Đóng
 

Thứ tư, 12/03/2025 | 11:32
12:02  |  13/02/2025

Giảm thuế nhập khẩu xe từ EU, tăng thách thức cho xe lắp ráp trong nước

Đúng theo lộ trình, năm 2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô con từ Liên minh châu Âu (EU) về Việt Nam sẽ tiếp tục giảm xuống mức từ 31,2 - 35,4%, áp dụng từ 1/1 - 31/12.

Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU. Cụ thể, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế trong vòng 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7% và sau 10 năm sẽ cắt giảm về 0%.

Ô tô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).

Đến năm 2025, thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam sẽ chỉ còn khoảng 35,4% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 30% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.

Hiện tại, Việt Nam vẫn duy trì nhập khẩu ô tô phân khúc cận cao cấp và phân khúc hạng sang chủ yếu từ hai khu vực EU và Nhật Bản.

Từ EU là các nhãn hiệu: Skoda, Mercedes, Audi, Porsche, BMW, Land Rover, Lamborghini hay Ferrari…. Còn từ Nhật Bản là: Lexus, Subaru, Land Cruiser và Alphard của Toyota.

Sự thay đổi trong chính sách thuế nhập khẩu không chỉ tác động đến giá bán mà còn ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam. Trước đây, người mua ô tô thường có xu hướng lựa chọn xe lắp ráp trong nước hoặc xe nhập từ ASEAN do mức giá hợp lý hơn. Tuy nhiên, với mức thuế giảm, các dòng xe châu Âu, Nhật Bản và Anh quốc sẽ trở nên hấp dẫn hơn, nhất là trong phân khúc xe sang và xe thể thao.

Bên cạnh đó, việc giảm thuế ô tô nhập khẩu cũng đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước. Khi xe nhập khẩu ngày càng cạnh tranh về giá, các hãng sản xuất nội địa sẽ phải nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và tối ưu chi phí để giữ chân khách hàng. 

Do đã có lộ trình giảm thuế từ lâu nên các hãng xe Châu Âu cũng đã có những bài toán chiến lược khi phân phối xe tại Việt Nam.

Cụ thể, từ cuối năm 2023, CEO của Audi tại Việt Nam đã tiết lộ, Audi sẽ không lắp ráp xe tại Việt Nam, mà sẽ tận dụng những ưu đãi thuế quan từ hiệp định thương mại Việt Nam - EU đối với ô tô.

Vào đầu tháng 10/2024, Mercedes-Benz AG của Đức thành lập Công ty TNHH Phân phối Mercedes-Benz Việt Nam (MBDV - Mercedes-Benz Distribution Vietnam) trụ sở tại TP.HCM, vốn điều lệ 6,7 tỷ đồng. Động thái của Mercedes-Benz AG nhằm dọn đường cho kế hoạch tái cấu trúc sản xuất cũng như nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam.

Từ năm 2025, thay vì nhập khẩu xe từ Thái Lan qua Việt Nam, Subaru sẽ phân khối xe vào Việt Nam dưới dạng nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản.

Các hãng xe Châu Âu cũng liên tục tung ra các chương trình ưu đãi tương đương với mức giảm lệ phí trước bạ của xe lắp ráp trong nước nhằm kích cầu mua sắm và thu hút khách hàng.

TH (Tuoitrethudo)