Tình trạng thiếu hụt linh kiện đã gây thiệt hại lớn cho nhiều hãng xe ô tô trong hơn 2 năm qua và Ford là một trong những công ty chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Mới đây, Blue Oval cho biết, tính đến cuối tháng 9, hãng dự kiến có khoảng 40.000-45.000 xe lưu kho do thiếu một số phụ tùng quan trọng. Nhiều mẫu xe tải và SUV có tỷ suất lợi nhuận cao của hãng đã không thể đến được các đại lý.
Ford dự kiến hoàn thành và giao xe cho các đại lý trong quý 4 năm nay. Công ty đang điều chỉnh lại mức lợi nhuận dự kiến trong năm 2022, con số này nằm trong khoảng từ 11,5-12,5 tỷ USD. Nhà sản xuất ôtô đến từ Mỹ dự kiến lợi nhuận trước lãi vay và thuế trong quý 3 năm nay sẽ nằm trong khoảng 1,4-1,7 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 3 tỷ USD mà hãng kiếm được vào cùng kỳ năm ngoái.
Không chỉ riêng Ford mà hầu hết hãng ô tô trên thế giới đều đang phải vật lộn với nhiều vấn đề khác nhau trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu chip, khiến việc sản xuất xe bị đình trệ trong 2 năm qua. Trong khi đó, nhu cầu thị trường vẫn tăng mạnh. Điều này đã gây lên hệ lụy là giá xe bị đẩy lên cao kỷ lục. Phần lớn lợi nhuận từ việc bán xe chênh giá sẽ “vào túi” các đại lý - vốn là các doanh nghiệp độc lập - chứ không phải các nhà sản xuất ô tô.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Carscoops