Việt Nam là một trong những thị trường ô tô tiềm năng với tốc độ phát triển rất nhanh hiện nay. Nhận thấy tiềm năng ấy, các hãng xe Trung Quốc đã và đang mở rộng thị trường ở Việt Nam. Năm 2023, hàng loạt thương hiệu mới sẽ được ra mắt tại nước ta với những mẫu xe chưa từng xuất hiện.
Tháng 2/2023, Công ty CP Ô tô TMT (TMT Motors) thông báo ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) - (SAIC - WULING) để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của GM - (SAIC - WULING) tại Việt Nam. Trong đó, Wuling HongGuang MiniEV sẽ là mẫu xe đầu tiên lên dây chuyền sản xuất và dự kiến tung ra thị trường vào quý II/2023.
Wuling Hongguang Mini EV ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2020. Tuy chỉ được phân phối tại thị trường nội địa nhưng trong vòng chưa đầy 3 năm kể từ khi ra mắt, Wuling HongGuang MiniEV đã đạt doanh số lên tới khoảng 1 triệu xe bán ra trên thị trường, bỏ xa nhiều đối thủ khác để khẳng định vị thế là mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới các năm 2020, 2021, 2022.
Ưu điểm giá rẻ chính là điều kiện đầu tiên khiến Wuling Hongguang có sức hút "khổng lồ" tại Trung Quốc với giá bán chỉ dao động từ 4.800 - 14.7000 USD (~ 114 – 346 triệu VNĐ).
Giá rẻ chắc chắn sẽ là điểm mạnh giúp mẫu ô tô điện mini của Wuling tạo ra khác biệt tại thị trường Việt Nam nhưng con số cụ thể vẫn còn phải chờ công bố chính thức. Xe cũng được hưởng lợi từ chính sách miễn phí 100% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện mà Chính phủ đã ban hành, hiệu lực đến ngày 31/5/2022.
HongGuang MiniEV được thiết kế dựa trên phong cách xe đô thị cỡ nhỏ, xe có kích thước chiều dài 2.917 mm, rộng 1.493 mm, cao 1.621 mm và trục cơ sở dài 1.940 mm. Xe phù hợp cho nhu cầu đi lại ở các thành phố đông đúc, nơi mà mật độ giao thông cao và bãi đỗ xe luôn chật chội. Mặc dù chỉ có hai cửa nhưng xe có cấu hình 4 chỗ ngồi (gồm cả tài xế).
Cung cấp sức mạnh cho HongGuang MiniEV là môtơ điện 9,3 kWh đặt ngay ở trục sau, nối thẳng vào vi sai cầu sau, không cần hộp số, sản sinh công suất 17,4 mã lực và mô men-xoắn cực đại 85 Nm. Vận tốc di chuyển tối đa khoảng 100km/h.
Ngoài ra, Wuling Hongguang Mini EV còn được trang bị pin lithium Ternary (NMC) và LFP, mang đến quãng đường di chuyển từ 120 - 300 km sau khi sạc đầy, tùy theo phiên bản.
Chery là thương hiệu xe ô tô đến từ Trung Quốc từng xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2009 với mẫu xe đô thị hạng A có tên gọi QQ3 được lắp ráp trong nước bởi Liên doanh Ô tô Hòa Bình (VMC) có giá bán chưa đến 200 triệu đồng.
Vào tháng 11 năm ngoái, Chery đã chính thức thông báo sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam với thương hiệu con mới là OMODA. Đến tháng 3/2022 mẫu xe Trung Quốc Chery OMODA 5 đã bất ngờ được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Một số nguồn tin cho biết, mẫu SUV cỡ B này sẽ trình làng ở Việt Nam vào nửa cuối năm nay.
Dự đoán, Chery OMODA 5 sẽ được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 699 - 799 triệu đồng. Mức giá đồn đoán này được cho là khá cạnh tranh so với những đối thủ cùng phân khúc như Kia Seltos, Hyundai Creta, Honda HR-V và Toyota Corolla Cross.
Cung cấp sức mạnh cho chiếc SUV này là 2 loại động cơ xăng:
Thứ nhất là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 Nm. Động cơ này đi với hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT.
Thứ hai là động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.6L, tạo ra công suất tối đa 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290 Nm. Động cơ này đồng hành cùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp.
Từng thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2011 nhưng không mấy thành công, sau hơn chục năm, thương hiệu Haima của Trung Quốc tiếp tục quay lại, đổ bộ thị trường Việt với 3 mẫu xe mới. Trong đó chiếc MPV hạng sang 7X dự kiến là mẫu xe đầu tiên được bán trong quý II/2023, cạnh tranh cùng Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz.
Mức giá dự kiến của Haima 7X sẽ dao động trong khoảng 700 - 800 triệu đồng. Nếu mức giá trên là thật, thì mẫu xe Trung Quốc này đang có giá cao hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Xpander (555-688 triệu đồng), Toyota Veloz (658-698 triệu đồng).
Theo các trang tin tức nước ngoài, Haima 7X là một trong những mẫu MPV cỡ trung có ngoại hình hấp dẫn khi được thiết kế bởi Pier Luigi Ferrari, giám đốc thiết kế của trung tâm Pininfarina Thượng Hải. Do đó, xe có mức độ nhận diện cao với phong cách khác biệt so với các đối thủ trong phân khúc MPV mà nó đang cạnh tranh.
Haima 7X được trang bị động cơ xăng 1.5L Turbo, cho công suất tối đa 162 mã lực, mô-men xoắn tối đa 240. Ngoài ra, khách hàng còn có thêm lựa chọn thứ 2 là khối động cơ 1.6 T-GDI, sản sinh công suất 190 mã lực, mô-men xoắn 290 Nm.
Trong số 3 mẫu xe của Haima giới thiệu tại Việt Nam, Haima 7X-E được nhà phân phối kỳ vọng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng bởi đây là mẫu xe MPV 7 chỗ chạy điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Hiện tại, nhà phân phối chưa tiết lộ giá của mẫu xe này, nhưng mức giá sẽ trong khoảng trên 1 tỷ đồng.
Haima 7X-E được phát triển dựa trên thiết kế của mẫu MPV Haima 7X. Mẫu xe điện 7 chỗ này dự kiến ra mắt tại Việt Nam với 3 phiên bản tùy chọn.
Cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ điện công suất 201 mã lực, mô men xoắn cực đại 340 Nm và dẫn động bánh trước. Pin xe được sản xuất bởi CALT có dung lượng lên tới 73,7kWh, cho phép di chuyển tới 510km sau một lần sạc, công nghệ sạc nhanh từ 30-80% pin chỉ mất 27 phút.
Trước đó vào năm 2011, Haima 8S từng được phân phối tại thị trường Việt Nam nhưng chưa tạo được nhiều sự cạnh tranh. Theo kế hoạch, Haima 8S sẽ được đưa về nước vào nửa cuối năm nay. Thuộc phân khúc SUV cỡ C, Haima 8S được phân phối với 3 phiên bản, giá bán dự kiến từ 600 triệu đồng.
Tại quê nhà Trung Quốc, mẫu SUV này được trang bị động cơ 1.6 T-GDI với tùy chọn hộp số tự động 6 cấp và tự động 7 cấp ly hợp kép. Tuy nhiên, khi phân phối tại Việt Nam, Haima 8S sẽ chỉ có hộp số tự động 6 cấp.
TT (Tuoitrethudo)