Đóng
 

Thứ tư, 01/05/2024 | 04:31
13:25  |  14/06/2023

Hệ thống tự lái của Tesla gây ra 736 vụ tai nạn, 17 trường hợp tử vong

Washington Post cho biết hệ thống tự lái trên xe Tesla là nguyên nhân gây ra 736 vụ va chạm giao thông ở Mỹ kể từ năm 2019 đến nay.

Báo cáo mới nhất của Washington Post dựa theo số liệu thống kê do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố cho thấy hệ thống công nghệ tự lái Autopilot của Tesla là nguyên nhân gây ra 736 vụ va chạm giao thông ở Mỹ kể từ năm 2019 đến nay, cao hơn nhiều so với các số liệu được báo cáo trước đây.

Dữ liệu cho thấy số người chết và bị thương nặng trong các vụ tai nạn liên quan đến Autopilot của Tesla cũng đang có dấu hiệu tăng lên. Khi các nhà chức trách lần đầu tiên công bố một số thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến Autopilot của Tesla vào năm 2022, chỉ có ba trường hợp tử vong được xác định là liên quan đến hệ thống này. Nhưng những số liệu gần đây cho thấy có ít nhất 17 vụ tai nạn đã gây ra thiệt hại về người, trong đó 11 trường hợp tử vong xảy ra kể từ tháng 5 năm 2022 đến nay.

Sự gia tăng đột biến các vụ tai nạn trong bốn năm qua phản ánh việc các tài xế đang phụ thuộc quá nhiều công nghệ tự lái và sự tăng lên nhanh chóng của số lượng xe Tesla trên các xa lộ ở Mỹ.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng sự gia tăng các vụ tai nạn có thể là do việc Tesla không còn sử dụng radar để hỗ trợ công nghệ tự lái. Vào năm 2021, thương hiệu đã thông báo rằng họ sẽ chỉ dựa vào quá trình xử lý hình ảnh dựa trên hệ thống camera. Mỗi chiếc Tesla đều có 8 camera bên ngoài để lập bản đồ môi trường xung quanh.

NHTSA cho biết đơn vị này đã mở một số cuộc điều tra đối với công nghệ tự lái của Tesla do sự gia tăng đột biến trong các vụ tai nạn gần đây. Trong khi đó, CEO Elon Musk đã nhiều lần nhấn mạnh lợi ích của Autopilot.

Theo báo cáo, có 800.000 chiếc Tesla chạy trên những con đường ở Hoa Kỳ có Autopilot và hãng đang đẩy mạnh phát triển loại công nghệ nay. Hầu hết những chiếc xe Tesla có mặt tại Mỹ hiện này đều được trang bị tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống này cho phép xe tự tăng giảm tốc độ dựa theo xe phía trước và tăng tốc hoặc phanh tùy thuộc vào điều kiện. Trang bị tiêu chuẩn của gói Autopilot cũng bao gồm hệ thống lái tự động, cho phép xe tự đánh lái trên các làn đường được đánh dấu rõ ràng.

Bên cạnh đó, một số xe Tesla còn được trang bị tính năng Tự động lái nâng cao, giúp cho phương tiện điều hướng đường một cách tự động và cũng có thể tự thay đổi làn đường, cùng với các chức năng khác.

Ngoài ra, khách hàng sử dụng xe Tesla cũng được cung cấp loạt tính năng Full-Self Driving (FSD) dưới dạng tùy chọn. Với hệ thống này, ô tô có thể tự đưa ra quyết định chủ động dựa trên nhận dạng biển báo giao thông.

Tesla đề cập rõ ràng trên trang web của mình rằng các tính năng nói trên không làm cho phương tiện của họ hoàn toàn tự động: “Các tính năng Autopilot, Enhanced Autopilot và Full Self-Driver yêu cầu người lái chủ động giám sát và không làm cho xe trở nên tự động”.

Báo cáo an toàn phương tiện quý IV năm 2022 của Tesla tiết lộ rằng 35% tổng số vụ va chạm xảy ra với xe Tesla xảy ra khi phương tiện bị xe khác đâm từ phía sau. Một thống kê khác của hãng này cho thấy cứ 7,7 triệu km lái xe thì lại có một vụ tai nạn liên quan đến hệ thống Autopilot.

Tuy nhiên, Washington Post cho biết Tesla không công bố các dữ liệu mà họ sở hữu, do đó, không thể xác minh được độ chính xác của các thống kê kể trên. Hiện tại, nghiên cứu của NHTSA phản ảnh rằng phần lớn trong số 807 vụ tai nạn liên quan đến chế độ lái tự động kể từ năm 2021 đều liên quan đến xe điện Tesla.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Insideevs