Thứ năm, 18/07/2019 | 13:47
14:30  |  24/06/2019

[ĐÁNH GIÁ XE] Toyota RAV4 Limited 2019 - đắt nhất phân khúc nhưng vẫn "bán chạy như tôm tươi"

Trên thị trường ô tô toàn cầu, phân khúc crossover/SUV cỡ nhỏ đang là nơi sôi động nhất, với những màn cạnh tranh gay gắt diễn ra liên tục, bởi vì nhu cầu khách hàng tìm kiếm những chiếc xe gầm cao, hai hàng ghế, 5 cửa vẫn đang tăng không ngừng nghỉ. Có rất nhiều sự lựa chọn hợp lý ở phân khúc này (về cả phong cách, công nghệ, nội thất và an toàn...) như Mazda CX-5, Honda CR-V và Toyota RAV4.

Bài viết hôm nay sẽ tìm hiểu sâu hơn về Toyota RAV4 2019 mới nhất. Để có thể tăng sức cạnh tranh của RAV4 2019 với Honda CR-V và Mazda CX-5 tại thị trường Bắc Mỹ, Toyota đã phải nỗ lực rất nhiều. Toyota RAV4 mới sở hữu thiết kế hấp dẫn hơn, một khoang cabin đẹp hơn, thoải mái hơn cùng một loạt công nghệ an toàn chủ động (hầu hết có sẵn theo tiêu chuẩn).

Bên cạnh đó, Toyota RAV4 2019 còn được trang bị một hệ thống truyền động mạnh mẽ và khả năng xử lý bền bỉ. Tuy nhiên, điều mà khách hàng mong mỏi nhất ở RAV4 mới là sự vượt trội hơn về không gian hàng hóa hay công nghệ trong cabin, nhưng Toyota vẫn chưa thực sự làm tốt.

Giá cả

Tại Mỹ, Toyota RAV4 2019 có giá bán khởi điểm từ 25.500 USD (~ 593 triệu VNĐ), đắt nhất trong phân khúc SUV nhỏ gọn, theo giá bán cơ bản. Đối thủ Honda CR-V và Mazda CX-5 đều có giá từ 24.350 USD (~ 566 triệu VNĐ), Kia Sportage rẻ hơn với 23.750 USD (~ 552 triệu VNĐ), Ford Escape giá từ 24.105 USD (~ 560 triệu VNĐ), Nissan Rogue giá 24.920 USD (~ 579 triệu VNĐ), Chevrolet Equinox giá 23.800 USD (~ 553 triệu VNĐ) và Hyundai Santa Fe có giá từ 24.250 USD (~ 564 triệu VNĐ). Chỉ có Jeep Cherokee là đắt ngang RAV4 (25.490 USD ~ 592,7 triệu VNĐ).

Tuy nhiên, con số 25.500 USD (~ 593 triệu VNĐ) chỉ là giá ở bản cấp thấp nhất, nếu chọn bản Limited hàng đầu với các thông số kỹ thuật cao nhất, RAV4 2019 sẽ có giá lên tới 33.500 USD (~ 779 triệu VNĐ). Nếu muốn bổ sung hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian khách hàng sẽ phải bỏ thêm 1.400 USD (~ 32,5 triệu VNĐ) nữa. Toyota cũng cung cấp khá nhiều gói nâng cấp khác như Limited Grade Weather Package giá 1.015 USD (~ 23,6 triệu VNĐ) (thêm vô lăng có sưởi, ghế trước có sưởi và thông gió, ghế sau có sưởi và cần gạt nước mưa cảm biến).

