Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 20:06
16:10  |  09/05/2020

Dù không được giảm lệ phí trước bạ, giá xe ô tô vẫn lao dốc đón khách mùa Covid

Theo Bộ Tài chính, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, kèm theo các chính sách ưu đãi về thuế TTĐB với xe nội địa sẽ vi phạm tới cam kết giữa Việt Nam và WTO.

Theo đó, Bộ Tài chính mới đây vừa chính thức đưa ra ý kiến về Đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước. Cụ thể, Bộ Tài chính không đồng tình với Đề xuất trên và đã có ý kiến trong văn bản góp ý vào dự thảo tờ trình Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế sau đại dịch Covid-19. 

Theo Bộ Tài chính, Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước nếu được thông qua sẽ vi phạm các cam kết về phân biệt đối xử giữa hàng hoá sản xuất trong nước và hàng hoá nhập khẩu giữa Chính phủ Việt Nam và Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO). Bên cạnh đó, việc giảm thuế phí cho xe lắp ráp còn có thể khiến ngành xe trong nước rơi vào cảnh mất cân bằng khi mà xe sản xuất nội địa được ưu đãi quá nhiều, trong khi xe nhập khẩu cũng phải chịu khó khăn tương ứng nhưng lại chẳng nhận được ưu đãi gì. 

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ và ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt được Bộ Công thương kiến nghị trong hoàn cảnh thị trường xe trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo các báo cáo, tổng hàng tồn kho của ngành xe trong nước hiện đạt mức 122,5%. 

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ này cho biết đã đề nghị Bộ Công thương rà soát lại Đề xuất này để đảm bảo không vi phạm các quy định và cam kết giữa Việt Nam và WTO. 

Theo ghi nhận trên thị trường hiện nay, trái ngược với tình cảnh Đề xuất giảm thuế phí đối với xe lắp ráp trong nước còn đang được các Cơ quan chức năng kiểm tra và cân nhắc, các nhà sản xuất xe đang tự cứu lấy mình bằng cách tung ra các chương trình giảm giá xe rất mạnh nhằm kích cầu mua sắm. Trong đó, có nhiều nhà sản xuất sẵn sàng giảm tới gần 300 triệu VNĐ cho khách hàng mua xe đợt này. Đây được xem là một nghịch cảnh hiếm có đối với làng xe Việt. 

Lấy ví dụ một vài cái tên khá quen thuộc với người tiêu dùng như Toyota Fortuner, Toyota Innova hay Nissan Terra đều đang có mức giảm giá đồng loạt tới 120 triệu VNĐ. Bộ đôi Hyundai Santa Fe và Honda CR-V có mức giảm đồng giá 150 triệu VNĐ. Hai mẫu xe tới từ thương hiệu nước Đức là Volkswagen Tiguan Allspace và Volkswagen Passat cũng có ưu đãi giảm giá tới hơn 200 triệu VNĐ. 

Nhiều mẫu xe từng "làm mưa làm gió" trên thị trường cũng đang gặp cảnh khó khăn do Covid-19

Bên cạnh hàng loạt các thương hiệu ngoại nhập, một cái tên trong nước cũng đang rất được quan tâm là VinFast cũng đang chứng tỏ độ chịu chơi của mình khi tung ra khói ưu đãi cao nhất tới 285 triệu VNĐ cho khách mua xe. Đây được xem là chương trình giảm giá mạnh nhất từ trước tới nay của VinFast và gần tiệm cận mức giá "3 Không" ban đầu.

Cụ thể, chương trình ưu đãi về giá của VinFast sẽ có sự chênh lệch rõ rệt về mức ưu đãi đối với từng loại hình thanh toán khi mua xe, trong đó hình thức mua trả thẳng có mức giảm mạnh nhất, lần lượt là từ 233; 242; 257 triệu VNĐ cho mẫu sedan và 258; 267 và 285 triệu VNĐ cho mẫu SUV, tương ứng 3 phiên bản Tiêu chuẩn, Nâng cao và Cao cấp. Từ đó, giá mẫu sedan chỉ còn ở mức 896,1; 975,3 và 1.110,9 tỷ VNĐ. Đối với mẫu SUV, mức giá dao động ở mức 1.322; 1.398 và 1.568 tỷ VNĐ.

Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...