Mazda CX-60 là mẫu xe plug-in hybrid đầu tiên của thương hiệu Nhật Bản và được thiết kế để đối đầu với những chiếc SUV cao cấp như BMW X3.
Đúng như tên gọi, Mazda CX-60 lớn hơn và sang trọng hơn so với CX-50 được tiết lộ gần đây. Cụ thể, CX-60 có kích thước chiều dài 4.745 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.680 mm và chiều dài cơ sở 2.870 mm. Đặc biệt, chiếc SUV cỡ trung vừa ra mắt của thương hiệu Nhật còn sở hữu khung gầm mới mang thiên hướng dẫn động cầu sau có tên SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture.
Về thiết kế, Mazda CX-60 được xây dựng dựa trên triết lý Kodo - "Linh hồn chuyển động” nhưng đã có sự cải tiến, tập trung hơn vào sự đơn giản. Phần đầu của chiếc SUV nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn có rãnh lưới được thiết kế theo dạng nan dọc hoặc lưới ma trận, tuỳ phiên bản. Đèn pha LED liền khối với lưới tản nhiệt đi kèm đèn ban ngày hình chữ L.
Nhìn ngang hông xe, Mazda CX-60 có phần đầu và đuôi được làm thẳng đứng, trong khi phần mái vuốt nhẹ ở phía sau. Mâm xe thiết kế hoàn toàn mới với 2 tuỳ chọn kích thước 18 inch và 20 inch.
Lùi ra phía sau, cụm đèn hậu LED kéo dài cũng là một điểm mới đáng chú ý trên CX-60. Xe được trang bị ống xả kép đặt đối xứng 2 bên và cánh lướt gió trên nóc.
Bước vào trong cabin, nội thất của Mazda CX-60 có phần cao cấp hơn so với phần còn lại của đội hình xe nhờ các vật liệu trang trí bằng vải, gỗ và da Nappa. Thêm vào đó là bảng đồng hồ kỹ thuật số TFT-LCD, màn cảm ứng trung tâm kích thước lên tới 12,3 inch hay màn HUD lớn hơn trang bị tương đồng trên CX-30 tới 3 lần.
Chưa hết, chiếc SUV cỡ trung còn được trang bị hệ thống tùy biến riêng cho người lái sử dụng camera để nhận diện vị trí mắt người dùng, qua đó tự điều chỉnh ghế, vô lăng, màn HUD và gương bên về vị trí phù hợp nhất để tiện quan sát.
Kích thước tổng thể lớn hơn, kéo theo đó là thể tích khoang hành lý phía sau của chiếc SUV cỡ trung cũng rộng rãi hơn, có thể chứa tới 570 lít khi chưa hạ hàng ghế thứ hai, tăng lên 1.148 lít khi gập ghế và tối đa là 1.726 lít. Theo Mazda, CX-60 có khoảng để chân ở hàng ghế đầu tiên là 1.504mm và 1.441mm ở hàng ghế thứ hai, tăng lần lượt 44mm và 50mm so với CX-5.
Mazda CX-60 sở hữu hệ thống truyền động hybrid sạc điện, kết hợp động cơ xăng 4 xi-lanh 2.5L với một mô tơ điện, cho tổng công suất 323 mã lực. Hệ truyền động được truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp, cho phép CX-60 tăng tốc từ trạng thái nghỉ lên 62 km/h chỉ trong 5,8 giây.
Động cơ điện được cung cấp bởi cụm pin 17,8kWh có thể được sạc đầy trong 4 giờ với bộ sạc AC 220-240V. Mazda tuyên bố, CX-60 có phạm vi hoạt động lên tới 59 km ở chế độ chạy điện thuần túy. Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố là 1,5L / 100 km hoặc 1,6L / 100km (tùy thuộc vào việc chiếc xe được trang bị bộ mâm 18 hay 20 inch).
Về trang bị an toàn, Mazda CX-60 được cung cấp một loạt các tính năng như: giám sát điểm mù với cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, nhận dạng biển báo giao thông, kiểm soát xuống dốc, hỗ trợ giữ làn với hỗ trợ lái, hỗ trợ phanh khẩn cấp phía sau với tính năng phát hiện người đi bộ,… .
Mazda CX-60 được phân phối với 3 phiên bản gồm: Prime, Exclusive, Homura và cao cấp nhất Takumi. Giá khởi điểm tham khảo cho Mazda CX-60 tại châu Âu là 57.600 USD (~1,3 tỷ VNĐ).
Tú Trương (Tuoitrethudo)