Chưa hết, hệ thống định vị Entune cùng JBL Audio Package là tùy chọn có giá 580 USD (~ 13,5 triệu VNĐ), trong khi Limited Grade Advanced Technology Package (thêm chìa khóa thông minh, đá chân mở cốp, camera 360 độ và bộ sạc điện thoại không dây) có giá 1.025 USD (~ 23,8 triệu VNĐ). Muốn thêm cửa sổ trời toàn cảnh để gia tăng sự thoáng đãng, chủ xe cần chi thêm 200 USD (~ 4,6 triệu VNĐ) nữa, cuối cùng, mua bộ thảm sàn đặc biệt từ hãng có giá 269 USD (~ 6,2 triệu VNĐ), như vậy, Toyota RAV4 Limited 2019 có thể đắt tới 39.034 USD (~ 907,7 triệu VNĐ).

Thiết kế ngoại thất

Đồ sộ và góc cạnh, Toyota RAV4 2019 chắc chắn không phải là chiếc xe hấp dẫn nhất phân khúc. Nhưng so với mẫu xe tiền nhiệm, RAV4 mới đã tinh tế và thời trang hơn rất nhiều.

Lịch sử dài rộng về những chiếc xe địa hình cá tính của Toyota vẫn luôn ảnh hưởng tới thiết kế của RAV4, dù ở thế hệ nào, vì vậy, đối thủ của Mazda CX-5 luôn được biết đến với sự gồ ghề đặc trưng.

Ở thế hệ mới RAV4 sử dụng hệ thống khung gầm toàn cầu TNGA mới của tập đoàn Toyota, điều này làm chiếc xe thay đổi hoàn toàn so với thế hệ trước đó. Chiều dài cơ sở của xe được cải thiện, xe rộng hơn và thấp hơn trước, tổng quan thân xe mang lại cảm giác cá tính và mạnh mẽ hơn.

So với thế hệ trước, đầu xe của RAV4 mới không còn tròn trịa nữa, thay vào đó, nó trông hầm hồ và góc cạnh hơn rất nhiều. Thiết kế đèn trước sắc nét hơn và lưới tản nhiệt tinh chỉnh mang cảm hứng từ chiếc 4Runner của Toyota. Đèn sương mù của xe cũng được chuyển lên vị trí cao hơn trước.

Ở bên hông, cột D sửa đổi và vòm bánh xe vuông vức càng nhấn mạnh chiều cao gầm đã cải thiện của RAV4 2019 (tăng 12,7mm so với trước). Hai bên sườn xe trông cũng mạnh mẽ hơn hẳn nhờ được gắn nhiều lớp ốp viền. Ngoài ra, Toyota RAV4 mới còn được bổ sung tùy chọn sơn 2 tông màu riêng biệt cho trần xe và thân xe theo xu hướng thiết kế thời gian qua. Điều này cũng tăng thêm phần cá tính cho xe.

Vòng ra đuôi xe, Toyota RAV4 2019 có cản sau lớn hơn đáng kể, ngay bên dưới là 2 ống xả đậm chất thể thao. Đèn hậu làm lại góc cạnh hơn và được kết nối với nhau bởi một thanh kim loại bạc. Tổng thể khiến nhiều người liên tưởng đến một chiếc Lexus thế hệ cũ, ngay cả ở biến thể Limited cao cấp nhất thì đuôi xe vẫn có ốp nhựa màu đen đem đến cảm giác cũ và khá rẻ tiền.

Không gian nội thất thoải mái

Tiếp tục ngôn ngữ thiết kế bên ngoài, không gian bên trong của Toyota RAV4 2019 mang đến cảm giác mạnh mẽ và thể thao. Nội thất được bố trí theo phương thẳng đứng với màn hình thông tin giải trí nằm trên cùng, ngay bên dưới là 2 cửa gió điều hòa và dưới cùng là các cụm phím điều khiển mọi chức năng trong cabin xe. Vô lăng của xe vẫn là kiểu ba chấu, nhỏ, có vành dày và đệm đầy đủ. 

