Gordon Murray chính là "cha đẻ" của McLaren F1 và bây giờ nhà thiết kế tài ba này lại tiếp tục cho ra một sản phẩm kế thừa tinh hoa từ McLaren F1, siêu xe mới tên là T.50 và dưới thương hiệu của riêng ông - GMA (Gordon Murray Automotive).
Được thiết kế để trở thành siêu xe tinh khiết nhất, nhẹ nhất và tập trung vào lái xe nhất thế giới, GMA T.50 mới thực chất là một phiên bản cải tiến mọi mặt của huyền thoại McLaren F1. Có thể nói rằng, GMA T.50 đã đem đến cho chúng ta một cái nhìn về McLaren F1 trong thế kỷ 21.
Chỉ với một cái nhìn thoáng qua, GMA T.50 đã dễ dàng được phát hiện là một "đứa con" của McLaren F1, T.50 mới giống McLaren F1 từ kiểu dáng phần mũi xe, cho đến cặp đèn pha LED, cửa mở kiểu cánh bướm với các cửa kính bên tách phần và đáng chú ý nhất là hốc gió nằm phía nóc cung cấp không khí làm mát cho động cơ V12 hút khí tự nhiên.
Ngoài ra, GMA T.50 còn sở hữu thân xe bằng sợi carbon thuôn mượt được sắp xếp hợp lý, một lưới tản nhiệt làm mát phía sau và một bộ khuếch tán khổng lồ. Siêu xe được trang bị đèn hậu 3D và các bánh xe hợp kim đúc 19-20 inch bọc gọn trong lốp Michelin Pilot Sport 4 S và kết hợp với hệ thống phanh hiệu suất cao gồm kẹp phanh 6 pít-tông gắn với phanh đĩa gốm carbon 370 mm ở phía trước, và kẹp phanh 4 pít-tông cùng đĩa phanh 340 mm.
Tuy nhiên, tính năng đặc biệt nhất của siêu phẩm này là chiếc quạt gió phía sau đuôi lấy cảm hứng từ chiếc xe đua F1 Brabham BT46. Gordon Murray cho biết quạt gió này giúp giảm 12,5% hệ số cản khí động học và thêm khoảng 49 mã lực cho tổng công suất xe. Chưa hết, chiếc quạt gió còn giúp rút ngắn khoảng cách phanh và cho khả năng tăng lực nén không khí xuống mặt đường lên tới 100% ở chế độ Braking Mode.
Nói về khí động học, GMA T.50 tiếp tục được củng cố thêm bởi cánh gió chủ động phía sau được điều khiển qua 6 chế độ là Auto, High Downforce, Streamline, Braking, Test và V-Max Boost. Trong đó, V-Max Boost được thiết kế để xe đạt hiệu suất tối đa, giúp tăng công suất xe lên tới 690 mã lực.
Cabin xe được sắp xếp theo triết lý lấy tài xế làm trung tâm
Giống như F1, T.50 cũng có cấu hình 3 ghế ngồi với ghế người lái ở trung tâm được đặt hướng về phía trước hơn so với 2 hành khách còn lại. Để phù hợp với cách bố trí này, chiếc xe loại bỏ bảng điều khiển trung tâm truyền thống và thay thế bằng một "cánh tay" nổi ở bên phải ghế lái, "cánh tay" này được làm từ sợi carbon và có chứa cần số bằng titan cùng các nút điều khiển hệ thống thông tin giải trí.
Người lái sẽ quan sát các thông số khi xe chạy qua hai màn hình kỹ thuật số trên bảng đồng hồ với đồng hồ báo tua lớn chạy cơ kẹp giữa, cả ba đều nằm sau vô lăng sợi carbon và được bao quanh bởi các núm điều chỉnh bằng hợp kim nhôm hàng không.
Một vài trang bị đáng chú ý khác ở nội thất của GMA T.50 là gương chiếu hậu qua camera tiên tiến, các bàn đạp siêu nhẹ, hệ thống giải trí tương thích với Apple CarPlay/Android Auto và dàn âm thanh 10 loa.
