Theo một số nguồn tin, hãng xe Ford sẽ chính thức ngừng cung cấp động cơ diesel 2.0L tăng áp kép trên hai mẫu xe Ranger và Everest từ năm 2026.
Cụ thể, từ năm sau, hai dòng xe chủ lực Ranger và Everest sẽ chỉ được trang bị động cơ diesel 2.0L tăng áp đơn, nhưng là bản cải tiến hoàn toàn. Động cơ mới được trang bị hệ thống phun nhiên liệu áp suất cao, thay thế dây curoa cam bằng xích cam nhằm tăng độ bền và giảm chi phí bảo dưỡng.
Đồng thời, hộp số tự động 6 cấp cũ cũng sẽ được loại bỏ, nhường chỗ cho hộp số tự động 10 cấp giống trên bản tăng áp kép, hứa hẹn cải thiện độ mượt và hiệu suất truyền động. Các thông số chi tiết như công suất, mô-men xoắn, mức tiêu thụ nhiên liệu và tiêu chuẩn khí thải Euro 6 hiện vẫn chưa được công bố.

Trên các phiên bản hiện hành, động cơ 2.0L tăng áp đơn sản sinh 170 mã lực và 405 Nm mô-men xoắn. Ở thế hệ mới, Ford kỳ vọng hiệu suất sẽ được cải thiện đáng kể, dù vẫn thấp hơn so với khối 2.0L tăng áp kép hiện đạt 209 mã lực và 500 Nm.
Đáng chú ý, Everest - mẫu SUV cùng nền tảng với Ranger cũng sẽ lần đầu tiên sở hữu động cơ tăng áp đơn này, thay vì chỉ có tùy chọn tăng áp kép và V6 như hiện nay.
Ford khẳng định động cơ diesel V6 3.0L tăng áp sẽ tiếp tục xuất hiện trên nhiều phiên bản hơn, nhưng chưa có thay đổi về mặt kỹ thuật. Song song đó, phiên bản hybrid sạc ngoài (PHEV) của Ranger, kết hợp giữa động cơ xăng 2.3L EcoBoost và mô-tơ điện, vẫn sẽ được duy trì trong danh mục sản phẩm, phục vụ định hướng điện hóa của hãng.

Theo kế hoạch, Ranger và Everest 2026 sẽ được Ford Australia bắt đầu bàn giao từ nửa đầu năm 2026, với thông số chi tiết và giá bán dự kiến được công bố gần thời điểm ra mắt.
Tại Việt Nam, Ford Ranger và Everest hiện đang được trang bị động cơ diesel 2.0L tăng áp kép như thị trường Australia. Vì vậy, giới chuyên môn dự đoán những thay đổi trong cấu hình động cơ tại Australia nhiều khả năng cũng sẽ được áp dụng cho xe bán tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo, nhằm đồng bộ sản phẩm trong khu vực.
TH (Tuoitrethudo)
Trang chủ