Xe sở hữu hệ thống ghế ngồi thoải mái với các ghế trước rộng rãi bất ngờ, hai bên tựa lưng lớn và ôm sát thân người. Nội thất có tùy chọn màu đen hoặc mocha Softex chất liệu cao cấp, ghế lái chỉnh điện 8 hướng có nhớ vị trí ghế, hỗ trợ thắt lưng 2 nấc. Nếu muốn khách hàng cũng có thể mua thêm tính năng thông khí cho hàng ghế trước và sưởi điện cho hàng ghế sau.

Để không bị tẻ nhạt, Toyota còn bổ sung các chi tiết da màu cam bắt mắt điểm xuyết trên bảng điều khiển trung tâm, cánh cửa...Tổng thể thẩm mỹ của RAV4 bản Limited nhìn chung khá gọn gàng nhưng vẫn chưa đủ độ cao cấp.

Hàng ghế sau của xe, bao gồm khoảng duỗi chân và khoảng đầu đều được đánh giá là rộng rãi, thoáng đãng, mặc dù không gian cho ghế lái cũng đã được nơi rộng thêm một chút so với đời trước. Bên cạnh đó, các cánh cửa đã được sửa lại để có biên độ mở rộng hơn, giúp mọi người lên xuống xe dễ dàng hơn nữa.

Về dung tích cốp, RAV4 2019 sở hữu khoang hành lý rộng 1.061 lít theo tiêu chuẩn, con số này tăng lên tới 1.976 lít sau khi gấp gọn hàng ghế thứ hai. So với đối thủ Honda CR-V (1.064 / 2.146 lít) và Hyundai Santa Fe (1.061 / 2.019 lít) thì RAV4 kém hơn một chút, còn so với Mazda CX-5 (875 / 1.687 lít) và Ford Escape (962 / 1.925 lít) thì RAV4 hơn hẳn.

Kể từ phiên bản này, hệ thống hybrid của RAV4 sẽ được lắp đặt dưới hàng ghế sau của xe. Nhờ vậy, thể tích khoang hành lý của phiên bản RAV4 thường và RAV4 hybrid sẽ ngang bằng nhau. Đặc biệt, xe được trang bị tính năng đá chân mở cốp thông minh, rất tiện lợi.

Bổ sung một chút, khả năng chống ồn và rung lắc của Toyota RAV4 2019 nhìn chung là tốt. Tuy nhiên, nếu lái xe đạp ga quá mạnh, tiếng động cơ sẽ vọng vào khoang cabin gây khó chịu ít nhiều cho người ngồi bên trong, vì vậy, các chủ xe RAV4 mới được khuyên là nên hạn chế tăng tốc quá nhanh.

Công nghệ, tiện nghi và an toàn

Ở các bản chuẩn, Toyota RAV4 2019 chỉ có màn hình trung tâm 7 inch nhưng ở bản Limited, khách hàng sẽ được hưởng lợi với màn hình giải trí 8 inch, hai bên là các nút bấm vật lý điều chỉnh nhiều chức năng như âm lượng loa. Tất cả RAV4 mới đều được trang bị hệ thống thông tin giải trí Entune 3.0 bản mới nhất, tương thích Apple CarPlay và Amazon Alexa.

Màn hình 8 inch của RAV4 Limited 2019 có giao diện quen thuộc, dễ sử dụng (qua các nút bấm vật lý ở hai bên) và màu phù hợp với mắt nhìn cả ban ngày lẫn ban đêm. Màn hình này hoạt động nhanh nhẹn, ít có dấu hiệu bị đơ ngay chậm.

Về công nghệ an toàn, mọi bản Toyota RAV4 2019 đều có bộ an toàn tiên tiến Toyota Safety Sense 2.0 bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động với bảo vệ người đi bộ và đi xe đạp phía trước dù là trong điều kiện ánh sáng yếu, cảnh báo chệch làn kèm hỗ trợ lái, hỗ trợ giữ làn và chùm đèn pha thông minh với công nghệ LED tiêu chuẩn.

