Khó xoay trở trong phố, bất tiện khi sử dụng hàng ngày, chỉ để đi off-road… Có quá điều mà không ít người chưa sử dụng xe bán tải đang băn khoăn. Chúng ta hãy cùng lắng nghe ý kiến của diễn viên Hồng Đăng, một người chơi xe bán tải lâu năm, để xem liệu có phải “xe bán tải chỉ để chở đồ”?
Đáng tin cậy, mạnh mẽ, có khả năng off-road trứ danh và giá bán hợp lý, đó là những yếu tố khiến Toyota Hilux được ưa thích trên toàn cầu. Những chiếc Hilux được ví như điện thoại Nokia của thế giới xe, ví như những khẩu AK47 – bền bỉ, đơn giản, không cần bảo dưỡng nhiều và luôn hoạt động tốt ở những địa hình khắc nghiệt nhất thế giới.
Hilux là kẻ ngoan cường và lì lợm, luôn gắn liền với những công việc nặng nhọc nhất, những hành trình khó khắn nhất. Thêm vào đó, Hilux những thế hệ gần đây ngày càng có sức hấp dẫn lớn đối với đông đảo khách hàng vì ngoại hình mạnh mẽ và những tiện nghi hiện đại không kém các mẫu SUV cùng giá bán. Bạn đang cần một cỗ xe mang đủ mọi yếu tố làm nên thương hiệu Toyota? Câu trả lời rất đơn giản: Hilux.
Ở Việt Nam, Toyota Hilux là lựa chọn mặc định cho những người thường xuyên phải lên Tây Bắc hoặc đi những địa hình hiểm trở, nơi đường bê tông là một điều xa xỉ. Các mẫu xe của Toyota thường không mạnh mẽ nhất nhưng sự bền bỉ của chúng là điều thuyết phục rất nhiều khách hàng Việt Nam, những người rất cẩn trọng khi mua một món hàng giá trị lớn như xe hơi. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu xem một người thực sự sử dụng xe bán tải hằng ngày như diễn viên Hồng Đăng sẽ đánh giá chiếc xe “không thể hủy diệt” Toyota Hilux như thế nào.
Hùng Lâm: Anh đã từng cầm lái Hilux nhiều chưa?
Hồng Đăng: Đủ nhiều để có ấn tượng mạnh với nó. Khoảng 5 năm trước, đoàn làm phim chúng tôi có 1 chiếc Toyota Hilux chuyên chở máy phát điện để phục vụ đoàn mỗi khi quay ở vùng hẻo lánh. Thực sự mà nói thì chiếc Hilux ấy có thể băng qua mọi địa hình từ lòng suối cho đến đường mòn xuyên rừng, những nơi mà không phải xe SUV nào cũng qua được. Chính vì trải nghiệm khó quên đó mà tôi đã quyết định phải mua bằng được 1 chiếc xe bán tải.
Hùng Lâm: Cá nhân anh thấy chạy xe bán tải trong phố, nhất là xe to cao như Hilux, có bất tiện hay không?
Hồng Đăng: Có bất tiện hay không thì mỗi người sẽ có những câu trả lời khác nhau. Chiếc xe đầu tiên tôi mua là một chiếc bán tải dù trong giới nghệ sĩ chúng tôi, đa số đều lựa chọn các mẫu xe sedan. Nhiều bạn bè cũng khuyên rằng mua xe đầu tiên thì nên chọn xe nhỏ thôi để đi lại trong phố dễ dàng hơn, dễ luồn lách ngõ ngách. Nhưng vấn đề ở đây là mỗi chiếc xe đều có những công năng khác nhau, tương ứng với những mụch đích sử dụng khác nhau của chủ xe.
