Ford đã điều chỉnh một số chính sách bán hàng sau khi mảng xe điện ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong quý II vừa qua.
Các báo cáo tài chính quý II/2023 vừa được Ford công bố cho thấy hãng xe này đang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc chiến về giá cả và thị phần xe điện. Đầu năm nay, Ford dự đoán mảng kinh doanh xe điện của họ sẽ lỗ khoảng 3 tỷ USD trong năm nay khi bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, mức dự kiến này đã tăng lên 4,5 tỷ USD bởi hãng vừa công bố khoản lỗ 1,8 tỷ USD chỉ riêng quý II. Như vậy, với mỗi chiếc xe điện được bán ra trong 3 tháng vừa qua, Blue Oval lỗ khoảng 32.000 USD – tương đương 758 triệu VNĐ.
Khoản lỗ vượt xa dự kiến ban đầu khiến Ford buộc phải giảm ưu tiên cho việc sản xuất xe điện, đồng thời đẩy mạnh việc sản xuất xe hybrid. Trước đó, Blue Oval lên kế hoạch đạt doanh số 600.000 xe điện cho năm 2023 nhưng hiện tại, mục tiêu này đã được chuyển sang cho 2024. Mục tiêu dài hạn của hãng là sản xuất 2 triệu xe điện/năm vào 2026 được dự đoán cũng sẽ rất khó khăn.
CEO của Ford là Jim Farley cho biết hãng xe không cần quá vội vàng trong việc thực hiện mục tiêu điện hóa sản phẩm: “Tốc độ phổ cập xe điện sẽ chậm hơn một chút so với dự kiến. Tuy nhiên, điều này có lợi cho những người đi đầu như Ford”.
Nhìn chung, trong thời gian tới, Ford sẽ tiếp tục lỗ trong mảng xe điện cho đến khi hãng mở rộng quy mô tới một ngưỡng nhất định. Một số nghiên cứu chỉ ra hãng phải sản xuất khoảng 100.000 xe điện mỗi quý để có thể đạt được lợi nhuận.
Với việc Ford chỉ bán được 34.000 xe điện và hybrid trong quý II, hãng sẽ cần thêm nhiều thời gian để mảng xe điện bắt đầu có lãi. Trong lúc chờ đợi, thương hiệu này sẽ tiếp tục đẩy mạnh doanh số các mẫu xe hybrid.
Bên cạnh đó, một số nguồn tin cho biết Ford sẽ cắt giảm các dự án công nghệ để cân đối tài chính. Nhiều người tin rằng Ford sẽ giảm bớt nguồn lực để phát triển hệ thống lái xe bán tự động. Thay vào đó, họ có thể ưu tiên sử dụng công nghệ của Tesla.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Carscoops