Đóng
 

Thứ ba, 18/11/2025 | 13:09
09:56  |  18/11/2025

Cadillac, Hyundai và Mercedes đứng đầu về độ bền pin xe điện

Nhiều người vẫn e ngại việc pin xe điện sẽ nhanh xuống cấp sau vài năm sử dụng.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy, nỗi lo này không còn phù hợp với thế hệ xe điện mới, bởi công nghệ pin đã được cải tiến mạnh mẽ, giúp hạn chế đáng kể mức suy giảm dung lượng theo thời gian và mang lại sự yên tâm lớn hơn cho người dùng.

Để đánh giá chính xác mức độ lão hóa pin, Công ty phân tích Recurrent (Mỹ) đã thu thập dữ liệu thực tế từ hàng trăm đến hàng nghìn xe điện thuộc 14 thương hiệu. Mọi thông số đều được lấy trực tiếp từ những chiếc xe đã vận hành khoảng 3 năm, giúp kết quả phản ánh đúng mức độ hao hụt tầm hoạt động trong điều kiện sử dụng hàng ngày.

Kết quả cho thấy Cadillac, Hyundai và Mercedes-Benz đang dẫn đầu về khả năng duy trì phạm vi hoạt động. Tesla cũng gây ấn tượng khi giữ lại hơn 96% tầm hoạt động ban đầu sau 3 năm. Tesla cũng cho thấy kết quả rất tích cực khi sau ba năm vẫn giữ được hơn 96% tầm hoạt động ban đầu. Ngược lại, một số hãng như Volkswagen, BMW hay Jaguar có mức độ suy giảm lớn hơn, nhưng vẫn duy trì trên 90% so với lúc xe xuất xưởng. Đây vẫn được xem là mức hiệu suất khả quan đối với pin xe điện.

Nhiều người thắc mắc vì sao Toyota không xuất hiện trong danh sách khảo sát. Recurrent không nêu lý do cụ thể, nhưng có thể liên quan đến số lượng mẫu xe điện thu thập được chưa đủ lớn để phân tích.

Một điểm đáng chú ý là Recurrent không sử dụng tầm hoạt động do EPA công bố, mà dựa trên con số thực tế người dùng ghi nhận ngay khi xe mới mua. Cách tiếp cận này giúp kết quả sát với thực tế hơn, tránh sự chênh lệch giữa tiêu chuẩn thử nghiệm và điều kiện vận hành ngoài đời. Bà Liz Najman, Giám đốc phân tích thị trường của Recurrent cho biết, hầu hết các mẫu xe điện đều có tầm hoạt động vượt mức công bố của EPA trong một đến hai năm đầu. Theo bà, dù pin vẫn trải qua quá trình lão hóa tự nhiên, nhưng trải nghiệm thực tế cho thấy tầm hoạt động duy trì rất tốt và thường cao hơn kỳ vọng.

Kết quả giữa các hãng xe có sự chênh lệch do nhiều yếu tố. Một số hãng tích hợp bộ đệm pin giúp hạn chế tình trạng sụt giảm dung lượng mà người dùng cảm nhận được. Hệ thống quản lý nhiệt và các bản cập nhật phần mềm điều chỉnh phanh tái sinh hoặc chế độ tăng tốc cũng góp phần duy trì hiệu suất sử dụng pin. 

Một số dòng xe điện đời cũ lại khiến kết quả chung của từng thương hiệu thấp hơn. Chẳng hạn, Chevrolet Bolt sử dụng công nghệ pin cũ nên khó đạt kết quả tốt như Cadillac dù cùng thuộc GM. Jaguar I-Pace ra mắt từ 2018 nên không có các cải tiến mới nhất, còn BMW i3 là mẫu xe thế hệ đầu từ 2014 tới 2022, không đại diện cho công nghệ pin hiện tại của BMW.

Theo phân tích của Recurrent, pin xe điện giảm nhanh nhất trong giai đoạn đầu sử dụng, sau đó ổn định dần và mức độ suy giảm giảm đi rất nhiều. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ chỉ thấy sự thay đổi rõ rệt trong vài năm đầu tiên, còn về lâu dài mức độ hao hụt xảy ra rất chậm. Đây cũng là lý do khiến phần lớn người dùng xe điện báo cáo rằng trải nghiệm thực tế vẫn rất ổn định sau nhiều năm.

Bà Najman kết luận rằng người dùng không cần quá lo lắng về việc tầm hoạt động bị giảm mạnh theo thời gian, bởi phần lớn các mẫu xe điện hiện đại đều được thiết kế để duy trì hiệu suất lâu dài. 

Từ dữ liệu của Recurrent có thể thấy Cadillac, Hyundai, Mercedes-Benz và Tesla là những nhà sản xuất đang làm tốt nhất trong việc giữ ổn định tầm hoạt động của xe. Ngay cả những thương hiệu có mức suy giảm lớn hơn cũng vẫn duy trì trên 90% tầm hoạt động ban đầu sau ba năm, con số đủ để trấn an người đang cân nhắc sở hữu xe điện.

TH (Tuoitrethudo)

Ô tô mới

Mazda3 có thể biến mất, nhường chỗ cho Mazda3e

Vài năm trở lại đây, Mazda dành phần lớn nguồn lực để phát triển các dòng crossover và SUV cỡ lớn sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, đồng thời đẩy mạnh chiến lược điện hóa. Sự...