Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay cũng như tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không nội địa và các đơn vị liên quan yêu cầu rà soát việc cấp slot bay cho các hãng hàng không trong thời điểm thi công cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát công tác điều phối slot, bố trí slot hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án cải tạo nâng cấp đường băng, phân bổ đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại các cảng hàng không.
Cùng đó, cần có giải pháp khắc phục ngay việc tàu bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay hoặc bay lòng vòng trên bầu trời làm mất thời gian của hành khách trên các chuyến bay;
Tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa,...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh...) nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không cần chỉ đạo các Cảng vụ hàng không, giám sát công tác bán vé, chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong thời gian thi công dự án; bán vé theo đúng slot đã được cấp, nghiêm cấm việc bán vé không đúng slot được cấp, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp; không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vi lý do chủ quan.
Đồng thời, cần nghiên cứu về việc tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận Cảng HKQT Nội Bài (Cát Bi, Thanh Hóa...) và Tân Sơn Nhất (Cần Thơ, Cam Ranh...) nhằm giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Các hãng hàng không phải có giải pháp và phương án dự phòng về nhân sự, tàu bay khai thác nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, không được để hành khách chờ chuyến bay vì tàu bay về trễ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện Cục này đã nhận được thông tin về việc gia tăng tình trạng chậm chuyến cũng như bay chờ hạ cánh trong những ngày qua, đồng thời đang yêu cầu các bên liên quan rà soát lại cụ thể, làm rõ nguyên nhân từ đó đưa ra biện pháp khắc phục.
Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang cấp phép cho CHK quốc tế Nội Bài khai thác tối đa 27 chuyến/giờ, đã giảm rất nhiều so với thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa (34 chuyến/giờ).
Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 - 18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.
Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu, xem xét tiếp tục giãn chuyến bay trong giờ cao điểm, tránh việc sắp xếp nhiều chuyến bay vào cùng một khung giờ.
Ngân Tuyền (ANTĐ)