Đóng
 

Thứ bảy, 05/10/2024 | 12:02
13:08  |  26/12/2022

Điểm mặt những mẫu xe bị "khai tử" khỏi thị trường Việt Nam trong năm 2022

Chúng ta đã đi đến những ngày cuối cùng của năm 2022. Nhìn lại một năm vừa rồi có thể thấy thị trường ô tô trong nước đã đón nhận thêm không ít những mẫu xe mới. Ngược lại, vẫn có những mẫu xe bị tuyên bố “khai tử” khỏi thị trường với nhiều lý do khác nhau.

VinFast Fadil, Lux A2.0, SA2.0

Từ 15/7, VinFast đã công bố khai tử tất cả các sản phẩm xe xăng, gồm Fadil - hatchback cỡ A, Lux A2.0 - sedan cỡ E, SA2.0 - SUV cỡ E. Nguyên nhân không đến từ doanh số thấp hay sức hút suy giảm, mà là thương hiệu ô tô Việt muốn tập trung toàn bộ cho việc sản xuất và phát triển xe điện, kể từ năm 2022.

Trong phân khúc xe đô thị hạng A, VinFast Fadil có lẽ là cái tên gây nhiều nuối tiếc nhất đối với người tiêu dùng Việt. Bị khai tử, trong khi Fadil luôn lọt top những mẫu xe ăn khách nhất trong nhiều tháng.

Doanh số VinFast Lux SA2.0 thời điểm còn đang chào bán trên thị trường cũng chẳng hề thua kém bất kỳ đối thủ nào. Sự xuất hiện của Lux SA2.0 từ năm 2019 cũng đã giúp phân khúc SUV 7 chỗ giàu tính cạnh tranh hơn.

VinFast Lux A2.0 được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2019 và nhanh chóng có được chỗ đứng trên thị trường ôtô Việt Nam, gây sức ép lớn lên các đối thủ như Toyota Camry, Mazda 6 hay Honda Accord... .

Toyota Hilux

Từ đầu năm 2022, Toyota Việt Nam đã ngừng nhập khẩu mẫu bán tải Hilux, do xe mới chỉ được trang bị động cơ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, trong khi tiêu chuẩn khí thải mới tại Việt Nam là Euro 5.

Đặc biệt, đại diện Toyota Việt Nam cho biết, nguồn cung nhiên liệu dầu diesel phù hợp cho động cơ đạt chuẩn khí thải Euro5 còn hạn chế (đặc biệt các tỉnh ngoài Hà Nội và TP HCM), có thể gây bất tiện cho khách hàng sử dụng xe Hilux. Không chỉ thế, nếu chủ xe sử dụng không đúng loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro5 có nguy cơ gây ra các vấn đề về kỹ thuật đối với động cơ. Vì thế hãng quyết định dừng nhập khẩu mẫu xe Hilux từ ngày 01/01/2022.

Trong năm 2021, doanh số Toyota Hilux đạt 4.413 xe, xếp thứ 2 phân khúc, chỉ sau mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Ford Ranger với 15.650 xe. Vì vậy, nhiều khả năng Toyota Hilux sẽ chỉ tạm thời rời khỏi thị trường trong nước và có thể sẽ trở lại trong tương lai gần với khối động cơ chuẩn khí thải mới.

Toyota Wigo

Tương tự như Hulux, Toyota Wigo bị “khai tử” khỏi thị trường Việt Nam do động cơ không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Hơn nữa, doanh số Wigo cũng bị suy giảm dần khi xuất hiện các đối thủ mới như Honda Brio, VinFast Fadil.

Mẫu xe này về Việt Nam hồi tháng 9/2018 cạnh tranh với các mẫu xe Hàn Quốc là Morning và i10. Trong năm 2021, doanh số Toyota Wigo chỉ đạt 2.492 xe, đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng phân khúc xe đô thị hạng A. Trong khi đó, vào thời điểm ra mắt năm 2018, Wigo đã có màn khởi đầu ấn tượng với doanh số 1.500 xe ngay trong tháng đầu tiên.

