Đóng
 

 

Chủ nhật, 05/05/2024 | 00:06
16:45  |  10/07/2021

Mate Rimac: Mới 33 tuổi đã điều hành 2 hãng siêu xe danh giá

Mate Rimac là nhà phát minh, doanh nhân và người đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất hypercar điện. Cách đây 12 năm, chàng trai sinh năm 1988 đã sáng lập hãng siêu xe Rimac Automobili, và bây giờ anh tiếp tục trở thành CEO của liên doanh Bugatti-Rimac.

Mate Rimac là người Bosnia-Croatia, để tránh nhầm lẫn với thương hiệu hypercar Rimac, người ta thường nhắc đến Mate Rimac với tên Mate. Cuộc đời và sự nghiệp tựa như muốn cuốn tiểu thuyết, nhiều người thậm chí đã so sánh Mate với Elon Musk - giám đốc điều hành của hãng xe điện Tesla - và Nikola Tesla - nhà sáng chế thiên tài người Mỹ gốc Serbia.

Đó cũng chính là những nhân vật truyền cảm hứng cho Mate để anh có được thành công như hiện tại. Ngoài ra, Mate cũng từng chia sẻ rằng anh từng rất thần tượng Christian von Koenigsegg và Horacio Pagani, nhưng hiện nay họ đã trở thành bạn làm ăn, những đối tác quen thuộc của Mate.

Sinh năm 1988 tại Livno (Bosnia & Herzegovina), Mate cùng gia đình chuyển tới Đức khi mới 3 tuổi, rồi quay về định cư ở Croatia. Ở đó, Mate hoàn thành việc học và trở thành sinh viên tại Đại học Vern ở Zagreb. Từ khi còn là một thiếu niên, Mate đã giành nhiều giải thưởng quốc tế về sáng chế và phát triển kỹ thuật ở Đức, Hàn Quốc và Croatia. "iGlove" - găng tay kỹ thuật số có thể thay thế chuột và bàn phím là một trong những bằng sáng chế phát minh đầu tiên của Mate.

Vào năm 2006, Mate đã tậu một chiếc BMW 323i (E30) 1984 cũ và tham gia một số cuộc đua địa phương với nó, tuy nhiên, động cơ xe sau đó bị hư hỏng nặng. Chính điều này đã khiến Mate nảy ra ý tưởng sử dụng một mô tơ điện 600 mã lực cho chiếc BMW cũ và tạo nên chiếc xe điện thi đấu đầu tiên của mình, Rimac e-M3.

Với Rimac e-M3, Mate đã thắng cuộc đua đầu tiên trước xe chạy xăng vào năm 2010, đồng thời giúp chàng trai trẻ tuổi khi đó lập nên một loạt kỷ lục tăng tốc. Niềm đam mê với xe hơi và đua xe của Mate khiến nhiều người bất ngờ bởi vì nơi anh sinh ra vốn không phải vùng đất của những chiếc ô tô, thậm chí, ở Bosnia vào cuối những năm 1980 còn chẳng có mấy con đường.

Mate đã thành lập Rimac Automobili từ năm 2009 nhưng tới năm 2010 thì công ty vẫn chỉ có 2 thành viên là Mate và nhà thiết kế Adriano Mudri. Hai người đã cùng nhau chế tạo mẫu hypercar chạy điện đầu tiên của mình là Rimac Concept_One dựa trên nguồn tài trợ của thành viện của hoàng gia UAE.

Rimac Concept_One

Rimac Concept_One trình làng thế giới tại Triển lãm Ô tô Frankfurt 2011 với con số công suất ban đầu là 1.088 mã lực, tuy nhiên, phiên bản cuối cùng lại mạnh tới 1.224 mã lực. Chỉ có 8 chiếc Concept_One được xuất xưởng nhưng ngay sau đó, Rimac Automobili đã bắt tay vào việc phát triển hypercar điện thứ 2 là Rimac Nevera, xe mạnh tới 1.940 mã lực và có tốc độ tối đa 412 km/h. Nevera cũng sẽ được sản xuất giới hạn, ở số lượng 150 chiếc.

Rimac Nevera

Bên cạnh việc chế tạo những siêu xe điện hàng đầu thế giới, Mate thật ra còn có một tham vọng lớn hơn, đó là trở thành nhà cung cấp hệ thống điện cho tất cả các nhà sản xuất lớn, nhất là những hãng muốn phát triển các mẫu xe điện hiệu suất cao mới.

Mate gần như đã thành công bởi vì Rimac Automobili đã và đang được hợp tác với rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành, bao gồm Ferrari, Aston Martin, Jaguar, Koenigsegg, Pininfarina, Magna, Porsche, Mercedes, Hyundai, Renault, Cupra.

Hiện tại, Rimac Automobili là một công ty với gần 1.000 nhân viên và có giá trị ước tính khoảng 795 triệu euro, có trụ sở chính tại Sveta Nedelja, gần Zagreb, Croatia. Quyền sở hữu công ty được phân chia như sau Mate Rimac (37%), Porsche (24%), Hyundai (12%) và các nhà đầu tư khác (27%).

Về liên doanh Bugatti-Rimac mới thành lập, Bugatti sẽ về với hãng xe Rimac dưới hình thức liên doanh góp vốn giữa Rimac với Porsche, Rimac nắm giữ 55% cổ phần, 45% còn lại thuộc về Porsche.

Một khi liên doanh đi vào hoạt động, Bugatti sẽ đem giá trị thương hiệu, biểu tượng và những kinh nghiệm trong lĩnh vực siêu xe tới cho liên minh mới; trong khi Rimac sẽ đóng góp về công nghệ điện cùng các nghiên cứu, phát triển sản phẩm và cách tiếp cận các vấn đề, thách thức mới.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Theo: Motor1

Tags: siêu xe   Rimac   siêu xe điện   Mate Rimac