GMA T.50 là một "quái thú" cá nhân hóa đến từng chi tiết, vì vậy, mọi khách hàng đều có cơ hội thảo luận về việc xây dựng chiếc xe của họ với chính Gordon Murray và cá nhân hóa nó theo ý muốn của mình, từ việc các ghế ngồi được làm riêng theo kích thước cơ thể cho đến vô lăng và bàn đạp được chế tạo hoàn hảo về mặt công thái học và tùy chỉnh đặc biệt theo dấu ấn riêng của mỗi chủ sở hữu.
Động cơ V12 với giới hạn vòng tua lên tới 12.100 vòng/phút
GMA T.50 được trang bị động cơ V12 3.9L hút khí tự nhiên sản sinh công suất 654 mã lực và mô-men xoắn cực đại 467Nm, cỗ máy này được thiết kế bởi bởi Cosworth - hãng sản xuất động cơ xe đua nổi tiếng thế giới đến từ Anh. Khá tiếc khi GMA chưa công bố tốc độ tối đa hay khả năng chạy nước rút của xe.
Điều khiến khối động cơ này trở nên đáng tự hào là nó có số vòng tua cao nhất, nhạy nhất, tỷ lệ công suất/dung tích lớn nhất và nhẹ nhất từng được sản xuất đối với xe thương mại. Cụ thể, vòng tua của động cơ có thể đạt tới ranh giới 12.100 vòng/phút, cùng với đó là khả năng phản ứng tức thì và phản hồi của người lái trực tiếp hơn, tất cả những điều này sẽ tạo ra thứ âm thanh tuyệt vời cho T.50.
Động cơ V12 được ghép nối với hệ dẫn động cầu sau và hộp số sàn 6 cấp Xtrac có 5 cấp số đầu có tỷ số truyền ngắn hỗ trợ tối đa cho việc tăng tốc và cấp số cuối có tỷ số truyền dài để đem đến những hành trình êm ái hơn. Cũng như mọi thứ khác trên T.50, hộp số đã được tối giản trọng lượng với vỏ nhôm chỉ dày 2,4 mm, giúp hộp số chỉ nặng 80,5 kg.
Nhẹ hơn cả một chiếc Mazda MX-5
Tập trung vào việc làm chiếc xe nhẹ nhất có thể, GMA cung cấp cho T.50 một thân xe bằng sợi carbon cực kỳ nhẹ mà vẫn có độ cứng tuyệt vời. Toàn bộ lớp thân vỏ này cùng phần khung nguyên khối của T.50 nặng chưa đến 150 kg.
Kết hợp cùng các giải pháp tối giản trọng lượng khác, .50 có tổng trọng lượng chỉ 986kg, ít hơn khoảng 1/3 so với siêu xe "thông thường", thậm chí hậu duệ của McLaren F1 còn nhẹ hơn cả Mazda MX-5 vốn đã nhẹ.
Ngoài những điều trên, GMA T.50 hứa hẹn sẽ chinh phục những người theo chủ nghĩa thuần túy nhờ hệ thống treo xương đòn kép, cũng như hệ thống lái và bánh răng cho độ tinh khiết cao nhất khi lái xe. Xe cũng được trang bị bộ vi sai chống trượt hiện đại và các công nghệ hỗ trợ người lái có thể được vô hiệu hóa khi lái xe muốn.
Là một siêu xe vô cùng đắt đỏ
GMA T.50 sẽ được ra mắt vào tháng 1/2022 với giá bán 2,36 bảng Anh (~ 71,3 tỷ VNĐ), chưa gồm thuế và phí vận chuyển. Sẽ chỉ có 100 chiếc T.50 trên toàn thế giới, GMA sẽ thiết lập một mạng lưới dịch vụ tại Abu Dhabi, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Ông Gordon Murray đã có một chia sẻ khá thú vị về GMA T.50: "Chỉ có 100 khách hàng sẽ chia sẻ tầm nhìn với tôi, về một chiếc xe được tạo ra bằng cách cải tiến về mọi mặt của công thức đã làm nên F1.
Với 30 năm tiến bộ của công nghệ và các hệ thống, giờ là lúc để tạo ra chiếc xe dành cho người lái tuyệt vời và thuần túy nhất tương tự F1 nhưng ở một đẳng cấp mới. Tôi tin rằng không có một công ty nào có thể tạo ra thứ như chúng tôi sẽ tung ra thị trường vào năm 2022, sản xuất siêu xe Anh Quốc này là khoảng khắc mà tôi tự hào nhất".
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops