Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 07:59
14:33  |  02/01/2022

Khám phá lịch sử Moto Guzzi - Một trong những nhà sản xuất mô tô lâu đời nhất Châu Âu

Cho đến khi rút lui khỏi giải đua xe thể thao vào năm 1957, Moto Guzzi đã tích lũy được một bộ sưu tập các giải thưởng đáng ngưỡng mộ: 14 cup GP thế giới; chức vô địch của 11 Tour Cup.

1920-1940

Vào ngày 15 tháng 3 năm 1921, công ty "Società Anonima Moto Guzzi" được thành lập tại văn phòng của công chứng viên Paolo Cassanello ở Corso Aurelio Saffi, Genoa, để "chế tạo và bán xe máy, và tất cả các hoạt động khác liên quan đến gia công kim loại và các ngành cơ khí chế tạo máy”. Các đối tác trong Công ty là chủ tàu nổi tiếng người Genova, Emanuele Vittorio Parodi, con trai ông Giorgio và bạn ông - Carlo Guzzi. Guzzi là một cựu đồng đội của Parodi trong Quân đoàn Không quân Italia, cũng như một người bạn khác: Giovanni Ravelli - một phi công - giống như Parodi. Tuy nhiên, Giovanni Ravelli đã chết vào ngày 11 tháng 8 năm 1919 trong một chuyến bay thử nghiệm. Để tưởng nhớ người bạn này, họa tiết đại bàng sải cánh trên huy hiệu Moto Guzzi đã được chọn làm biểu tượng của thương hiệu.



Chiếc xe máy đầu tiên của công ty là chiếc Normale 8 mã lực huyền thoại. Tiếp theo là những mẫu xe thành công như Guzzi G.T (1928), được mệnh danh là “Norge” để kỷ niệm chuyến thám hiểm đến Vòng cực Bắc Cực, và Airone 250 (1939), là chiếc mô tô công suất trung bình bán chạy nhất của Ý trong hơn 15 năm. Trong khi đó, bộ phận đua xe của hãng đua cũng ghi được vô số thành công trong cuộc đua. Lần đầu tiên là tại Targa Florio danh giá vào năm 1921, đánh dấu sự khởi đầu của chuỗi chiến thắng liên tiếp ấn tượng. Cho đến khi rút lui khỏi giải đua xe thể thao vào năm 1957, Moto Guzzi đã tích lũy được một bộ sưu tập các giải thưởng đáng ngưỡng mộ: 14 cup GP thế giới; chức vô địch của 11 Tour Cup.

1950-1960

Những năm hồi phục sau Chiến tranh thế giới thứ hai đã cho ra đời những mẫu xe như Guzzino 65 (“Cardellino”) - là chiếc xe máy bán chạy nhất châu Âu trong hơn một thập kỷ. Tiếp theo là Galletto huyền thoại (1950) và Lodola 175 (1956). Vào năm 1950, Moto Guzzi đã lắp đặt một đường hầm gió hiện đại tại Mandello del Lario, trở thành nhà chế tạo xe máy đầu tiên trên toàn thế giới làm như vậy. Bộ phận đua xe của công ty là một đội gồm những bộ óc xuất chúng, với các kỹ sư như Umberto Todero, Enrico Cantoni và Milanese Giulio Cesare Carcano - những người đã trở thành huyền thoại khi tạo ra chiếc Guzzi Otto Cilindri với tốc độ tối đa 285 km/h.



Vào cuối những năm 1960, Moto Guzzi đã trình làng động cơ 90° V-twin đã trở thành biểu tượng của chính hãng xe. Động cơ này được sử dụng làm cơ sở cho các mẫu xe như Guzzi V7, V7 Special và một mẫu xe biểu tượng khác: Guzzi V7 Sport. Biểu tượng V-twin huy hoàng cũng được sản xuất dưới dạng các biến thể V35 và V50 dung tích nhỏ hơn. Sự thành công của động cơ này đã là tiền đề cho sự phát triển Gran Turismo - Moto Guzzi California, mẫu xe được phát triển trang bị hệ thống phun xăng điện tử và phanh ba đĩa. Thị trường Hoa Kỳ được dành riêng các biến thể Ambassador và Eldorado. Mẫu xe California tự hào với động cơ 850cc cổ điển, một dung tích đã được tái khám phá và đưa trở lại trong một mẫu xe hiện đại. Các mẫu xe như Le Mans, Daytona, Centauro và Sport 1100 đã giúp giữ nguyên giá trị di sản thể thao của thương hiệu. Phong cách và đặc điểm không thể nhầm lẫn của những chiếc xe này đã được cập nhật vào những năm 1990 với dòng California, Nevada và V11 Sport mới.