Toyota Rush

Trường hợp của Toyota Rush là thay đổi chiến lược của hãng. Toyota muốn làm mới phân khúc MPV khi đưa về bộ đôi Avanza và Veloz dẫn động cầu trước, các trang bị gần với khách hàng đô thị hơn.

Rush là chiếc MPV lai SUV, dẫn động cầu sau, được ra mắt lần đầu hồi tháng 9/2018 cùng với Wigo và cuối cùng có chung số phận với Wigo. Doanh số bán hàng của Rush chỉ thực sự khởi sắc vào khoảng nửa cuối năm 2021 khi có nhiều khuyến mại. giảm giá sâu.

Toyota Granvia

Dù mới có mặt tại Việt Nam sau hơn 2 năm, Toyota Granvia đã không còn nằm trong danh mục sản phẩm của Toyota trên website chính hãng.

Được định vị ở phân khúc MPV cao cấp nhưng có giá rẻ hơn so với Alphard, Toyota Granvia là một "con bài" bất ngờ được hãng xe Nhật Bản giới thiệu tại Việt Nam vào giữa năm 2020, giai đoạn thị trường ô tô đang chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Từ khi ra mắt, Toyota Granvia luôn là mẫu xe bán ít nhất tại thị trường Việt Nam với lượng xe bán được qua từng năm chưa bao giờ quá 10 chiếc. Cụ thể, ngay năm 2020 doanh số xe cũng chỉ đạt 10 chiếc, năm 2021 chỉ còn 3 chiếc và sang năm 2022 còn lại 5 chiếc.

Lý do khai tử Granvia chưa được Toyota Việt Nam tiết lộ.

Honda Brio

Honda Brio đã âm thầm “biến mất” khỏi thị trường Việt Nam. Honda Việt Nam không thông báo mà chỉ bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm. Nguyên nhân mẫu xe này bị dừng bán là do động cơ không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo yêu cầu Chính phủ, mà chỉ dừng ở mức Euro 4.

Mẫu xe này ra mắt hồi tháng 6/2019. Kể từ thời điểm mở bán để khi bị "khai tử", Brio có doanh số thường đứng ở tốp dưới phân khúc.

Ford EcoSport

Mẫu SUV cỡ nhỏ đến từ thương hiệu Mỹ từng "làm mưa làm gió" trong phân khúc B-SUV Ford EcoSport phải nói lời tạm biệt thị trường Việt Nam từ cuối tháng 2/2022. Nguyên nhân rút khỏi thị trường Việt Nam được nhà phân phối đưa ra là do Ford Mỹ tái cơ cấu các nhà máy lắp ráp và sản xuất linh kiện ở Ấn Độ và có ảnh hưởng tới Việt Nam.

Trước khi Kona ra mắt, EcoSport cũng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Mẫu xe này lần đầu bán ở Việt Nam từ năm 2014.

Hyundai Kona

Hyundai Kona được TC Motor công bố sẽ tạm dừng sản xuất và phân phối từ tháng 6/2022. Nguyên nhân được cho là do gặp khó về nguồn cung linh kiện, tuy nhiên cũng chưa xác nhận thời gian bán trở lại.

Kona là mẫu xe lật đổ sự thống trị của EcoSport trước khi để đối thủ đồng hương Kia Seltos làm điều tương tự. Kona bán ở Việt Nam từ 2018 với ngoại hình cá tính, vận hành linh hoạt nhờ kích thước nhỏ và động cơ 2.0 lớn bậc nhất phân khúc. Những ưu điểm đó giúp Kona ghi điểm với khác hàng và được đánh giá là một trong những mẫu xe lái hay nhất.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều tân binh khác đặc biệt là Seltos đã khiến sức nóng của Hyundai Kona suy giảm.

TT (Tuoitrehtudo)

Tư vấn

Chính thức từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt

Từ tháng 1/2025, tài xế lái xe ô tô không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần, lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Ô tô mới

Ford Expedition 2025 trình làng: Thay đổi thiết kế, thêm nhiều công nghệ

Ford Expedition thế hệ thứ năm sở hữu thiết kế mới mẻ, bổ sung thêm công nghệ tiên tiến và nâng cao tính thực dụng hơn. Đáng chú ý xe có thêm phiên bản Tremor với khả năng...