Giá xe điện tại Mỹ đang ở mức cao, chi phí trung bình để sở hữu một chiếc ôtô điện qua sử dụng đã chạm đỉnh 66.000 USD. Trong khi đó, chính sách xe điện ông Joe Biden mới ký sẽ khiến cuộc chơi giữa các dòng xe trở nên khó nhằn hơn.
Giá xe điện tại Mỹ liên tục “lập đỉnh”
Cuộc khủng hoảng khí hậu và khủng hoảng năng lượng đang ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp ô tô. Giá ôtô điện ngày càng tăng giữa bối cảnh khó khăn của thị trường, khi chi phí hàng hóa cũng như các vật liệu sản xuất pin đều tăng mạnh.
Trên thực tế, giá pin ô tô đã giảm qua các năm. Tuy nhiên, khoáng chất chế tạo pin ngày càng đắt đỏ, chi phí cho bộ phận quan trọng trên ô tô điện được các chuyên gia dự báo có thể tăng đến 20% trong vài năm tới.
Ngoài ra, một số chuyên gia cũng nhận định tình trạng thiếu chip diễn ra trên toàn cầu cũng tác động lớn đến các vấn đề sản xuất của ngành ô tô điện.
Đồng thời, giá xăng dầu tăng cao cũng thúc đẩy người tiêu dùng tìm mua ô tô điện khiến cung không đủ cầu. Chính những điều đó đã khiến giá ô tô điện ngày một tăng cao, mức giá trung bình để sở hữu một chiếc ô tô điện tại Mỹ đã chạm mốc 66.000 USD (khoảng 1,5 tỷ VNĐ).
Dù chi phí đắt đỏ nhưng nhiều người hiện nay vẫn có xu hướng lựa chọn xe điện. Bởi xét về chi phí ban đầu chúng có vẻ đắt hơn đáng kể, nhưng xét về chi phí để nuôi xe điện thì có khả năng đây là một giải pháp dài hạn tốt hơn, tiết kiệm hơn.
Cơ hội của VinFast tại thị trường Mỹ?
Mới đây, Tổng thống Joe Biden vừa ký ban hành Đạo luật Giảm lạm phát mới. Theo đó, một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho ôtô điện mới cùng khoản hỗ trợ 4.000 USD đối với ôtô điện đã qua sử dụng sẽ được áp dụng.
Để nhận các khoản hỗ trợ trên từ chính phủ Mỹ, ô tô điện phải đáp ứng được 2 yêu cầu lớn đó là được sản xuất tại Bắc Mỹ, đồng thời bộ phận trên xe chủ yếu đến từ Mỹ và các đối tác thương mại của nước này.
Như vậy, khách hàng mua xe của VinFast sẽ không có cơ hội được nhận ưu đãi 7.500 USD, khi VinFast lên kế hoạch nhập khẩu toàn bộ các mẫu xe của hãng từ Việt Nam, tức không phù hợp với tiêu chí đầu tiên - lắp ráp / sản xuất tại Mỹ.
Việc nhập khẩu xe của VinFast có lẽ sẽ tạm kết thúc khi nhà máy trị giá đầu tư 2 tỷ USD của hãng tại bang Bắc Calorina đi vào hoạt động, dự kiến năm 2024. Việc này sẽ giúp VinFast giải quyết cùng lúc 2 vấn đề.
Trong thời gian chờ nhà máy tại Mỹ hoàn thành, chính sách cho thuê pin của VinFast có lẽ sẽ là một lợi thế mạnh. Theo thông tin từ VinFast, mức giá cho VF 8 Eco tại thị trường Mỹ là 40.700 USD cho phiên bản pin 1 và 41.000 USD cho phiên bản pin 2. VF 8 Plus có mức giá tương ứng cho hai phiên bản pin 1 và 2 sẽ lần lượt là 47.700 USD và 48.000 USD. Mức giá của VF 9 Eco tại thị trường Mỹ là 55.500 USD cho phiên bản pin 1 và 56.000 USD cho phiên bản pin 2. Tương tự, mức giá của VF 9 Plus cho 2 phiên bản pin 1 và 2 lần lượt là 60.500 USD và 61.000 USD.
Dù đây không phải mức giá "dễ chịu" nhưng so với Tesla, xe VinFast có giá bán phải chăng hơn hẳn. Như vậy, trong tương lai, khi các mẫu xe của VinFast nhận được hỗ trợ 7.500 USD thì giá cả sẽ là một lợi thế cực lớn so với các mẫu xe khác có mặt trên thị trường.
TH (Tuoitrethudo)