Không nhanh nhất, không bán chạy nhất, cũng không có vẻ bề ngoài hào nhoáng nhất nhưng Nissan Sunny vẫn có 1 phẩm chất vượt trội hơn so với đối thủ: sự thực dụng.
Nếu so sánh doanh số của Vios và Sunny thì đó quả là sự so sánh khập khiễng: trong khi Toyota Vios đang dẫn dầu phân khúc về số xe bán ra thì Nissan Sunny lại nằm bét bảng về thống kê này sau mỗi tháng. Nếu so trang bị, tính năng tiện ích, Sunny cũng khó vượt qua Honda City hay Hyundai Accent. Tuy nhiên, Nissan Sunny vẫn có một lượng khách tương đối trung thành. Đó là bởi Sunny cũng có những điểm mạnh riêng của mình trong phân khúc sedan B tại Việt Nam. Xét trên bình diện thế giới, trải qua 10 thế hệ, mẫu sedan hạng B này đã đạt doanh số hơn 16 triệu chiếc kể từ khi ra mắt năm 1966 đến năm 2010, trở thành một trong những xe bán chạy nhất của Nissan.
Nissan Sunny thế hệ hiện tại vừa mới được nâng cấp nhằm gia tăng sức hút với khách hàng Việt Nam, vốn càng ngày càng khắt khe hơn. Hiện tại, có 3 phiên bản Sunny được phân phối chính hãng, bao gồm Sunny XL có giá niêm yết 478 triệu đồng, Sunny XT-Q có giá 518 triệu đồng và Sunny XV-Q có giá bán 548 triệu đồng. Bài trải nghiệm hôm nay sẽ chia sẻ mọi ưu, nhược điểm của phiên bản Sunny cao cấp nhất với mức giá 548 triệu đồng.
So với những đối thủ chính, mức giá của Nissan Sunny nằm ở mức giữa bảng. Cụ thể, Mitsubishi Attrage CVT là 476 triệu đồng, Hyundai Accent giá 540 triệu đồng, Honda City 1.5 TOP giá 604 triệu đồng và Toyota Vios G CVT có giá 606 triệu đồng. Như vậy, với giá niêm yết 548 triệu đồng, giá bán của Nissan Sunny gần với Hyundai Accent nhất.
Thiết kế vừa đủ
Thực sự, thiết kế ngoại thất của Nissan Sunny khó có thể bì được những “hoa hậu” như Hyundai Accent hay Honda City. Tuy nhiên, Sunny lại có thiết kế đánh trúng tâm lý của nhóm khách hàng chọn mua sedan hạng B: muốn sở hữu chiếc xe to lớn, rộng rãi nhất nhưng lại chỉ phải bỏ ra ít tiền nhất.
Nissan Sunny có kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao, mm) lần lượt là 4.425 x 1.695 x 1..505 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.590 mm, khoảng sáng gầm xe 150 mm. Nếu so với Toyota Vios, Nissan Sunny có chiều dài tương đương nhưng chiều dài cơ sở lại nhiều hơn 40 mm. Nissan Sunny cũng chỉ kém Honda City đúng 10 mm chiều dài cơ sở nhưng điều đặc biệt là khoang nội thất của Sunny lại được tối ưu tốt hơn so với City, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ điều này trong phần đánh giá nội thất.
Phần đầu xe Nissan Sunny 2019 được thiết kế hiện đại theo hình chữ X, đây cũng là xu hướng tạo hình mới mà hãng xe này áp dụng cho các dòng sản phẩm gần đây của mình. Lưới tản nhiệt có hình thang ngược được mạ crôm. Đèn pha thuôn gọn, có kích thước lớn. Phần đuôi xe được thiết kế đơn giản, gọn gàng. Cụm đèn hậu ôm lấy phần cản sau và có kiểu dáng tương đồng với cụm đèn trước.
Chiếc Sunny bản cao nhất này được bổ sung 1 bộ ốp thân vỏ theo phong cách thể thao được lấy cảm hứng từ những mẫu xe thuộc dòng hiệu năng cao Nismo của Nissan. Tất nhiên, toàn bộ chi tiết như ốp cản trước, ốp sườn xe cùng phần cản sau và cánh lướt gió chỉ thuần thẩm mỹ, mang đến diện mạo trẻ trung, khỏe khoắn hơn cho Sunny.