2000-2009

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2004 Moto Guzzi trở thành một phần của Tập đoàn Piaggio (Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Roberto Colaninno). Piaggio là công ty hàng đầu Châu Âu trong thị trường xe hai bánh và là một trong những nhà sản xuất lớn trên thế giới trong lĩnh vực này. Để thể hiện tinh thần của thời kỳ phục hưng này, Breva 1100 được giới thiệu vào tháng 3/2005, trở thành một sản phẩm mới và thành công của Ý cho phân khúc naked. Tháng 9 cùng năm chứng kiến sự ra mắt của Griso 1100 - một chiếc xe đáng tự hào với các giải pháp kỹ thuật tân tiến và kiểu dáng độc đáo. Từ tháng 4/2006, Breva và Griso đã ra đời với kích thước động cơ 850 cc - dòng động cơ đặc trưng của Guzzi.

Vào tháng 5 năm 2006, Norge 1200 đánh dấu sự trở lại của Guzzi với thể loại Gran Turismo: một chiếc xe cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện khỏi các yếu tố vận hành, động cơ V-twin 1200cc mới và trang bị tiêu chuẩn đầy đủ để có thể đi hàng trăm dặm hoàn toàn thoải mái. Norge đã giành được sự ngưỡng mộ của 14 nhà báo vào tháng 7 2006 khi họ đã tự chạy một cung đường dài 4.429 km đến Cape North, theo lộ trình huyền thoại từng được được thực hiện vào năm 1928 bởi mẫu xe tiền nhiệm - GT 500 do Giuseppe Guzzi tạo ra.

Từ ngày 15 đến 17/9, 15 nghìn Guzzisti từ hơn 20 quốc gia khác nhau đã đổ về Mandello del Lario trong phiên bản thứ tư của GMG ('Giornate Mondiali Guzzi' - Những ngày Quốc tế Guzzi) đã minh chứng cho niềm đam mê tuyệt vời gắn kết tất cả các chủ sở hữu Moto Guzzi. Được điều hành bởi Câu lạc bộ Moto Guzzi, vô số hiệp hội chủ sở hữu Guzzi trên khắp thế giới luôn tự hào về những người hâm mộ trung thành của mình. Có hơn 25.000 thành viên của các câu lạc bộ mô tô Motor Guzzi trên toàn thế giới (nhóm lớn nhất ở Hoa Kỳ với 52 câu lạc), và hơn 70 trang web dành riêng cho thương hiệu.

Moto Guzzi đã đáp lại giấc mơ của những người hâm mộ trung thành, và trái tim thể thao của Đại bàng Mandello lại đập một lần nữa: vào tháng 3/2006 tại đường đua Daytona huyền thoại, Gianfranco Guareschi đã giành một chiến thắng kép lịch sử trong “Trận chiến 2 máy”. Vào ngày 6/3/2007, Guareschi lặp lại màn trình diễn và giành chiến thắng trong phiên bản năm sau trên chiếc xe Moto Guzzi đáng tin cậy của mình. Được thúc đẩy bởi những chiến thắng ở phía bên kia Đại Tây Dương, một mẫu xe mới đã được tạo ra để thể hiện tinh thần thể thao của Moto Guzzi - 1200 Sport. Được giới thiệu vào tháng 10/2006, 1200 Sport là một chiếc naked tinh tế, đầy cá tính trong mọi khía cạnh của thiết kế, cấu tạo khung xe, công thái học, và được trang bị động cơ 90° V-twin thế hệ 1200 cc mới nhất.