Cá nhân tôi vẫn thường xuyên đi xe bán tải vào phố để ăn sáng tại các quán ăn ưa thích mà không gặp phải vấn đề gì quá lớn, chỉ là đôi khi tìm chỗ đỗ xe là khá vất vả. Tôi thường xuyên đi tỉnh và đi xa nên một loại xe có thể vượt qua mọi ổ gà, ổ voi mà vẫn êm ái như xe bán tải là rất phù hợp. Thêm một ưu điểm nữa khiến xe bán tải rất phù hợp với nhu cầu di chuyển của tôi là chúng rất tiết kiệm nhiên liệu. Chắc chắn là cùng một tải trọng, cùng một cách chạy, xe bán tải với động cơ diesel mạnh mẽ sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với SUV hoặc CUV máy xăng.
Hùng Lâm: Nhiều người đang phân vân xe bán tải và xe SUV, ví dụ như Hilux và Fortuner, anh sẽ chọn chiếc nào?
Hồng Đăng: Cá nhân tôi cũng đã sử dụng vài chiếc SUV và cũng đã chạy 2 đời xe bán tải thì tôi thấy giờ đây, khoảng cách về công nghệ, trang bị hay tính năng an toàn giữa xe bán tải và xe SUV là đã bị xóa nhòa. Thậm chí giờ đây, nhiều chiếc xe bán tải còn sở hữu nhiều trang bị hiện đại hơn xe SUV cùng giá tiền. Như vậy, quan niệm xe bán tải chỉ là xe “đi cày” là không còn đúng nữa.
Ngược lại, khả năng đa dụng và khả năng chở đồ là lợi thế không thể chối cãi của xe bán tải. Có xe bán tải, tôi cũng thường xuyên chở thực phẩm trên xe mỗi khi đi tỉnh. Tôi vẫn bị ám ảnh mỗi khi chở đồ ăn bằng xe SUV rồi lại chật vật khử mùi xe khi quay về Hà Nội. Với một chiếc xe bán tải thì tôi có thể chất đồ lên thùng xe mà không phải lo về việc ám mùi.
Hùng Lâm: Nhiều người chưa quyết mua xe bán tải khá lăn tăn về hàng ghế sau dựng đứng, anh nghĩ như thế nào về nỗi lo này?
Hồng Đăng: Nếu như ta thực sự sử dụng xe bán tải thì sẽ thấy rằng đó không phải là một vấn đề quá lớn và có rất nhiều cách để khắc phục nhược điểm này. Cách đơn giản và tiết kiệm nhất là sắm 2 chiếc gối thật êm để kê vào phần phần lưng dưới của người ngồi sau. Như thế thì họ sẽ đỡ mỏi lưng hơn rất nhiều trên những chuyến đi dài.
Những chủ xe bán tải chịu đầu tư hơn thì có thể thay hẳn băng ghế sau bằng ghế độ bởi hãng thứ ba. Như vậy thì hàng ghế sau có thể chỉnh điện, ngả lưng ghế như hàng ghế trước, loại bỏ hoàn toàn nhược điểm của băng ghế nguyên bản. Chi phí thực hiện việc thay ghế cũng không hẳn là quá đắt, nhất là nếu như ta cân nhắc lợi ích của việc thay ghế. Đa phần chủ xe bán tải sẽ cho con cái ngồi hàng ghế sau nên tôi nghĩ rằng họ sẽ chẳng tiếc số tiền xấp xỉ 10 triệu đồng để con cái được thoải mái hơn. Nhìn chung thì người ngoài cuộc sẽ chỉ nhìn thấy vấn đề, còn người thực sự sở hữu xe bán tải sẽ tìm được cách giải quyết vấn đề đó.
Hùng Lâm: Một số người cũng lăn tăn về niên hạn sử dụng của xe bán tải, anh nghĩ sao?
