Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 22:15
11:13  |  16/06/2022

Hầu hết các tài xế công nghệ đều không muốn chuyển đổi sang xe điện

Singapore đặt mục tiêu loại bỏ tất cả các loại xe ô tô động cơ đốt trong vào năm 2040 và thay thế chúng bằng các phương tiện chạy điện. Tuy nhiên, Phó chủ tịch của Grab cho biết hầu hết các tài xế taxi công nghệ thuê xe tư nhân hiện nay không thể và không muốn thực hiện chuyển đổi.

Theo báo cáo số liệu được công bố tại hội nghị Ecosperity, trong 5 tháng đầu năm 2022, số lượng ô tô điện đăng ký mới chiếm 8,4% tổng số xe mới được đăng ký ở Singapore, kết quả này tăng gấp 2 lần so với năm ngoái và hơn 20 lần với năm 2020.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Singapore, S. Iswaran cho biết đây là dấu hiệu cho thấy việc đưa ra các biện pháp khuyến khích nhằm giảm giá xe điện, cũng như nỗ lực mở rộng mạng lưới trạm sạc đang có kết quả tốt. Ông cho biết thêm, việc mở rộng thị trường xe điện sẽ được tăng tốc khi nhiều trạm sạc được lắp đặt trên hòn đảo hơn và các tài xế quen với việc lái xe điện hơn.

Theo thống kê của Cơ quan Giao thông Vận tải (LTA), vào cuối tháng 4 lượng xe ô tô điện lưu thông trên đường đã tăng thêm 822 xe so với tháng 12 năm ngoái. Singapore đặt mục tiêu loại bỏ dần tất cả các loại xe ô tô động cơ đốt trong vào năm 2040, thay vào đó là toàn bộ phương tiện không khí thải carbon.

Việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện sẽ làm giảm một nửa lượng khí thải carbon và còn có thể nhiều hơn nữa với tỷ lệ ngày càng tăng của các nguồn năng lượng tái tạo được sử dụng trong sản xuất điện.

Trong một cuộc thảo luận về việc giảm lượng khí thải trên ô tô, bà Cheryl Goh - Phó chủ tịch tiếp thị và phát triển bền vững của Grab cho biết hầu hết các tài xế ô tô thuê tư nhân hiện nay không thể và không muốn thực hiện chuyển đổi.

Hiện Grab - nhà cung cấp các dịch vụ vận chuyển và đi lại bằng xe hơi lớn nhất ở Singapore, có gần 5 triệu tài xế.

“Những người lái xe của chúng tôi thường thuộc tầng lớp hạ trung lưu và đối với họ, một chiếc xe không phải là một món đồ xa xỉ hay một biểu tượng địa vị, mà là một công cụ để họ kiếm được thu nhập. Các tài xế của chúng tôi rất nhạy cảm với các chi phí liên quan đến xe cộ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền họ có thể mang về cho gia đình," bà Cheryl Goh nói.

Bà Cheryl Goh cho biết tổng chi phí để sở hữu một chiếc xe điện vẫn cao hơn 82% so với việc sở hữu một chiếc xe 4 bánh, động cơ đốt trong tương đương trong khu vực. Thêm nữa là khoảng thời gian cần thiết để sạc pin ô tô cũng là một mối quan tâm chính vì nó ảnh hưởng trực tiếp vào thời gian mà người lái xe có thể dành cho việc đón khách trên đường.

Bà nói thêm rằng công ty đang thử nghiệm một số giải pháp ​​để tiếp tục thúc đẩy sự chuyển dịch sang các phương tiện sạch. Tại Singapore, hãng đã tung ra tùy chọn JustGrab Green, cho phép hành khách gọi xe hybrid hoặc xe điện mà không phải trả thêm phí. Khi các tài xế nhận ra rằng người tiêu dùng sẽ lựa chọn và ưu tiên xe điện hoặc xe năng lượng sạch hơn, và họ cũng thu được nhiều tiền hơn, thì điều đó chắc chắn sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi, bà Cheryl Goh cho biết.

T.T (Tuoitrethudo)

Tham khảo: The Straitstimes

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...