Một số công nghệ đáng chú ý khác là giám sát điểm mù, cảnh báo giao thông sau xe , camera toàn cảnh, công nghệ nhận diện siêu âm thông minh, phanh khẩn cấp sau xe . Hai công nghệ mới lần đầu xuất hiện trên RAV4 2019 là Hệ thống hỗ trợ bám làn và Hệ thống nhận diện biển báo. Trong số các đối thủ, chỉ có Honda CR-V là gần đạt đến cấp độ an toàn bằng RAV4 mới.

Với tất cả những cải tiến mới, Toyota RAV4 2019 tự tin sẽ giành được xếp hạng an toàn cao nhất - Top Safety Pick Plus - từ IIHS (bản 2018 chỉ được xếp loại Top Safety Pick), đồng thời vẫn giữ nguyên đánh giá 5 sao từ tổ chức NHTSA.

Động cơ và hiệu suất

Ngay cả khi lái Toyota RAV4 2019 trong đường phố đông đúc, chiếc SUV cỡ nhỏ cũng mang lại cảm giác tuyệt vời, nhất là khi xe chạy qua những gờ giảm tốc hay tăng tốc sau mỗi lần xe dừng đèn đỏ. Thứ giúp RAV4 mới làm được điều đó là khối động cơ hút khí tự nhiên 2.5 lít 4 xi-lanh, sản sinh công suất 203 mã lực và mô-men xoắn cực đại 249Nm.

Nhiều người cho rằng những con số sức mạnh trên là chưa đủ với RAV4, Toyota nên bổ sung một phiên bản động cơ tăng áp mạnh mẽ hơn cho RAV4 để chiếc SUV có thể tự tin đừng vững trước những tùy chọn động cơ tăng áp của các đối thủ.

Sức mạnh của RAV4 2019 được gửi đến các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp, nhìn chung, hộp số này hoạt động ổn, ngoại trừ việc hơi nặng khi giảm số và quá nhẹ khi tăng số, ngay cả trong chế độ Sport. Về khả năng off-road, ngoài việc có các chế độ lái Mud/Sand, Snow, Rock/Dirt, và có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, RAV4 2019 không có bất kỳ tính năng hỗ trợ off-road nào khác.

Nhìn chung, Toyota RAV4 2019 vận hành vô cùng nhẹ nhàng do hệ số cản của xe đã giảm khoảng 3 đến 4% tùy theo phiên bản nhờ vào khung sàn mới. Bộ phận này cho phép không khí lưu thông êm ái dưới gầm xe giúp RAV4 di chuyển “lướt” hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, hệ dẫn động hybrid AWD-i của RAV4 2019 có công suất tăng đến 50% so với phiên bản tiền nhiệm. Do đó, xe sẽ có sức kéo mạnh hơn và có cảm giác ôm cua dễ dàng hơn. Tuy nhiên, RAV4 mới lại thiếu sự nhanh nhẹn của Honda CR-V và thao tác xử lý mạnh mẽ, sắc bén của Mazda CX-5.

Về mức tiêu hao nhiên liệu, Toyota RAV4 2019 bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian có mức tiêu thụ trung bình (theo EPA) là 9,41 / 7,13 / 8,4 lít trên 100km, tương ứng với đường thành phố, đường cao tốc và đường hỗn hợp. Nếu dùng dẫn động cầu trước, các con số lần lượt sẽ là 9,05 / 6,72 / 7,84 lít trên 100km.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Theo: Motor1

Tags: Toyota RAV4   Toyota   SUV    Toyota RAV4 Limited  

Tư vấn

Phim cách nhiệt xe hơi - Có cần thiết hay không?

Rất nhiều chủ xe bỏ ra 10 triệu đồng hoặc hơn để dán phim cách nhiệt cho chiếc xe họ mới mua. Liệu số tiền đó có xứng đáng hay phim cách nhiệt chỉ đơn thuần là “liệu pháp tâm...