Năm 2007 đã chứng kiến thương hiệu đến từ Mandello bùng nổ với sức sống mãnh liệt hơn bao giờ hết. Tại Triển lãm Milan EICMA lần thứ 64 vào cuối năm 2006, Moto Guzzi đã giới thiệu Griso 8V - một sự phát triển của chiếc naked đầy mê hoặc được trang bị động cơ 4 van mới, sản sinh công suất hơn 110 mã lực - và Bellagio, một chiếc xe tùy chỉnh với động cơ 940cc. Trong hội nghị đại lý Piaggio toàn cầu được tổ chức tại Berlin vào tháng 2/2007, dự án cho một chiếc Moto Guzzi mới đã được công bố - một chiếc enduro đường phố cỡ lớn với cái tên đầy cuốn hút: Stelvio.

Vào ngày 26/3/2007, tại Hồ Como, Moto Guzzi một lần nữa chứng minh rằng họ đã giữ lời hứa của mình bằng cách giới thiệu phiên bản cuối cùng của Bellagio với báo chí, chỉ vài tháng sau buổi trình diễn ở Milanese. Sau đó vào tháng 9, hãng đã công bố chiếc Griso 1200 8V đầy mạnh mẽ.

Năm 2007 cũng là năm diễn ra sự kiện Giornate Mondiali Moto Guzzi, sự kiện này đã tạo nên một dấu ấn với sự xuất hiện của ngôi sao điện ảnh Ewan McGregor. Nam diễn viên đã đến Mandello del Lario để nhận chiếc California Vintage màu trắng mà anh đã đặt mua vài tháng trước đó khi quay cảnh cho chương trình truyền hình phiêu lưu Long Way Down tại nhà máy Guzzi. EICMA 2007 là cơ hội để trình diễn trước thế giới của hai mẫu xe hàng đầu của Moto Guzzi toàn diện: Stelvio 1200 và V7 Classic. Stelvio 1200 là mẫu xe sau đó được giới thiệu với báo chí quốc tế vào tháng 3/2008 tại thị trấn trung cổ Rocca Salimbeni, quê hương của ngân hàng Monte dei Paschi di Siena. Vào tháng 5/2009, các nhà báo đã có cơ hội đầu tiên để đánh giá khả năng của chiếc V7 đầy năng động trên đường phố Milan.

Một bằng chứng quan trọng cho chất lượng của thương hiệu đã đến khi Guzzi giành được hợp đồng cung cấp 35 chiếc Moto Guzzi Norge GT cho cảnh sát Berlin, trong khi 20 chiếc Moto Guzzi California Vintage được giao cho đội bảo vệ Tổng thống Ý Corazzieri cùng năm đó. Năm 2009 chứng kiến sự ra đời của V7 Café, một biến thể thể thao của V7 với dòng Classic hiện có, được giới thiệu tại Rome cùng với Griso SE vào tháng 3, và của Stelvio NTX, sự kiện này cũng đánh dấu sự ra đời của hệ thống ABS trên chiếc maxi enduro của Guzzi. Chiếc xe này được giới thiệu với báo chí quốc tế trên các con đường của Dolomites với động cơ “Quattrovalvole” trang bị trục cam mới được nâng cấp lần đầu tiên.

Vào cuối năm 2009, trong Triển lãm Xe máy Quốc tế lần thứ 67 tại Milan, Moto Guzzi đã thu hút sự chú ý của thế giới với ba nguyên mẫu tương lai được thiết kế bởi Miguel Galluzzi và Pierre Terblanche: V12LM, V12 Strada và V12 X, các mẫu xe ngay lập tức đã nhận được giải thưởng "Thiết kế xe máy đẹp nhất" của Hiệp hội Thiết kế Xe máy (một hiệp hội thiết kế với 165 thành viên ở bốn châu lục).

Cuối năm 2009, Tập đoàn Piaggio cũng đã công bố một chương trình đầu tư quan trọng, không chỉ liên quan đến việc phát triển các dòng sản phẩm Moto Guzzi trong tương lai mà còn với cả cơ sở sản xuất Mandello del Lario - nơi đang thực hiện một dự án tái cơ cấu lớn để làm cho nhà máy trở nên hiện đại hơn, hiệu quả hơn để thúc đẩy sự tái sinh của thương hiệu.

