Đóng
 

Thứ năm, 16/10/2025 | 12:49
09:06  |  16/10/2025

Hành trình 8 năm bứt phá của VinFast: Từ khởi đầu đến dấu ấn thế giới

Ngày 2/10/2018, VinFast ra mắt hai mẫu xe đầu tiên – Lux A2.0 và Lux SA2.0 tại Paris Motor Show với sự xuất hiện của David Beckham và hoa hậu Trần Tiểu Vy, đánh dấu lần đầu Việt Nam có mặt trên bản đồ ô tô thế giới. 

Chỉ trong hơn một năm, thương hiệu hoàn thiện hai mẫu xe và được báo chí quốc tế ca ngợi là “kỳ tích Việt Nam”.

Sau đó, VinFast nhanh chóng giới thiệu thêm Fadil và trở thành một trong những hãng xe bán chạy nhất Việt Nam giai đoạn 2020–2021, với trung bình 30.000 xe/năm. Fadil đạt 24.128 xe trong năm 2021, trở thành “xe quốc dân”.

Ngày 15/10/2021 đánh dấu cột mốc quan trọng của ngành ô tô Việt Nam khi VinFast chính thức giới thiệu VF e34 - mẫu ô tô điện thương mại đầu tiên do doanh nghiệp Việt phát triển.

Mẫu SUV cỡ C VinFast VF e34 này được trang bị pin lithium với phạm vi hoạt động 285 km mỗi lần sạc, đi kèm chính sách bảo hành 10 năm và thuê pin linh hoạt. Mức giá khởi điểm 690 triệu đồng khi ấy đã mở ra hướng tiếp cận hoàn toàn mới, giúp người tiêu dùng Việt lần đầu tiên có cơ hội tiếp cận một chiếc xe điện “quốc dân” đúng nghĩa.

Tổng kết cả năm 2021, VinFast đã bán được tổng cộng 35.723 xe ô tô, bao gồm 24.128 xe Fadil, 6.330 xe Lux A2.0, 5.180 xe Lux SA2.0 và 85 xe VF e34. 

Năm 2022, VinFast tiếp tục ghi dấu ấn khi ra mắt VF 8 và VF 9 - hai mẫu SUV cỡ D và E được xem là sản phẩm chủ lực của hãng. Không chỉ ra mắt tại Việt Nam, cả hai mẫu xe này còn được giới thiệu đồng thời tại Mỹ, Canada và châu Âu, thể hiện tầm nhìn dài hạn về một thương hiệu xe điện mang tiêu chuẩn quốc tế.

Từ cuối năm 2022, VinFast thông báo khai tử các mẫu xe xăng gồm Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0, President để “nhường sân chơi” cho xe điện. Cũng trong năm 2022, VinFast đã chính thức ra mắt thêm các mẫu xe điện trải đều các phân khúc, bao gồm VinFast VF 8 - phân khúc D, VinFast VF 9 - phân khúc E và VinFast VF 5 Plus - phân khúc A. 

Kết thúc năm 2022, doanh số xe điện của VinFast đạt khoảng 7.400 xe, trong đó bao gồm khoảng 4.000 chiếc VF e34 và khoảng 3.200 chiếc VF 8. 

Năm 2023, VinFast bàn giao tổng cộng 34.855 ô tô điện, đánh dấu mức tăng 374% so với năm trước.

Bước sang năm 2024, VinFast gây chú ý mạnh mẽ khi ra mắt VF 3 - mẫu ô tô điện mini có giá chỉ từ 235 triệu đồng, tương đương hai chiếc xe tay ga cao cấp. Chính sách thuê pin cùng chi phí sử dụng hợp lý giúp VF 3 nhanh chóng trở thành “hiện tượng” trên thị trường, mở rộng đáng kể tệp khách hàng mới, đặc biệt là nhóm người dùng lần đầu sở hữu ô tô.

Kết thúc năm 2024, VinFast đã bàn giao tổng cộng 97.399 ô tô điện, tăng 192% so với năm 2023 khẳng định đà tăng trưởng mạnh mẽ và sự đón nhận tích cực của thị trường.

Đầu năm 2025, hãng tiếp tục tạo điểm nhấn khi giới thiệu loạt xe điện Green hướng tới khách hàng kinh doanh dịch vụ, gồm Minio Green, Limo Green, Herio Green, Nerio Green cùng xe tải điện EC Van phục vụ vận chuyển đô thị. Trong đó, Minio Green và Limo Green là hai mẫu hoàn toàn mới, mở rộng dải sản phẩm sang phân khúc mini và MPV, giúp VinFast hiện diện ở hầu như mọi lĩnh vực di chuyển xanh.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, hãng đã giao 103.884 xe, vượt cả doanh số của năm 2024 và trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam đạt mốc tiêu thụ hơn 100.000 xe điện chỉ trong ba quý. Tính cộng dồn, VinFast đã bán ra hơn 243.000 ô tô điện, thiết lập một kỷ lục mới trong ngành.

Trong đó, VF 3 và VF 5 là hai mẫu xe đóng góp lớn nhất cho thành công của hãng. Năm 2024, VF 5 đạt khoảng 32.000 xe, còn VF 3 đạt 25.000 xe, vượt xa các mẫu xe xăng truyền thống như Mitsubishi Xpander (19.400 xe) hay Ford Ranger (17.500 xe).

Không dừng lại ở thị trường nội địa, VinFast đang triển khai chiến lược mở rộng ra nhiều quốc gia châu Á và phương Tây. Tại châu Á, hãng xác định ba thị trường trọng điểm gồm Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Trong đó, nhà máy tại Ấn Độ đã khánh thành với công suất 150.000 xe/năm, còn cơ sở tại Indonesia đang được xây dựng, dự kiến đạt 50.000 xe/năm. Ngoài ra, xe VinFast cũng đã hiện diện tại Lào, Thái Lan và Philippines, phục vụ chủ yếu dưới hình thức taxi điện Xanh SM.

Đặc biệt, tại thị trường Mỹ, VinFast đầu tư hàng tỷ USD xây dựng nhà máy có công suất ban đầu 150.000 xe/năm, dự kiến đi vào hoạt động năm 2028. Song song đó, hãng mở rộng hệ thống phân phối tại Canada, Pháp, Đức, Hà Lan, củng cố vị thế của một thương hiệu Việt đang vươn lên tầm quốc tế.

Sau 4 năm kể từ khi VF e34 ra đời, VinFast đã chuyển mình từ một “người tiên phong” thành biểu tượng của ngành ô tô điện Việt Nam, với dải sản phẩm trải rộng từ xe mini đến SUV hạng sang và kế hoạch hiện diện trên toàn cầu.

Từ bước khởi đầu táo bạo đến những con số ấn tượng hôm nay, hành trình của VinFast là minh chứng cho khát vọng và tốc độ phát triển hiếm có của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: VinFast    VinFast VF e34   VF 8   VF 5   VF 9   VF 3   VinFast Green  

Kinh nghiệm

Những lựa chọn xe gia đình cho 2-3 người, ngân sách 600 triệu đồng

Với những gia đình trẻ gồm 2 - 3 thành viên đang tìm kiếm chiếc ô tô đầu tiên, yếu tố quan trọng nhất thường xoay quanh giá bán, độ tiện nghi và khả năng giữ giá khi cần “lên...