Tuy chỉ mới ra đời vỏn vẹn 5 năm, nhưng VinFast đã tiến một chặng đường rất dài với hàng chục mẫu xe trải dài mọi phân khúc. Hiện nay, thương hiệu Việt đang tập trung vào sản phẩm xe điện.
VinFast - thương hiệu ô tô non trẻ của Việt Nam được thành lập từ 2017 nhưng chỉ sau 2 năm đã hoàn thành việc xây dựng nhà máy cũng như hệ thống đại lý bán hàng trên toàn quốc, cho ra đời những mẫu xe chất lượng, giá thành hợp lý.
Sau 5 năm gây dựng tên tuổi bằng cặp đôi Lux A và Lux SA cũng như mẫu xe cỡ nhỏ Fadil, VinFast tuyên bố chính thức dừng sản xuất xe xăng để chuyển hướng kinh doanh chỉ tập trung vào các mẫu xe điện.
Hiện nay tại thị trường Việt Nam, ngoài một số lượng nhỏ xe Lux A được một vài đại lý bán theo diện dọn kho, dải sản phẩm nằm trong danh mục kinh doanh của VinFast rất phong phú, bao gồm những mẫu xe kể tên sau đây:
VinFast VF e34 - mẫu xe điện đầu tiên của nhà VinFast xuất hiện cuối 2021, lập kỷ lục với hơn 3.600 đơn đặt hàng chỉ trong ngày ra mắt. Xe được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu xe Mỹ GM Bolt, thuộc phân khúc CUV hạng B. VinFast e34 hiện có giá từ 710 triệu đồng, cạnh tranh với các đối thủ như Kia Seltos, Hyundai Creta hay Mazda CX-30. Xe nổi bật nhờ nội thất rộng rãi, khả năng vận hành linh hoạt lên tới gần 300km mỗi lần sạc đầy và sự bền bỉ, tin cậy đã được kiểm chứng qua thời gian.
VinFast VF8 - mẫu crossover điện được thương hiệu Việt giới thiệu năm 2021 và bắt đầu bàn giao tới tay khách hàng từ 2022. VinFast VF8 hiện được niêm yết mức giá từ 1,1 tỷ đồng; cạnh tranh gay gắt cùng Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Honda CR-V hay Mazda CX-8.
Ngoài khả năng vận hành vừa mạnh mẽ lại êm ái vượt trội, VF8 cũng rất nổi bật nhờ hệ thống an toàn 10 túi khí, gói hỗ trợ lái ADAS tiên tiến cũng như khả năng di chuyển lên tới hơn 400 km mỗi lần sạc đầy. Với lợi thế hệ thống trạm sạc dày đặc trên cả nước, VF8 đang dần làm nên tên tuổi nhờ mức giá hợp lý và danh sách trang bị tiện nghi cao cấp.
Thời gian gần đây, cùng với VF e34, VinFast VF8 liên tiếp ký được rất nhiều hợp đồng bán xe theo lô để phục vụ kinh doanh. Tập đoàn VinGroup thậm chí còn ra tay lập ra hẳn một hãng xe công nghệ với tên gọi Taxi xanh GSM. Không chỉ sử dụng chính những chiếc xe điện VinFast, tham vọng của GSM còn hướng tới cả việc cho các hãng taxi khác thuê lại phương tiện kinh doanh.
VinFast VF9 - mẫu SUV đàn anh cũng được bàn giao ngay sau VF8 trong năm 2023. Xét theo kích thước, xe tương đương với những mẫu SUV hạng D như VinFast Lux SA, Toyota Fortuner hay Mitsubishi Pajero Sport. Được định vị là mẫu xe điện cao cấp nhất của thương hiệu Việt cho đến nay, VinFast VF9 sở hữu thiết kế hiện đại, đầy đủ các trang bị an toàn tiên tiến, không gian rộng rãi cho 7 người và tiện nghi vượt trội.
Với khả năng di chuyển liên tục lên tới 420km mỗi lần sạc đầy, sức mạnh 402 HP - 620 Nm, hệ dẫn động 4 bánh cho thời gian tăng tốc từ 0 - 100km/h chỉ 7,5 giây, gói an toàn ADAS và 11 túi khí, VinFast VF9 tự tin không thua kém bất kỳ đối thủ nào về mặt vận hành cũng như an toàn.
VinFast VF5 - "em út" hatchback cỡ nhỏ hạng B mới xuất hiện cách đây chưa lâu và được VinFast bàn giao cho những khách hàng đầu tiên hồi tháng 4/2023. Xe có kích thước nhỏ gọn, khả năng vận hành linh hoạt đầm chắc, cũng như trang bị tiện nghi đủ dùng so với các đối thủ.
Đặc biệt, VF5 sở hữu mức giá chỉ khoảng 500 triệu đồng đi kèm chính sách miễn phí lệ phí trước bạ dành cho xe điện - tức là tương đương, thậm chí rẻ hơn những mẫu sedan hạng B hiện nay như Toyota Vios, Hyundai Accent khi ra biển.