 

Một loạt các mẫu Moto Guzzi mới cũng đã được ra mắt tại triển lãm EICMA Milan phiên bản 2010. Dòng xe lớn 1200 8V hoàn toàn mới với bốn van trên mỗi xi-lanh - cụ thể là Stelvio 1200 8V, Stelvio 1200 NTX và Norge GT 8V - đã được giới thiệu tại triển lãm. Trong khi đó, buổi ra mắt báo chí dành cho các mẫu xe này được tổ chức trên đường phố Tuscany vào mùa xuân năm 2011.

Trong năm này cũng chứng kiến sự ra mắt của V7 Racer, với động cơ 750cc lấy cảm hứng từ phiên bản đặc biệt của những năm 1970 dựa trên thiết kế chiếc V7 Sport. V7 Racer tôn vinh phong cách truyền thống của Moto Guzzi với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ hiện đại và tay nghề thủ công tinh tế. Các chi tiết như bình xăng mạ crôm được tô điểm bằng dây da thanh lịch và các điểm nhấn kim loại ở huy hiệu Moto Guzzi đồng màu với khung màu đỏ thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên. Một niềm tự hào với mẫu xe trang bị động cơ cùng dung tích nhỏ là Nevada Anniversario - phiên bản kỷ niệm 20 năm của “baby” Guzzi với một phong cách thể thao mới, gia nhập dòng xe Classic phổ thông.

2010-2017

2011 - năm kỷ niệm 90 năm thành lập Moto Guzzi - được bắt đầu với một bất ngờ thú vị: Một phiên bản hoàn toàn mới của Moto Guzzi California. Nguyên mẫu cho chiếc California mới, được trang bị động cơ V-twin 90° nằm ngang với dung tích 1400 cc hoàn toàn mới, tái hiện di sản của một chiếc mô tô huyền thoại với thiết kế mới nhấn mạnh cả cấu tạo động cơ, kích thước rộng của yên xe và bình xăng được thiết kế trên cơ sở các khối hình trụ.



Năm 2011 còn có nhiều điều thú vị hơn để đánh dấu sinh nhật lần thứ 90 của thương hiệu Eagle: Vào ngày 15/3, Tập đoàn Piaggio đã tổ chức lễ kỷ niệm chính thức Ngày thành lập Moto Guzzi với một thông báo rất được mong đợi: Mandello del Lario một lần nữa sẽ là điểm tổ chức cho sự kiện GMG vào giữa tháng 9 năm nay. Các công tác chuẩn bị đã được tiến hành cho phiên bản đặc biệt “Kỷ niệm 90 năm” của Giornate Mondiali Guzzi, nhằm mang đến cho hàng nghìn Guzzisti từ khắp nơi trên thế giới có cơ hội ăn mừng cùng Moto Guzzi, khám phá các mẫu xe tương lai của thương hiệu và tận mắt chứng kiến công việc hiện đại hóa và trùng tu nhằm biến nhà máy lịch sử Mandello del Lario thành một cơ sở sản xuất hiện đại - nơi mà 90 năm lịch sử xe máy huy hoàng tồn tại cùng với công nghệ sản xuất mới nhất.

Năm 2012 bắt đầu với dòng sản phẩm V7 mới. Động cơ mới, thiết kế mới, trang bị hoàn toàn mới: huyền thoại của V7 đã đạt đến giới hạn cao nhất.
V7 mới (có ba phiên bản: V7 Stone, V7 Special, V7 Racer) là một chiếc xe được thiết kế hoàn toàn mới, mạnh mẽ hơn, nhanh hơn, tiết kiệm hơn, tinh tế hơn và thoải mái hơn so với phiên bản trước, nhưng vẫn sử dụng trục dẫn động các đăng, động cơ xy lanh đôi chữ V 90° nằm ngang và khung kép.

Ngay trước khi trình làng tại triển lãm mô tô EICMA ở Milan, tháng 11 năm 2012, Moto Guzzi California 1400 mới đã thu hút được sự chú ý của người hâm mộ mô tô trên toàn thế giới. Thông báo từ hãng xe đã báo trước sự ra mắt của mẫu xe flagship mới được chế tạo trong nhà máy lịch sử ở Mandello del Lario. Và cùng với một vài tin đồn ban đầu đã khơi dậy sự tò mò và dự đoán về đại diện mới nhất của một thương hiệu truyền thống đã xác lập Moto Guzzi như một thành viên quý tộc trong số các thương hiệu mô tô thế giới.

