Đóng
 

Thứ năm, 25/04/2024 | 05:14
10:30  |  09/09/2021

GM, Tesla, Porsche và BMW đang mất hàng tỷ USD để giải quyết các vấn đề về xe điện của mình

Đây chỉ là số ít trong các thương hiệu ô tô gặp vấn đề với xe điện của mình, ngoài ra còn có Ford, Hyundai và nhiều hãng khác cũng cùng cảnh ngộ. Những nhà sản xuất này đã chi hàng tỷ USD để phát triển xe điện nhưng cũng tốn một khoản tiền đáng kể để thu hồi xe.

Tại Mỹ, chính quyền của Tổng thống Biden đặt mục tiêu đạt được một nửa doanh số bán ô tô của Hoa Kỳ là xe điện vào năm 2030, tuy nhiên, đến nay, xe điện vẫn chưa hoàn toàn chiếm được niềm tin phía khách hàng.

Theo báo cáo của CNBC, GM, Tesla, Porsche, Ford, Hyundai và BMW chỉ là một số ít các thương hiệu gặp vấn đề với xe điện của mình, họ đã chi hàng tỷ USD để phát triển xe điện nhưng cũng mất rất nhiều tiền để thu hồi xe.

Đã có nhiều khách hàng báo cáo về việc xe điện bị cháy, mất điện, khó khởi động và khó sạc xe. Ví dụ, chiếc Chevrolet Bolt đã bị thu hồi do hai "lỗi sản xuất hiếm gặp" ở các tế bào pin lithium-ion trong bộ pin ước tính ​​trị giá 800 triệu USD của GM.

Porsche Taycan cũng bị triệu hồi do sự cố phần mềm khiến xe mất điện khi đang lái. Các trường hợp thu hồi đáng chú ý khác là chiếc crossover Mach-E của Ford, vụ thu hồi 400 triệu USD đối với Kuga PHEV và vụ thu hồi 900 triệu USD của Hyundai Kona EV.

Ngoài ra, CNBC cho biết Tesla đã đồng ý trả 1,5 triệu đô la để giải quyết khiếu nại pháp lý, xuất phát từ một cuộc điều tra sau khi Tesla ra mắt các bản nâng cấp phần mềm mới để che giấu các lỗi tiềm ẩn có thể dẫn đến cháy pin. Tesla cũng bị buộc tội vì pin bị hao tới một nửa trong 6 năm nhưng không thay thế pin lỗi đó cho khách hàng theo yêu cầu bảo hành, việc này khiến Tesla phải tiêu tốn 163 triệu USD.

Hiện tại, xe điện chỉ chiếm khoảng 3% doanh số bán xe hàng năm ở Hoa Kỳ, nhưng các vụ cháy xe điện lại xảy ra khá nhiều (chưa rõ tỷ lệ là bao nhiêu). Theo đội cứu hỏa Luân Đôn, các phương tiện chạy bằng điện là nguyên nhân gây ra cháy nổ nhiều hơn gấp đôi so với xe truyền thông.

Để cải thiện các vấn đề về xe điện, nhà phân tích chính Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights cho rằng: "Quy trình sản xuất xe điện phải được thắt chặt hơn, nhất là khâu sản xuất pin."

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Theo: Carscoops

Tags: xe điện    Porsche   BMW   tesla