Sau khi ra mắt Mustang Dark Horse R cách đây không lâu, Ford lại tiếp tục trình làng Mustang GTD với số lượng giới hạn.
Hãng xe cho biết đây là phiên bản thương mại hóa của mẫu xe đua GT3 với những tùy chỉnh về hệ thống treo và khí động học. Hậu tố GTD trong tên gọi của mẫu xe này được lấy cảm hứng từ giải đua IMSA GTD ở Mỹ - nơi Mustang GT3 thi đấu.
Điểm khác biệt lớn nhất của Mustang GTD với các phiên bản khác là trang bị vận hành. Cụ thể, mẫu xe thể thao này sử dụng động cơ V8 5.2 lít siêu nạp đặt ở cầu trước, cho công suất dự kiến hơn 800 mã lực. Như vậy, đây là mẫu Mustang mạnh mẽ nhất từng được Ford ra mắt. Đi kèm với khối động cơ này là hộp số ly hợp kép 8 cấp có trục truyền động làm từ vật liệu carbon. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo biến thiên cho phép người lái điều chỉnh các thông số động cơ sao cho phù hợp với từng cung đường mình di chuyển.
Ford Mustang GTD sử dụng hệ thống treo bán chủ động, cho phép chủ xe hạ gầm thêm 40 mm so với tiêu chuẩn khi di chuyển ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, Ford cũng đã đưa hệ thống điều khiển thủy lực và hệ thống làm mát hộp số từng được sử dụng ở các dòng Mustang đời trước quay trở lại trên mẫu xe này.
“Dàn chân” của Mustang GTD gồm có mâm xe kích thước 20 inch đi kèm lốp xe thể thao và phanh gốm carbon hiệu Brembo. Trong khi đó, mâm xe magie với các nan hoa hình chữ Y giống với thiết kế mâm của GT3 được cung cấp dưới dạng tùy chọn.
So với các phiên bản tiêu chuẩn, ngoại hình của Mustang GTD 2024 mang tính thể thao hơn hẳn nhờ được trang bị gói bodykit với bộ chia gió trước, mui xe, chắn bùn, nắp cốp và bộ khuếch tán phía sau được làm từ sợi carbon. Cản trước và cản sau carbon cũng được bổ sung trên mẫu xe này, nhưng dưới dạng trang bị tùy chọn. Ngoài ra, Ford còn cung cấp gói nâng cấp khí động học cho Mustang GTD với tấm ốp gầm bằng sợi carbon, cánh gió chủ động phía sau và cánh hướng gió ở phía trước có thể điều chỉnh linh hoạt.
Không gian nội thất của Mustang GTD được hoàn thiện bởi da lộn Miko, da và sợi carbon. Hàng ghế trước được trang bị ghế đua Recaro trong khi hàng ghế sau đã được loại bỏ nhằm tối ưu hóa trọng lượng cho xe. Các chi tiết in 3D có trong khoang nội thất của mẫu xe này được làm từ chất liệu titan lấy từ những chiếc máy bay tiêm kích huyền thoại Lockheed Martin F-22 đã qua sử dụng.
Ford xác nhận sẽ chạy thử nghiệm Mustang GTD tại đường đua “địa ngục xanh” Nürburgring với mục tiêu hoàn thành tất cả các chặng trong thời gian dưới 7 phút. Kỹ sư trưởng của Ford, ông Greg Goodall cho biết: “Điều này làm cho GTD trở thành chiếc Mustang chạy đường trường nhanh nhất từ trước đến nay của Ford”.
Động cơ của Mustang GTD sẽ được lắp ráp tại nhà máy Dearborn trong khi các chi tiết khác được sản xuất ở Flat Rock. Sau đó, tất cả sẽ được đưa về Ontario, Canada – nơi bộ phận đặc biệt Multimatic sẽ hoàn thành các khâu lắp ráp hoàn chỉnh từng chiếc xe. Xe có giá bán dự kiến khoảng 300.000 USD (khoảng 7 tỷ VNĐ) tại thị trường Mỹ.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)