Trong bối cảnh khoang lái ô tô ngày càng “bội thực” màn hình, kéo theo nguy cơ gây xao nhãng cho người điều khiển, Ford vừa được cấp bằng sáng chế cho một giải pháp công nghệ mới mang tên Dual View Display.
Công nghệ này cho phép người lái và hành khách phía trước cùng nhìn vào một màn hình nhưng tiếp nhận hai nội dung hiển thị hoàn toàn khác nhau, qua đó dung hòa giữa nhu cầu giải trí và yêu cầu an toàn.
Thực tế, các hãng xe đang không ngừng gia tăng kích thước và số lượng màn hình trên các mẫu xe thế hệ mới. Tuy nhiên, việc hành khách xem phim hoặc nội dung giải trí trên màn hình trung tâm thường khiến nhà sản xuất phải hạn chế hoặc chặn tầm nhìn từ phía người lái. Cách làm này vô hình trung khiến trải nghiệm của cả hai bên đều bị ảnh hưởng. Bằng sáng chế mới của Ford được xem là giải pháp trực tiếp nhằm tháo gỡ vấn đề đó.
Theo mô tả, Dual View Display chỉ sử dụng một màn hình duy nhất nhưng có khả năng hiển thị hai nội dung khác nhau tùy theo góc quan sát. Người lái có thể theo dõi các thông tin phục vụ việc điều khiển như bản đồ dẫn đường, dữ liệu vận hành, trong khi hành khách vẫn xem video hoặc nội dung giải trí mà không ảnh hưởng đến tầm nhìn và sự tập trung của tài xế. Điểm khác biệt nằm ở việc hệ thống không đơn thuần “che” hình ảnh khỏi một bên, mà chủ động tạo ra hai luồng hiển thị độc lập.

Cụ thể, bên trong màn hình được chia thành các vùng LED riêng biệt, mỗi vùng tương ứng với một góc nhìn dành cho người lái hoặc hành khách. Mỗi vùng LED được phủ bởi một mảng thấu kính siêu nhỏ (micro-lenses) khác nhau, có nhiệm vụ bẻ hướng ánh sáng về đúng vị trí người xem. Nhờ khả năng kiểm soát từng LED độc lập, hai góc nhìn có thể nhận được hai hình ảnh hoàn toàn khác biệt trên cùng một bề mặt hiển thị.
Yếu tố then chốt giúp hệ thống vận hành chính xác là một lớp “hàng rào” parallax (parallax barrier) đặt phía trước màn hình. Đây không phải khái niệm hoàn toàn mới, khi từng được sử dụng trên các TV 3D cách đây khoảng hai thập kỷ, nhằm đảm bảo mỗi mắt người xem tiếp nhận một hình ảnh hơi khác nhau để tạo hiệu ứng chiều sâu. Trong trường hợp của Ford, công nghệ này được điều chỉnh để phân tách nội dung theo góc nhìn của từng người ngồi trong xe.
Bằng sáng chế cũng cho thấy màn hình này được bố trí ở vị trí cao trên bảng táp-lô, tương đồng với cách BMW triển khai màn hình iDrive Panoramic. Dù vậy, thách thức không nhỏ đặt ra cho Ford là làm sao để hệ thống vẫn hoạt động chính xác trong điều kiện ghế lái có biên độ điều chỉnh lớn, từ vị trí sát vô-lăng đến khi lùi sâu về phía sau.
Hiện tại, Ford chưa công bố thời điểm hay dòng xe cụ thể sẽ được trang bị Dual View Display. Tuy nhiên, động thái đăng ký bằng sáng chế cho thấy hãng xe Mỹ đang nghiêm túc tìm kiếm giải pháp cân bằng giữa xu hướng số hóa khoang lái và yêu cầu an toàn – yếu tố ngày càng được đặt lên hàng đầu trong kỷ nguyên ô tô thông minh.
TH (Tuoitrethudo)
Trang chủ