Đóng
 

Thứ ba, 23/04/2024 | 15:25
16:23  |  28/06/2020

Đình chỉ 27 phi công Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam

Qua rà soát ban đầu, Cục Hàng không Việt Nam đang tạm đình chỉ 27 phi công người Pakisatan đang làm việc cho các hãng hàng không  Việt Nam để xem xét lại vấn đề bằng cấp, chứng chỉ.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, ngay sau khi có thông tin chính thức từ nhà chức trách Hàng không Pakistan, ngay trong ngày 25/6/2029, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát và đình chỉ tổng số 27 phi công có quốc tịch Pakistan đang làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam.

Đây là quyết định mang tính tình huống, tạm thời phục vụ cho công tác xác minh, phòng ngừa nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn (chưa có kết luận cuối cùng).

Ngoài ra, qua rà soát ban đầu cũng không phát hiện ra phi công nước ngoài nào đang làm việc tại Việt Nam thi cấp bằng lái của Pakistan.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang tích cực làm việc với nhà chức trách hàng không Pakistan để xác nhận tính hợp pháp cũng như tính hợp chuẩn bằng lái của các phi công này.

Đồng thời, sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tích cực, nghiêm túc phối hợp cùng các hãng hàng không Việt Nam để tổng rà soát và xác minh tính hợp pháp, hợp chuẩn bằng lái của tất cả phi công nước ngoài đang làm việc tại các hãng.

“Tuy nhiên, do số lượng phi công nước ngoài làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam rất lớn, liên quan đến nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, nên Cục sẽ hết sức nỗ lực để có báo cáo đúng thời hạn mà đồng chí Bộ trưởng yêu cầu”- đại diện Cục Hàng không cho biết.

Hiện nay, nhân lực cao ngành hàng không, cụ thể là phi công được cho là đang thiếu tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt trong bối cảnh vận tải hàng không phát triển luôn giữ ở mức 2 con số nhiều năm qua ở Việt Nam. Trong khi đó, đến nay, Việt Nam vẫn chưa đủ điều kiện để đào tạo hoàn chỉnh một phi công từ A đến Z, mà vẫn phải ra nước ngoài.

Nhiều năm trước, Vietnam Airlines đã mở trung tâm đào tạo phi công, đầu tư các buông lái giả định của một số loại hình tàu bay như A350, B787, A321… Tuy nhiên, việc đào tạo cũng chưa đáp ứng được nhu cầu về phi công của hãng.

Ngân Tuyền (ANTĐ)