Với hơn 5 triệu HKD (tương đương 16,13 tỷ VNĐ), giới chơi xe Hồng Kông (Trung Quốc) đã có thể sở hữu một siêu xe thể thao Porsche 911 GT2 RS, trong khi đó tại Việt Nam, giá bán của Porsche 911 GT2 RS là 21 tỷ VNĐ.
Hồng Kông, Trung Quốc - nơi giao thoa giữa văn hóa Á- Âu luôn là địa điểm có sức hút đặc biệt đối với du khách trên toàn thế giới. Không chỉ gây ấn tượng bằng những tòa nhà trọc trời hiện đại, những tụ điểm vui chơi mở cửa 24/24 hay những con phố cổ mang đậm nét Đại lục, nơi đây còn để lại dấu ấn trong lòng khách du lịch bởi sự xuất hiện thường xuyên của những siêu xe đắt tiền trên phố.
Nói về độ chịu chơi, các đại gia Hương Cảng chưa bao giờ lép vế ở bất kì phương diện nào trong giới thượng lưu trên thế giới, đặc biệt ở khoản sưu tập xe. Nếu như Trung Đông nổi tiếng với những siêu xe độc lạ thì Hồng Kông được coi như là "thủ phủ" của Pagani ở Châu Á.
Theo Báo cáo Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu (Worldwide Cost of Living) mà EIU công bố vào tháng 3 vừa qua, Hồng Kông đã vượt qua Singapore, Paris (Pháp) trở thành nơi có mức phí sinh hoạt đắt đỏ vào bậc nhất thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc để sở hữu một chiếc siêu xe tại Hồng Kông, các đại gia Hương Cảng phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn hơn so với mức giá đề xuất từ hãng gấp nhiều lần.
Ví dụ điển hình, một chiếc Porsche 911 GT2 RS tiêu chuẩn ở Mỹ có giá bán 293.200 USD (tương đương 6,79 tỷ VNĐ) khi được đưa về Hồng Kông, mẫu xe thể thao này có giá 5.468 triệu HKD (16,13 tỷ VNĐ). Đối với phiên bản mang tùy chọn Weisach Package, Porsche 911 GT2 RS được rao bán ở mức 6,178 triệu HKD (18,23 tỷ VNĐ).
Mặc dù mức giá bán của Porsche 911 GT2 RS tại xứ Hương Cảng được đánh giá là cao, nhưng so với giá bán ở Việt Nam thì vẫn được coi là "mềm" khi rẻ hơn đến hơn 4 tỷ VNĐ. Cụ thể đối với phiên bản tiêu chuẩn, Porsche 911 GT2 RS được chào với giá 21 tỷ VNĐ trong khi đó phiên bản mang tùy chọn Weisach Package có giá hơn 23 tỷ VNĐ.
Trong khu vực, Việt Nam là một trong những nước có giá bán xe ô tô cao nhất mặc dù đã có chính sách ưu đãi thuế 0% đối với ô tô nhập khẩu từ ASEAN. Nguyên nhân là do mặt hàng ô tô bị áp dụng rất nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu (với dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc), thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT..., đồng thời các mức phí của ô tô đều mức cao, từ đó dẫn đến tình trạng đội giá gấp nhiều lần.
Tại Việt Nam, các mẫu xe siêu xe thể thao luôn nằm trong top đầu danh sách lựa chọn của những tay chơi và với khối động cơ Boxer 6 xi-lanh, tăng áp kép, dung tích 3,8l, công suất tối đa 700 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 750 Nm kết hợp hộp số PDK tự động 7 cấp, mẫu 911 mạnh nhất của Porsche - 911 GT2 RS đã nhanh chóng trở thành đối tượng được săn đón từ các đại gia Việt.
Kể từ khi được đưa về nước vào đầu năm 2019, đã có ít nhất 2 chiếc Porsche 911 GT2 RS phân phối chính hãng được ra biển trắng. Như vậy có thể thấy tuy giá bán các siêu xe tại Việt Nam cao gấp nhiều lần so với giá đề xuất nhưng điều này vẫn không thể ngăn cản những xế hộp hạng sang đến từ: Lamborghini, Ferrari, Porsche...lăn bánh trên dải đất hình chữ S.
An Nhiên (Tuoitrethudo)