Phong cách tinh tế, công nghệ tiên tiến và các tính năng năng động, đặc biệt là những đặc điểm của California 1400 mới trong phiên bản Touring và Custom, hai mẫu xe khác biệt về cá tính và mục đích sử dụng. California 1400 mới là chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 1400 - kích thước động cơ kỷ lục đối với động cơ xe máy V-twin ở Châu Âu. Động cơ V-twin nằm ngang 90° mạnh mẽ, được gắn kiểu "đàn hồi" trên hệ khung gầm hoàn toàn mới, mang lại mô-men xoắn 120 Nm ngay tại vòng tua 2750 vòng/phút.

Mọi thứ trên California Touring và California Custom đều là thành quả của sự kết hợp những gì tốt nhất trong công nghệ tiên tiến, hiện đại với phong cách cổ điển và sự sang trọng của thương hiệu Moto Guzzi: tay ga multimap Ride by wWire, hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống kiểm soát lực kéo MGCT và hệ thống phanh ABS 2 kênh. Chiếc xe được chế tạo thủ công tại nhà máy Mandello del Lario, nơi sản xuất xe Moto Guzzi từ năm 1921. Các mẫu California 1400 nổi bật với bởi việc chế tạo thủ công với từng bộ phận được lắp ráp tỉ mỉ - một mức độ chăm chút kỹ lưỡng tới mức mỗi chiếc Moto Guzzi California đều trở thành một tác phẩm độc nhất vô nhị, đi kèm với sức mạnh phù hợp, làm nổi bật cá tính mạnh mẽ của một nhóm khách hàng đam mê các phiên bản độc quyền.

Vào năm 2017, để kỷ niệm 50 năm kể từ khi mẫu xe đầu tiên ra đời, Moto Guzzi giới thiệu V7 III. Thế hệ thứ ba của mẫu xe Moto Guzzi nổi tiếng toàn cầu và được yêu thích nhất - được tân trang lại hoàn toàn nhưng vẫn giữ tính nguyên bản và chân thực đặc trưng của chiếc mô tô mang tính biểu tượng này.

Kể từ năm 1967, năm những chiếc đầu tiên được bán tại Ý, V7 đã trở thành trụ cột của dòng sản phẩm và là đại diện cho sự xuất sắc của dòng mô tô Ý, nổi bật về chất lượng và thiết kế, rất được ưa chuộng với công chúng ưa thích sự đa dạng trong vận hành và phong cách.
Việc tạo ra một phiên bản mới của một chiếc mô tô nổi tiếng với bề dày thành công như vậy là một trong những thử thách khó khăn nhất. Xét trên thực tế, V7 là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu kể từ năm 2009, đã trở thành hạng mục xe chủ chốt của Moto Guzzi, dành cho cả phụ nữ và nam giới - những người trẻ tuổi muốn tự hào sở hữu một trong những chiếc mô tô mang tính biểu tượng nhất của Mandello del Lario.

V7 III có ba phiên bản: Stone, Special và Racer. So với trước đây, mẫu xe giờ mang ý nghĩa "mạnh mẽ hơn và đặc trưng hơn". Phiên bản V7 III Stone ấn tượng với đồ họa toàn màu đen. Special cổ điển hơn với thiết kế xuyên suốt bởi các chi tiết mạ crôm, gần với thiết kế của người tiền nhiệm. Mặt khác, Racer đại diện cho di sản thể thao thành công của Moto Guzzi - dòng xe đã giành được 15 danh hiệu thế giới và 11 Tour Cup trước khi quyết định từ giã cuộc đua vào năm 1957. Hiện tại, dòng xe Moto Guzzi V7 đã được mở rộng để bày tỏ sự trân trọng đối với dòng xe năm mươi năm tuổi bằng việc giới thiệu phiên bản thứ tư, được gọi là Anniversario - một phiên bản được đánh số và sản xuất giới hạn, mang hình thức đặc trưng bởi các chi tiết hoàn toàn mới và độc quyền.

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...