Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 09:45
15:00  |  14/08/2019

Mặt cầu Thăng Long như "tấm áo vá" 10 năm, liệu có được sửa chữa dứt điểm?

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ tìm ra giải pháp căn cơ để khắc phục hư hỏng mặt cầu Thăng Long triệt để.    

10 năm vá víu tạm

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hiện nay, mặt cầu Thăng Long đang trong tình trạng tiếp tục xuống cấp, nhiều đoạn bị xô lệch, trồi lên, nhiều vết nứt, lún sâu gây khó khăn cho phương tiện qua lại.

Hơn nữa, mặt cầu xuất hiện nhiều điểm vá víu như tấm áo rách. Đáng nói, cầu Thăng Long là một trong những cây cầu huyết mạch, nối khu vực phía Tây của thành phố Hà Nội đến sân bay Nội Bài nhưng vẫn "duy trì" tình trạng xuống cấp nhiều năm nay, chưa thể xử lý dứt điểm.

Lái xe Nguyễn Quang Ngọc, chạy tuyến Cẩm Phả (Quảng Ninh) - Mỹ Đình (Hà Nội) phản ánh, nhiều năm nay, mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp, chỗ thì lún, ghồ ghề sống trâu, chỗ thì bong bật bản thép, ổ gà. Thi thoảng, cũng thấy đơn vị duy tu vá víu mặt cầu nhưng chỉ dăm bữa, nửa tháng lại như cũ.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, cần khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng giao thông.

Mặt cầu Thăng Long được "vá" tạm vào hồi tháng 6/2019

Phương án 2: Chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)… 

Tuy nhiên, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật.

Sẽ sửa chữa bền vững 7-10 năm!

Trước đó, mặt cầu Thăng Long được đại tu thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu ô tô hồi năm 2009, với chi phí 90 tỷ đồng, theo công nghệ Mỹ. Song, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, bong tróc, rạn nứt... Tình trạng trên kéo dài tới nay, dù các giải pháp công nghệ từ Đức, Nhật... đã được đưa vào thí điểm vẫn không thành công.

Kiểm tra hiện trạng mặt cầu Thăng Long vào chiều 12/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ tìm ra các giải pháp căn cơ để khắc phục triệt để. Theo ông Thể, dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng những năm qua, mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội, hiện đã có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa.

“Sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để toàn diện mặt cầu Thăng Long, bền vững ít nhất 7 - 10 năm, dù để làm được điều này chi phí sẽ lớn”- Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, đồng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Thăng Long trong thời gian chờ khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sẽ đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu và công nghệ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long. 

Dù việc sửa chữa dứt điểm tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long là cấp thiết, đáp ứng mong mỏi của người dân, nhưng liệu cam kết của Bộ trưởng Bộ GTVT có trở thành hiện thực? Người dân đang chờ câu trả lời.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...