng lượng từ bộ pin và chạy ở chế độ thuần điện (EV mode). Khi bắt đầu tăng tốc, xe mới kích hoạt máy xăng để bổ sung năng lượng cho pin và tiếp thêm sức mạnh cho xe.
Về trạng thái vận hành: Khi bắt đầu di chuyển, xe chạy êm mượt, không phát ra tiếng động như xe xăng truyền thống. Khi chạy ở tốc độ cao, xe sẽ duy trì chuyển động dựa vào hệ thống mô-tơ điện và chạy theo quán tính. Lúc này, người dùng sẽ cảm nhận được rõ rệt sự êm ái, tĩnh lặng của xe. Sự chuyển đổi giữa động cơ xăng và mô-tơ điện hoàn toàn được thực hiện bởi hệ điều khiển thông minh.
Về độ bền của xe: Anh Thìn cho biết một chiếc Corolla Altis bản Hybrid chênh lệch so với bản xăng khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên xe hybrid lại tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 50%.
Bên cạnh đó, anh Thanh Tùng chia sẻ ở các mốc bảo dưỡng đầu tiên gồm 3.000km và 5.000km; chi phí bảo dưỡng xe rất “dễ chịu” chỉ từ 500 - 700 ngàn đồng. Tham khảo các mốc bảo dưỡng lớn như 20.000km hay 30.000km, anh Tùng cho biết phí bảo dưỡng cũng chỉ nằm trong khoảng từ 1 - 2 triệu đồng; tức là thậm chí có thể còn rẻ hơn cả bảo dưỡng xe xăng thông thường.
Về độ an toàn: Cùng với công nghệ hybrid, các tính năng an toàn chủ động nằm trong gói Toyota Safety Sense cũng là một điểm cộng rất đáng nhắc đến khi sử dụng các mẫu xe Hybrid nhà Toyota. Thanh Tùng chia sẻ, lái xe không ai có thể tập trung 100% khi đã lên xe. Dù thế nào cũng sẽ có những lúc xao nhãng. Đây chính là thời điểm mà TSS phát huy tác dụng. Nhờ có TSS, người cầm vô-lăng không những có thể yên tâm hơn khi lái xe, mà còn giúp quá trình lái được nhẹ nhàng, bớt áp lực hơn và giảm căng thẳng - mệt mỏi; đặc biệt là trên những hành trình dài.
Anh Bính Thìn cho biết, thiết kế của phiên bản mới giúp tầm nhìn của người lái rất bao quát, giảm tối đa điểm mù, thuận tiện và an toàn hơn.
Những điều cần cải thiện ở Toyota Hybrid
Tuy nhiên không có chiếc xe nào là hoàn hảo. Cùng chung quan điểm này, anh Bính Thìn góp ý, nếu có thể cải thiện khả năng cách âm thì Corolla Altis Hybrid sẽ là một chiếc xe tốt trọn vẹn mọi mặt, thay vì nhận 9,5/10 điểm như hiện tại. Còn với Corolla Cross Hybrid, anh Thanh Tùng cho biết xe cần cải thiện hệ thống treo phía sau theo hướng mềm mại hơn. Còn như hiện tại, anh Thanh Tùng nhận xét chiếc xe có thể đạt 8,5/10 điểm theo như đánh giá chủ quan.
Những tín hiệu phản hồi tích cực từ người dùng đã thể hiện rất rõ qua doanh số của dòng xe Hybrid, khi liên tiếp đạt mục tiêu kinh doanh Toyota đề ra. Trong thời gian tới, hãng xe Nhật sẽ tiếp tục mang đến thị trường Việt Nam những mẫu xe Hybrid mới, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng. Ngày 19/9/2023 tới, mẫu xe Yaris Cross có lựa chọn Hybrid sẽ chính thức ra mắt. Với thiết kế cá tính, năng động cùng hàng loạt trang bị tiện nghi và an toàn, công nghệ xanh Hybrid tối ưu trải nghiệm lái và bảo vệ môi trường, Yaris Cross sẽ góp phần củng cố vị thế của Toyota Hybrid tại thị trường Việt Nam.
Tố Như (Tuoitrethudo)