Mẫu xe giá rẻ nhắm tới đối tượng người dùng đô thị, với giá thành dễ tiếp cận và khả năng di chuyển hơn 300 km mỗi lần sạc đầy, đủ để đi làm trong thành phố cả tuần mà không cần sạc, hoặc về quê, dã ngoại cuối tuần mà không bị gò bó.
VinFast VF3 - mẫu xe mini cỡ siêu nhỏ chỉ dài 3,1m vừa được VinFast vén màn, nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển cơ bản nhất của người dân. Thương hiệu Việt cho biết sẽ bắt đầu mở đặt cọc cho VF3 từ quý III năm nay và bàn giao xe trong năm 2024. Thiết kế vuông vức bắt mắt và trang bị được hãng hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn để có thể "phổ cập xe hơi" đến người dân, trở thành "mẫu xe quốc dân" của Việt Nam.
Dù sở hữu kích thước chỉ 3,1m nhưng xe lại có thiết kế vuông vức bắt mắt, không gian xe vẫn được bố trí 5 chỗ ngồi nhưng sẽ hướng tới đối tượng sử dụng chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ hoặc người độc thân.
Điểm qua danh sách trang bị, trên VF3 dừng lại ở mức đủ dùng, nhằm đảm bảo mức giá dễ tiếp cận. Đây hứa hẹn sẽ là mẫu xe làm khuynh đảo phân khúc hatchback hạng A, thay thế cho vị trí xe bán chạy mà VinFast Fadil từng giành được trong năm 2021.
Trong khi VinFast VF6 và VF7 đã được hãng vén màn tại sự kiện VinFast Global EV Day đầu năm 2022, thì VinFast VF4 - có vẻ như vẫn còn là một ẩn số. Dựa theo tên gọi, kích thước của cặp đôi VinFast VF6 và VF7 cũng có sự khác nhau về thông số. Cụ thể, VF6 được định vị nằm trong phân khúc CUV hạng B+, còn VF7 thì nhỉnh hơn - thuộc phân khúc hạng C.
Ngoài khác biệt về kích thước, thiết kế của cặp đôi VinFast VF6 và VF7 đều có sự tương đồng. Cả hai mẫu crossover này đều chia sẻ chung đường nét ngoại thất cũng như trang bị nội thất. Các tính năng thông minh và an toàn đều được giữ lại, nhưng danh sách cụ thể sẽ tùy thuộc vào từng phiên bản khác nhau. Quãng đường di chuyển tùy phiên bản, giao động trong khoảng từ 300 đến hơn 400 km mỗi lần sạc đầy.
Thời gian gần đây, lần lượt những hình ảnh rò rỉ hiếm hoi của cả VF6 và VF7 đều xuất hiện nhỏ giọt trên mạng xã hội: VF6 đang trong quá trình chạy thử trên đường phố, còn VF7 thì được cõng trên xe vận chuyển, báo hiệu ngày bàn giao của cả hai sẽ không còn xa. Đáng chú ý, nhiều thông tin cho rằng VinFast sẽ sớm ra mắt mẫu VF6 và người tiêu dùng sẽ có thể bắt đầu tiến hành đặt cọc xe trong tháng 7 tới. Thời gian nhận bàn giao xe dự kiến sẽ vào năm 2024.
Với việc "điền nốt vào những chỗ trống" thương hiệu Việt Nam VinFast hứa hẹn sẽ lấp đầy dải sản phẩm xe điện của mình, trải dài từ minicar hạng A cho tới các mẫu SUV hạng D+. Bên cạnh ô tô điện, VinFast hiện nay cũng kinh doanh cả xe máy điện, với những cái tên như: VinFast Evo200 ở phân khúc phổ thông, cặp đôi Feliz và Klara tầm trung, còn Theon và Vento định vị ở phân khúc cao cấp.
So với tất cả các hãng xe hiện nay tại Việt Nam, VinFast đang là cái tên đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện. Nếu như các hãng xe phổ thông và thậm chí là cả xe sang mới chỉ dừng lại ở mức thăm dò thị trường với các mẫu xe lai điện hoặc một vài mẫu xe điện không đặt nặng doanh số, VinFast quyết định rất táo bạo khi chuyển hẳn sang kinh doanh xe điện.
Hãng cũng mạnh dạn đầu tư cực kỳ mạnh tay vào hạ tầng trạm sạc. Cũng chính vì vậy, ưu thế lớn nhất của VinFast hiện nay là hệ thống trạm sạc điện dày đặc trên cả nước đi kèm với chính sách thuê pin độc đáo góp phần giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm sử dụng. Tuy nhiên đa số người tiêu dùng vẫn giữ thói quen sử dụng xe xăng - có sự khác biệt nhất định so với xe điện.
Trong quá trình chuyển đổi thói quen sử dụng cũng xuất hiện nhiều vấn đề về hạ tầng trạm sạc, từ chỗ đỗ xe để sạc cho đến thứ tự ưu tiên sử dụng họng sạc theo tốc độ và cả việc chủ động tính toán quãng đường di chuyển khớp với dung lượng pin để sạc là những điều người dùng chắc chắn phải mất thời gian làm quen.
Anh Phan (Tuoitrethudo)