Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 10:05
11:26  |  13/07/2021

Đề xuất phê duyệt dự án tuyến metro số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai hơn 40.500 tỷ VNĐ

Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án “Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai”.

Bộ KH-ĐT vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, dự kiến vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP).

Theo đó, Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án “Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai” vay vốn ADB, AFD, KFW do UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Dự án có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).

Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng phê duyệt dự án metro số 3 Ga Hà Nội đến Hoàng Mai

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng mức đầu tư là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ VNĐ, trong đó vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài là 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ VNĐ, gồm vay ADB 940,8 triệu USD; vay KfW 305,08 triệu USD; vay AFD 232,8 triệu USD. Phần còn lại là vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ VNĐ, tương đương 274,1 triệu USD từ nguồn ngân sách thành phố.

Bộ KH-ĐT đề nghị Thủ tướng giao bộ này thông báo với ADB, AFD và KFW về đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, giao UBND TP Hà Nội làm việc với Bộ Tài chính để xác định thành tố ưu đãi khoản vay, bổ sung các thông tin này vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong trường hợp đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tuyến số metro số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm thành phố và với khu vực phía Nam thành phố, thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày năm 2020.

Sau khi hoàn thành theo Quy hoạch sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội là khu đô thị Từ Liêm, khu đô thị các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và khu đô thị mới quận Hoàng Mai, qua đó sẽ cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khổi lượng lớn khu vực đô thị trung tâm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phát triển giao thông gây ra cho trung tâm Hà Nội.

Việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị nói chung và tuyến metro số 3 nói riêng để đưa vào sử dụng phương tiện giao thông sức chở lớn, an toàn, tiện lợi là cần thiết.

N.T (ANTD)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...