Nếu như bóc tách từng thành phần ngoại thất, ta sẽ thấy Nissan Sunny cũng có những điểm được và chưa được khi so với đối thủ cùng tầm. Hãy bắt đầu bằng bộ đèn chiếu sáng. Nissan Sunny có đèn pha halogen với thiết kế mà tôi tiếp tục dùng từ “thực dụng” để miêu tả nó. Bóng đèn Halogen với chóa lớn dù không đẹp như cắp mắt sắc lẹm như Honda City nhưng lại cho ánh sáng vàng, thứ cực kỳ hữu dụng trong chuyến đi Mộc Châu vừa rồi của chúng tôi. Cả lượt đi và lượt về, chúng tôi đều gặp sương mù dày đặc – nếu sử dụng 1 chiếc xe có đèn Xenon hay LED, có lẽ chúng tôi đã phải dán giấy vàng vào đèn xe để phá sương.
Đèn Halogen cũng rẻ hơn nếu phải thay thế, sửa chữa. Tất nhiên, độ sáng của đèn Halogen không thể bằng đèn LED hoặc Xenon, và Nissan Sunny cũng không có chế độ bật đèn tự động. So với phiên bản trước đó, Sunny 2019 cũng được bổ sung 2 dải đèn LED định vị, mang lại bộ mặt hiện đại hơn.
Nhìn bên hông, chiếc Sunny có thiết kế tổng thể tương đối hiền hòa với một số điểm nhấn như tay nắm cửa mạ crôm tích hợp nút bấm đóng/mở, gương chiếu hậu cỡ lớn tích hợp đèn báo rẽ và tính năng sấy (duy nhất trong phân khúc), tấm ốp sườn nhấn màu đỏ/xám khá bắt mắt. Bộ la-zăng 15 inch có thiết kế đối xứng rất hợp tông với thiết kế tổng thể của chiếc xe.
Phần đuôi được tạo điểm nhấn với cánh gió liền cốp và thanh mạ crôm sáng bóng. Nhìn chung, Nissan Sunny không phải là chiếc xe khiến người khác phải ngoái nhìn như Honda City nhưng với hàng loạt điểm nhấn của gói body kit chính hãng, Sunny bản cao cấp cũng có đủ nét hiện đại để không trở nên quá lỗi thời.
Nội thất được nâng cấp
Khoang nội thất của Nissan Sunny XV-Q vẫn mang thiết kế hòa nhã, không quá cá tính giống như phần ngoại thất. Kích thước ngoại thất rộng rãi đã giúp Nissan Sunny sở hữu một khoang nội thất thoáng đãng và thoải mái nhất phân khúc. Với chiều dài cơ sở lên đến 2.590mm, không gian nội thất của Sunny cho cảm giác rộng rãi thực sự. Chiều cao xe vượt trội và kính chắn gió trước của xe lớn hơn, đem đến một không gian thoáng đãng và thoải mái cho người lái.
Bảng táp lô vẫn có thiết kế quen thuộc nhưng phần trụ giữa được ốp nhựa đen bóng, tạo cảm giác sang trọng hơn kiểu nhựa sần như phiên bản trước facelift. Chúng ta có một màn hình Android gần 7 inch cho trải nghiệm mượt mà và trơn tru hơn nhiều so với Honda City hay Toyota Vios. Với cá nhân tôi, chiếc màn hình này là sự cải tiến đáng giá nhất của Nissan Sunny 2019, dù nếu đang sở hữu phiên bản cũ, bạn vẫn có thể độ màn hình với mức chi phí trên dưới 10 triệu đồng.
Điều tôi chưa ưng ở phần táp lô là hộc chứa đồ. Thay vì có 1 hộc lớn giấu trong bảng táp lô thì Nissan Sunny lại có 1 ngăn bên trên có thể để điện thoại hay kính mát nhưng ngăn có nắp đậy thì lại quá nhỏ. Ngăn này chỉ chứa được giấy tờ xe, 1 hộp giấy ướt và 1 vài vật dụng nhỏ khác như sách, bút, sổ ghi chú v.v.. Sẽ tốt hơn nếu ta chỉ có 1 ngăn lớn giống như nhiều mẫu xe khác.
Tiếp tục nhìn xuống bên dưới, ta sẽ thấy ngăn chứa đồ trung tâm cũng không quá rộng rãi: 2 hộc để cốc ở trước cần số chỉ vừa đủ lớn để nhét 2 chai nước lọc 350 ml, trong khi hộc nhỏ bên phanh tay cũng chỉ đủ để điện thoại hoặc ví tiền. Dưới bệ tỳ tay cũng không có ngăn chứa đồ. Bù lại thì hộc chứa đồ ở thành cửa lại rất lớn, đủ để những chai nước 1.5 lít. Tuy nhiên, đối với tôi thì Honda City mới là chiếc xe có nội thất tiện dụng nhất về khoản chứa đồ.
