Ford Everest thế hệ mới được nâng cấp toàn diện về thiết kế, trang bị tiện nghi và động cơ. Dự kiến khi về Việt Nam, mẫu SUV 7 chỗ này sẽ khiến các đối thủ như Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport phải “áp lực”.
Vào hồi đầu tháng 3, Ford Everest thế hệ mới đã chính thức được ra mắt toàn cầu. Ngay sau đó, nhà sản xuất ô tô tới từ Mỹ đã nhanh chóng đưa mẫu SUV 7 chỗ “siêu hot” này tới khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan vào ngày 21/3 vừa qua.
Theo một số nguồn tin mà chúng tôi ghi nhận được mới đây, Ford Everest 2022 đã bắt đầu được đại lý nhận cọc tại thị trường Việt Nam và chiếc SUV 7 chỗ này sẽ về nước vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay. Hiện tại Ford Việt Nam vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức về thời điểm ra mắt Everest 2022 cũng như thông tin cụ thể về giá bán, trang bị của chiếc SUV này.
Ở thế hệ mới, Ford Everest được gia tăng chiều dài cơ sở và chiều rộng cơ sở giúp chiếc SUV 7 chỗ trông bề thế, cơ bắp hơn và nội thất cũng rộng rãi hơn. Cụ thể, xe có chiều dài 4.914 mm, chiều rộng 1.923 mm, chiều cao 1.842 mm và chiều dài cơ sở 2.900 mm. So với thế hệ cũ, xe dài hơn 21 mm, rộng hơn 61 mm, thấp hơn 20 mm và chiều dài cơ sở tăng 50 mm. Ngoài ra, Ford Everest 2022 còn có kích thước lớn hơn đáng kể so với đối thủ Toyota Fortuner (4.795 mm, 1.855 mm, 1.835 mm, 2.750 mm) và Mitsubishi Pajero Sport (4.825 mm, 1.815 mm, 1.835 mm, 2.800 mm).
Về thiết kế, Ford Everest 2022 có "khuôn mặt" hao hao Ranger mới, gồm đèn chiếu sáng hình chữ "C" và lưới tản nhiệt to bản chạy ngang. Phần đầu xe cũng được tạo ra từ tập hợp các chi tiết ngang và dọc, giúp mang tới vẻ chắc chắn cho xe.
Ở bên sườn, mẫu SUV hạng D này được tạo hình mạnh mẽ, cứng cáp với các đường gân nổi, vòm bánh xe cơ bắp, chắn bùn vuông vắn và bệ bước chân cỡ lớn. Ngoài ra, Ford Everest 2022 còn có cửa sau kích thước lớn hơn để hành khách ra/vào xe dễ dàng hơn.
Bước vào trong cabin, Ford Everest 2022 vẫn là không gian nội thất 7 chỗ qun thuộc nhưng đã được nâng cấp mạnh về mặt thiết kế và trang bị tiện nghi. Thiết kế mặt táp-lô rộng ngang, kéo dài hết sang hai bên mang đến cảm giác rộng rãi hơn cho chiếc Everest.
Ford Everest 2022 được trang bị một loạt các trang bị tiện nghi tiên tiến như cụm đồng hồ kỹ thuật số 8 inch hoặc 12,4 inch (tùy theo phiên bản), màn hình giải trí trung tâm đặt dọc 10,1 inch hoặc 12 inch (tùy bản) tích hợp hệ điều hành SYNC 4A mới nhất của Ford, tính năng điều khiển bằng giọng nói, cổng sạc điện ở cả 3 hàng ghế,... . Ngoài ra, người dùng còn có thể đề nổ xe từ xa, kiểm tra tình trạng xe hay mở/khóa cửa từ xa thông qua ứng dụng FordPass trên điện thoại thông minh.
Về trang bị an toàn, Ford Everest 2022 được cung cấp hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường tích hợp tính năng phát hiện lề đường, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, hỗ trợ tránh va chạm sớm, phát hiện điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, phanh khẩn cấp tự động và nhận diện biển báo giao thông.
Tại Thái Lan, Ford Everest 2022 chỉ được cung cấp với 2 động cơ diesel cũ. Thứ nhất là máy dầu 4 xi-lanh, tăng áp đơn, dung tích 2.0L, tạo ra công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm dành cho bản Sport. Động cơ kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Thứ hai là máy dầu 4 xi-lanh, tăng áp kép, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm dành cho bản Titanium+. Động cơ đi với hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 2 cầu. Chiếc SUV này có 5 chế độ lái, bao gồm Normal, Eco, Tow/Haul, Slippery và Mud/Ruts.
Năm 2021 có thể coi là một năm khá thành công của Ford Everest khi đạt doanh số gần 5.500 xe, chỉ xếp sau lần lượt Hyundai Santa Fe và Toyota Fortuner. Tuy nhiên hai tháng đầu năm 2022, Ford Everest lại đang có dấu hiệu mất phong độ khi bị các đối thủ vượt mặt về doanh số khiến xe lọt vào vị trí gần cuối của bảng xếp hạng.
Hiện nay, Ford Everest thế hệ cũ đang mở bán 3 phiên bản là Sport, Titanium 1 cầu và Titanium 2 cầu, mức giá lần lượt 1,12 tỷ VNĐ; 1,193 tỷ VNĐ và 1,41 tỷ VNĐ.
Tú Trương (Tuoitrethudo)