Mới đây, Ford Việt Nam đã công bố kết quả doanh số ô tô trong tháng 11/2022. Trong đó, Territory ngay trong tháng đầu tiên mở bán đã đạt doanh số 1.036 chiếc, qua đó chiếm lĩnh vị đứng đầu phân khúc SUV-C.
Khi sắp ra mắt, nhiều khách hàng đã tỏ ra băn khoăn về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của Ford Territory.
Ford Territory có phải xe Trung Quốc?
Đây là một trong những câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra khi quan tâm đến Ford Territory. Trả lời về vấn đề này, ông Iain Jones - Giám đốc Phát triển Sản phẩm, Khu vực Thị trường Quốc tế của Ford - cho biết Territory là một mẫu xe toàn cầu của hãng, do Ford Australia phát triển, với xuất xứ từ liên doanh giữa Ford và JMC Trung Quốc. Tại Việt Nam, Territory được lắp ráp tại nhà máy của Ford ở Hải Dương.
Vị lãnh đạo khẳng định rằng Territory đạt tiêu chuẩn toàn cầu của hãng. Ngoài nước ta, Territory còn được bán tại khu vực Nam Mỹ như Brazil, Mexico và một số thị trường châu Âu.
Động cơ 1.5L EcoBoost trên Ford Territory có đủ mạnh?
Territory tại Việt Nam được trang bị động cơ 1.5L EcoBoost mang mã JX4G15B5L của JMC Trung Quốc, cho công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 248Nm. Con số này thấp hơn 20 mã lực so với động cơ trên Focus từng được bán tại Việt Nam, nhưng mạnh hơn hơn về lực kéo (248Nm so với 240Nm). Đặc biệt, Territory đạt được mô-men xoắn cực đại từ dải vòng tua động cơ khá thấp 1.500-3.500 vòng/phút.
Điều này được ông Iain Jones lý giải rằng việc thay đổi ECU map làm thay đổi công suất động cơ là để phù hợp hơn với mục đích, nhu cầu sử dụng của Territory.
Trải nghiệm thực tế Ford Territory có khả năng đáp ứng tốt khi chạy trên đường đô thị và đủ mạnh mẽ khi đi trên các đoạn đường đèo dốc.
Tại sao Ford Territory không sử dụng hệ thống giải trí SYNC như trên Ranger, Everest?
Theo ông Iain Jones, SYNC 4 được tối ưu cho màn hình đặt dọc, trong khi Territory dùng màn hình rộng nên phải lựa chọn một hệ thống khác.
Đây là một nhược điểm nhỏ của Ford Territory bởi hệ thống giải trí trên mẫu xe này tỏ ra kém mượt mà hơn so với SYNC 3 và SYNC 4, cũng như khó để làm quen hơn khi kết nối điện thoại, mở camera toàn cảnh hay dùng Apple CarPlay/Android Auto.
Tuy nhiên, thành công về mặt doanh số đã chứng tỏ sức hút của Ford Territory đối với người tiêu dùng Việt.
Với doanh số đạt 1.036 ngay trong tháng đầu mở bán, Ford Territory đã vượt qua Mazda CX-5, Kia Sportage và Hyundai Tucson và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV-C đầy tính cạnh tranh. Không những vậy, mẫu xe mang logo Blue Oval còn lọt top các mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường. Territory nhanh chóng đạt thành công là do mẫu xe này sở hữu những điểm cộng dễ thuyết phục người dùng.
Thứ nhất, Ford Territory 2023 là mẫu xe có thiết kế thu hút, đặc biệt là với người trẻ. Phân khúc khách hàng chủ yếu của mẫu xe này bao gồm 2 nhóm khách hàng chính: người độc thân từ 25 đến 34 tuổi có thiên hướng thích trải nghiệm cái mới và nhóm người từ 25 – 44 tuổi đã có 1 hoặc 2 con nhưng vẫn ưa du lịch và trải nghiệm.
Thứ hai, Territory đang có lợi thế về kích thước so với các đối thủ trong phân khúc, thông số dài x rộng x cao lần lượt 4.630 x 1.935 x 1.706 mm và chiều dài cơ sở đạt 2.726 mm. Kích thước tổng thể của xe có ưu thế về chiều ngang lớn nhất phân khúc, giúp hàng ghế thứ hai có không gian ngồi rộng rãi hơn.
Thứ ba, Territory ngập tràn công nghệ, bao gồm cả công nghệ giải trí, tiện ích và an toàn. Điểm nhấn của khoang nội thất là bộ đôi màn hình sau vô-lăng và màn hình trung tâm giải trí kích cỡ 12,3 inch tự tin lớn bậc nhất phân khúc. Cùng với đó là hệ thống âm thanh giải trí 6-8 loa tùy phiên bản.
Bên cạnh đó, xe còn được trang bị gói hỗ trợ người lái Co-Pilot 360 với công nghệ đỗ xe hoàn toàn tự động (đầu tiên và duy nhất trong phân khúc) kết hợp cảm biến hỗ trợ đỗ xe, tính năng cảnh báo chệch làn đường, phanh tự động khẩn cấp, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm khi mở cửa…
Ford Territory được phân khối với 3 phiên bản (Trend, Titanium và Titanium X) có giá bán 822-935 triệu đồng, là mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc xe phổ thông gầm cao cỡ C tại Việt Nam.
Các đối thủ trực tiếp của mẫu SUV của thương hiệu Blue Oval là Hyundai Tucson (825 triệu - 1,03 tỷ đồng), Mitsubishi Outlander (825-950 triệu đồng), Mazda CX-5 (839 triệu - 1,059 tỷ đồng), Kia Sportage (899 triệu - 1,099 tỷ đồng), Honda CR-V (998 triệu - 1,138 tỷ đồng), Peugeot 3008 (1,039-1,259 tỷ đồng), Subaru Forester (1,128-1,288 tỷ đồng) và Volkswagen Tiguan (1,699-1,929 tỷ đồng).
Đánh giá chung, với động cơ 1.5 EcoBoost ở mức đủ dùng, kết hợp cùng các ưu thế về giá bán, trang bị an toàn tiện nghi và thiết kế nội ngoại thất ưa nhìn, Ford Territory hứa hẹn sẽ là một trong những chiến thần doanh số tại thị trường Việt Nam.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)