Ford F-150 là mẫu xe bán tải bán chạy nhất ở Mỹ, với gần 900.000 xe bán ra vào năm ngoái, trong khi đó, Ranger có doanh số gần 90.000 xe trong năm 2019. Ford có vẻ rất có duyên với xe bán tải, đó là lý do hãng quyết định tiếp thêm đam mê cho những người Mỹ "cuồng" xe bán tải bằng cách ra mắt một mẫu xe bán tải mới.
Được mệnh danh là Ford Maverick, chiếc xe bán tải mới sẽ có kích thước nhỏ nhất trong gia đình bán tải của Ford, và có thể nó sẽ chia sẻ nền tảng với một trong những chiếc crossover thân liền khối (unibody) của Ford. Hiện không có nhiều thông tin chi tiết về chiếc xe bán tải này cho tới khi xe được ra mắt - có lẽ là vào năm sau.
Như vừa đề cập, Ford Maverick sẽ là chiếc xe tải nhỏ nhất của thương hiệu Mỹ, được định vị dưới cả Ranger. Không giống như Ranger và F-150 lớn hơn, Maverick sẽ có cấu trúc thân liền khối unibody tương tự như mẫu bán tải Honda Ridgeline hiện tại. Chưa rõ nền tảng mà Maverick sẽ sử dụng nhưng nó có thể sẽ chia sẻ rất nhiều về mặt cơ học với các mẫu crossover cỡ nhỏ của Ford như Bronco Sport và Escape mới.
Thực tế, Ford thậm chí còn chưa lên tiếng xác nhận tên gọi thật sự của Ford Maverick. Cái tên này chỉ là kết quả của sự suy luận có logic, bởi vì, một bản vẽ CAD bị rò rỉ vào tháng 5 đã cho thấy cửa sau của chiếc xe bán tải có dòng chữ "MAVERICK", dòng chữ này tiếp tục được trông thấy rõ hơn khi hình ảnh thực tế về chiếc xe được đăng tải trên mạng vào tháng trước. Ban đầu, chiếc xe được đoán sẽ có tên là Courier (dựa vào hồ sơ bằng sáng chế) hoặc Ranchero (đã ngừng sản xuất).
Nếu Ford Maverick mới sử dụng kiến trúc dẫn động cầu trước mô-đun tương tự như trên Bronco Sport, Escape và Focus bản châu Âu, thì chiếc xe bán tải cỡ nhỏ sẽ có ít nhất hai tùy chọn động cơ tăng áp: 1.5L 3 xi-lanh và 2.0L 4 xi-lanh thẳng hàng. Ngoài ra, nhiều nguồ tin còn cho rằng Maverick sẽ được cung cấp với cả động cơ tăng áp 2.3L của Focus ST 280 mã lực.
Mặt khác, nếu Maverick sử dụng nền tảng dẫn động cầu trước thế hệ cũ từ Transit Connect (trường hợp này có vẻ ít khả năng xảy ra hơn) thì xe có thể được trang bị động cơ 2.0L hút khí tự nhiên cho ra khoảng 162 mã lực, hoặc động cơ tăng áp 1.5L 3 xi-lanh mạnh mẽ hơn, sản sinh khoảng 180 mã lực.
Dù với động cơ nào trong số các lựa chọn kể trên, hộp số tự động tám cấp cũng lựa chọn hộp số phù hợp nhất đối với Ford Maverick, sau đó tới hộp số sàn sáu cấp.
Hệ dẫn động cầu trước dường như sẽ là trang bị tiêu chuẩn từ bản cơ sở của Ford Maverick và có vẻ chỉ dành cho các thị trường như Mexico và Brazil (không có Mỹ). Nhưng giống như Bronco Sport, các fan có thể mong đợi một phiên bản dẫn động bốn bánh của Maverick sẽ có mặt tại Mỹ. Maverick sẽ có một thùng xe nhỏ gọn, theo Autoblog, thùng chở đồ của Maverick sẽ ngắn hơn phần thùng của Ranger từ 61 - 76 cm, tùy vào từng cấu hình.
Là mẫu xe nhỏ hơn Ranger - giá khởi điểm 24.110 USD (~ 560,5 triệu VNĐ) tại Mỹ, Ford Maverick dự kiến sẽ có giá bán bắt đầu từ 20.000 USD (~ 465 triệu VNĐ) hoặc thậm chí còn thấp hơn. Điều này sẽ khiến Maverick không chỉ trở thành chiếc xe tải có giá cả hợp lý nhất của Ford mà còn là chiếc xe bán tải rẻ nhất tại Mỹ.
Nhiều tin đồn chỉ ra rằng Ford sẽ chế tạo Maverick ở Mexico, tại nhà máy Monterrey từng sản xuất Fusion và Lincoln MKZ hoặc nhà máy Cuautitlan sắp xây dựng Fiesta châu Âu và Mach-E. Việc sản xuất Maverick ở Mexico có nghĩa là Ford có thể áp dụng "Thuế gà" đối với xe tải nhẹ và bán xe tải nhỏ gọn tại các thị trường trọng điểm như Brazil và Mexico cũng như Mỹ mà không bị phạt.
Ford chưa xác nhận khi nào Maverick mới sẽ ra mắt, nhưng chiếc xe bán tải cỡ nhỏ mới sẽ được bán vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022. Vì vây, rất có thể Ford Maverick sẽ chính thức trình làng vào năm tới.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Motor1