Hồng Đăng: Rất nhiều người nói với tôi rằng nếu mua xe con thì họ sẽ sở hữu xe mãi mãi, còn xe bán tải chỉ được chạy 25 năm thôi. Tôi thì lại nghĩ rằng với thời đại bây giờ, một chiếc xe ô tô nếu bền bỉ lắm thì cũng chỉ hoạt động hiệu quả nhất trong vòng 15 năm đổ lại thôi. Với giới trẻ thì có lẽ chỉ 5 năm là họ đổi xe rồi. Nếu 5 năm đổi xe thì một số người cũng suy nghĩ rằng “xe bán tải lúc đó chỉ còn 20 năm niên hạn thôi, kiểu gì cũng bị ép giá”. Tuy nhiên, tôi quan sát thấy rằng giá xe bán tải cũ cũng không rớt giá nhiều hơn xe con cũ. Hơn nữa, số lượng người chơi xe bán tải đang tăng mạnh nên không có chuyện xe cũ bị ép giá vì nhu cầu mua và bán rất cao.
Hùng Lâm: Vậy theo anh, xe bán tải đa dụng như Toyota Hilux dành cho những khách hàng như thế nào?
Hồng Đăng: Tôi nghĩ rằng xe bán tải rất phù hợp với những người thực dụng và thích di chuyển. Thực dụng là một từ không thể đúng hơn dành cho xe bán tải. Với một chiếc Hilux, bạn có thể vừa đi làm, vừa đi chơi, gặp gỡ bạn bè hoặc đối tác, làm bất cứ thứ gì, đến bất cứ đâu bạn muốn.
Sự thực dụng còn đến từ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, độ bền bỉ của động cơ, khung gầm, hệ thống giảm xóc v.v.. Nhìn chung thì xe bán tải rất phù hợp với gia đình tôi vì đôi khi 11, 12 giờ đêm mà cả nhà lại thèm một món quen ở ngoại ô thì cũng chỉ việc nhảy lên xe và đi thôi, hoặc bất chợt muốn chạy lên Tây Bắc thì chiếc xe cũng luôn sẵn sàng lăn bánh. Tựu chung lại thì xe bán tải luôn là mẫu xe thực dụng và đa nhiệm nhất trong tầm giá của chúng.
Hùng Lâm: Vậy bằng kinh nghiệm sử dụng xe bán tải của mình, anh đánh giá Toyota Hilux như thế nào?
Hồng Đăng: Tôi thấy 3 ưu điểm lớn nhất của Hilux mới là độ bền bỉ, thiết kế đẹp và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Độ bền của Hilux thì không cần bàn tới nữa rồi, đấy là đặc trưng của Toyota Hilux trong nhiều năm qua. Thiết kế của bản TRD rất đẹp và hầm hố, tôi thích nhất là việc Toyota bổ sung tấm chắn gầm bằng thép cho đáy khoang động cơ, giúp hạn chế hỏng hóc khi đi đường xấu. Điểm nổi bật nữa của Hilux là khả năng tiết kiệm dầu. Xe có động cơ diesel tăng áp có dung tích lên tới 2.8L mà tiết kiệm còn hơn cả máy xăng 2.0! Nhìn chung thì tôi thấy Toyota Hilux sở hữu mọi ưu điểm mà khách hàng Việt Nam đang tìm kiếm ở một chiếc xe bán tải.
Hùng Lâm: Vậy thì điều gì mà anh chưa thực sự ưng với xe bán tải?
Hồng Đăng: Điều khiến tôi không hài lòng nhất khi sử dụng xe bán tải lại không đến từ chiếc xe tôi cầm lái. Đó là sự “phân biệt đối xử” của người khác khi tôi cần tìm chỗ đỗ xe. Đã không ít lần tôi bị bảo vệ xua tay mời đi vì “xe anh to lắm, không đỗ được đâu!”, may mà tôi đẹp trai nên thường xin xỏ được (cười). Tôi cũng thông cảm cho cánh trông xe thôi vì 1 vị trí mà xe bán tải đỗ có thể xếp vừa vặn 2 chiếc xe cỡ nhỏ. Tất nhiên là những ưu điểm về sự tiết kiệm nhiên liệu, sự bền bỉ, an toàn là quá đủ để bù đắp cho sự phiền toái nho nhỏ này.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)