Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia của Indonesia đang yêu cầu hủy đơn đặt hàng 49 chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 sau khi xảy ra 2 vụ tai nạn máy bay thảm khốc liên quan đến dòng máy bay này.
Ông Ikhsan Rosan, phát ngôn viên của Garuda Indonesia cho biết, quyết định hủy đơn đặt hàng là vì “sự tín nhiệm thấp của khách hàng” vào dòng máy bay này sau các vụ tai nạn. Ông Rosan cho hay, giới chức hãng đã gửi thư cho Boeing thông báo về quyết định nêu trên và dự kiến sẽ gặp đại diện của Boeing để thảo luận về vấn đề này vào ngày 28-3. “Việc thảo luận sẽ không dễ dàng gì”, ông Rosan nói.
Hãng Garuda Indonesia đặt hàng 50 chiếc máy bay Boeing 737 Max 8, trong đó 1 chiếc đã được bàn giao nhưng đã bị tạm ngừng sử dụng sau vụ tai nạn máy bay thuộc Ethiopian Airlines vào đầu tháng này. Garuda Indonesia có đội bay gồm 144 chiếc, theo trang web của hãng. 58 chiếc khác do hãng hàng không giá rẻ Citilink thuộc Garuda Indonesia vận hành. Tuy nhiên, Boeing từ chối đưa ra bình luận về việc thảo luận với các khách hàng.
Quyết định của Garuda Indonesia được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi chiếc máy bay thuộc Ethiopian Airlines bị rơi khi đang trên hành trình từ Addis Ababa (Ethiopia) tới Nairobi (Kenya), làm toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng. Trước đó, hồi tháng 10-2018, chiếc máy bay của hãng hàng không giá rẻ của Indonesia, Lion Air đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Jakarta, khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Điều đáng nói là cả hai vụ tai nạn trên đều liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 Max 8, qua đó làm gia tăng áp lực cho hãng sản xuất máy bay của Mỹ cũng như Cục Hàng không liên bang Mỹ.
Các nhà điều tra tại Pháp và Ethiopia cho biết, thông tin từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của Ethiopian Airlines cho thấy “có sự tương đồng rõ ràng” với chuyến bay gặp nạn của Lion Air, theo đó, phi công đều bị mất kiểm soát đối với máy bay chỉ ít phút sau khi cất cánh. Như vậy, Garuda Indonesia được cho là hãng hàng không đầu tiên quyết định hủy đơn đặt hàng dòng máy bay trên sau khi xảy ra các vụ tai nạn thảm khốc.
Trong khi đó, một nguồn tin trong ngành hàng không ngày 11-3 cho biết, Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho hệ thống an toàn tự động (MCAS) của dòng máy bay Boeing 737 MAX, giúp máy bay tránh bị rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng. Động thái này nằm trong số những cải tiến mà hãng Boeing dự kiến trình lên nhà chức trách Mỹ và công bố với các khách hàng trong những ngày tới.
Hoàng Cường (ANTĐ)