Trở về khu vực người lái, ta vẫn thấy sự ăn chắc mặc bền của Nissan Sunny. Vô lăng được bọc nhựa giả da cực bền, bền đến nỗi mà “xe hỏng mà vô lăng chưa mòn”! Vô lăng của Nissan Sunny có thiết kế khá xoàng xĩnh và cũng không có đầy đủ nút tính năng quen thuộc, chỉ có nút tăng giảm âm lượng, chuyển bài hát, kênh AM/FM và chuyển nguồn nhạc. Nissan Sunny cũng không có tính năng ga tự động (Cruise Control). Phía sau vô lăng là 2 bảng đồng hồ cơ kết hợp 1 màn hình đơn sắc.
Nhìn chung, sự thực dụng và bền bỉ vẫn tồn tại trên khắp các bộ phận cấu thành nên chiếc Nissan Sunny. Dù vậy, chiếc sedan hạng B này vẫn sở hữu những tiện nghi hữu ích như nút bấm khởi động, điều hòa tự động, cổng USB v.v..
Về phần ghế ngồi, phiên bản rẻ nhất XL có ghế nỉ, trong khi 2 phiên bản Q-Series được bọc da hoàn toàn tất cả các ghế. Ghế lái được trang bị chỉnh tay 6 hướng, trong khi ghế hành khách chỉ cố thể chỉnh được 4 hướng. Tuy nhiên, đáng tiếc là khi chỉnh độ cao ghế lái thì chỉ có mặt ghế được nhấc cao lên hoặc thấp xuống – cả chiếc ghế không cao lên hoặc thấp hơn, chỉ mặt ghế mà thôi.
Dù vậy, thứ mà Nissan Sunny vượt trội hơn tất cả là không gian hàng ghế phía sau. Thiết kế tối ưu hóa không gian khoang cabin còn giúp đẩy hàng ghế sau lùi xa hơn về phía cốp, khiến cho khoảng để chân sau của Sunny lên tới 636 mm, thoải mái nhất phân khúc. Không có một đối thủ nào trong phân khúc có sự thoải mái, rộng rãi ở hàng ghế sau như Nissan Sunny.
Chưa hết, Nissan Sunny còn có 2 cửa gió điều hòa dành riêng cho người ngồi sau với 2 mức chỉnh gió. Đây là tiện ích đáng giá dành cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe gia đình, thường xuyên chở 4, 5 người trên xe hoặc khách hàng có ý định kinh doanh vận tải. Đối thủ cùng phân khúc hoặc là không có cửa gió sau, hoặc chỉ có nhưng thổi “phe phẩy”, không thực sự hiệu quả.
Cốp sau rất rộng, lên tới 490 lít. Tuy nhiên, cốp sau không có nút mở tích hợp, bạn bạn kéo lẫy ở gần ghế lái hoặc giữ nút mở trên chìa khóa. Đây là 1 điều bất tiện không đáng có.
Về trang bị an toàn, Cả ba phiên bản Nissan Sunny 2019 vẫn chỉ dừng ở mức cơ bản với 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh gấp BA.
Ngoài ra, Nissan Sunny 2019 còn được nâng cấp an toàn chủ động với cảm biến lùi và camera lùi, hỗ trợ người lái lùi xe an toàn hơn. Bên cạnh đó, thân xe ứng dụng cấu trúc Zone Body, chia thân xe thành 2 vùng: vùng an toàn và vùng hấp thụ xung lực va chạm, các cửa ra vào cũng được tích hợp thanh bảo vệ giúp tất cả hành khách trong xe đều an toàn nếu xảy ra va chạm từ phía trước và bên hông. Nhìn chung, Nissan Sunny không quá xuất sắc về khoản trang bị nội thất, nhưng không gian rộng nhất phân khúc có lẽ cũng đủ để thuyết phục những khách hàng đang tìm mua chiếc xe đầu tiên.
Trải nghiệm vừa đủ
Tôi trải nghiệm Nissan Sunny vào thời điểm giáp Tết âm lịch nên hành trình thử xe thích hợp nhất có lẽ là hành trình đi Mộc Châu mua đào rừng. Thông thường, chúng ta hay đi những chiếc xe bán tải hoặc SUV cỡ lớn để vừa dễ dàng leo đèo vượt dốc, vừa chở được nhiều đồ về xuôi. Tuy nhiên, chúng tôi lại sử dụng 1 chiếc Sunny nhỏ bé. 5 người lớn, hơn 100 kg đồ nghề quay chụp và 4 cành đào, liệu chiếc Sunny với chưa đầy 100 mã lực có đủ sức làm “ngựa thồ”?
Nissan Sunny được trang bị hộp số tự động 4 cấp, động cơ xăng DOHC 1.5L, 4 xy-lanh công suất cực đại 73kW (99,3 mã lực) tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 134Nm tại 4.000 vòng/phút. Động cơ hợp kim nhôm cho trọng lượng nhẹ và hoạt động êm ái, kết hợp với hội số tự động hoàn toàn mới gọn, nhẹ hơn với độ ma sát thấp hơn so với thế hệ trước. Van biến thiên toàn thời gian (CVTC) cũng là công nghệ giúp chiếc xe phát huy tối đa công suất động cơ, đồng thời giảm tiêu thụ nhiên liệu.
Khi đi loanh quanh trong nội thành Hà Nội, thực sự thì tôi khá bất ngờ với khối động cơ nhỏ bé này. Động cơ nghe có vẻ yếu trên giấy tờ nhưng điều khiến tôi bất ngờ là lực mô men xoắn ở tua vòng thấp. Trên thực tế, tôi đã khá giật mình khi lần đầu đạp thốc ga chiếc Sunny. Cảm giác ở nước ga đầu, chiếc Sunny bốc hơn rõ rệt so với Vios hay Mirage. Điều này khiến việc lái xe trong phố cũng tương đối thú vị và hứng khởi, điều tôi k cảm nhận thấy với Vios hay Mirage. Khi đi trong phố, vô lăng nhẹ và không có chút cảm giác nào – đây là điểm trừ với tôi, nhưng là điểm cộng với những ai ghét 1 chiếc vô lăng truyền quá nhiều rung động mặt đường lên tay người lái.
Ra đường cao tốc, chiếc Sunny khá ổn định khi chuyển làn ở tốc độ 80 km/h, dù mỗi khi qua mố cầu thì chiếc xe chòng chành, các thành giảm chấn phải cần tới 3 nhịp để dập tắt hoàn toàn dao động. Điều khiến tôi ngạc nhiên là chiếc xe cách âm khá tốt khi so với những đối thủ hạng B khác. Ở 50 km/h, xe chỉ có độ ồn trung bình 57,9 dBA, ở 70 km/h là 61,3 dBA. Tiếng ồn chủ yếu là tiếng ồn gầm, tiếng ồn gió chỉ bắt đầu xuất hiện ở tốc độ 80 km/h. Tuy nhiên, tiếng ồn động cơ khi đạp thốc ga là rất lớn, điều có thể tạm chấp nhận vì động cơ chỉ 1.5L và phải “cõng” 5 người lớn trên xe.
Trên cung đường đi Mộc Châu, nhất là những đoạn đèo leo dốc 10 độ, điểm yếu thiếu sức mạnh của Nissan Sunny mới lộ rõ. Thêm nữa, hộp số đôi khi hơi lưỡng lự khi sang số. Đã vài lần tôi cần tăng tốc nhanh hay cần vượt xe nhưng hộp số phản ứng chậm, lưỡng lự khi về số. Điều đó khiến đôi lần tôi … hết hồn khi cần vượt xe container trên đường đèo. Nếu đi xe yếu trên đường đèo, bạn cần tính toán thật kỹ mỗi lần muốn vượt xe.
Bắt 1 chiếc xe chưa đến 100 mã lực chở toàn tải vượt đèo dốc, chắc chắn bạn sẽ không trông mong vào 1 mức tiêu thụ nhiên liệu khả quan. Tôi cũng vậy, nhưng khi về đến Hà Nội, mức “ăn uống” của Nissan Sunny làm tôi vô cùng bất ngờ. Cụ thể, chiếc xe chỉ cần đúng 7,5 lít xăng để đi được 100 km đường đèo! Tôi chỉ đổ đúng 400 nghìn tiền xăng trước hành trình và sau khi hoàn thành cung đường Hà Nội – Mộc Châu – Hà Nội dài 380 km, chiếc Sunny vẫn còn 2 vạch xăng. Đây là mức tiêu thụ nằm ngoài dự đoán của tôi vì theo công bố của Nissan Việt Nam, Sunny cần 6,3 lít xăng/100 km đường hỗn hợp.
Kết luận
Có thể thấy rằng Nissan Sunny không quá nổi trội về thiết kế cũng như hiệu năng nhưng với không gian nội thất rộng rãi và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, mẫu sedan hạng B này vẫn có sức hút đối với không ít khách hàng Việt. Đây là mẫu xe dành cho những người đang muốn tìm kiếm 1 chiếc sedan phục vụ gia đình có sự bền bỉ, đáng tin cậy và chi phí sử dụng thấp.
Điểm: 6.5/10
Ưu điểm:
- Nội thất rộng hàng đầu phân khúc
- Tiết kiệm nhiên liệu
- Giá bán ở mức chấp nhận được
Nhược điểm:
- Thiết kế thiếu cá tính
- Thiếu tính năng so với đối thủ
- Nội thất nghèo trang bị
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)