Mazda mới đây đã trình làng CX-80 hoàn toàn mới. Xe được cung cấp với cấu hình 3 hàng ghế và được định vị cao cấp hơn CX-8 trong dải sản phẩm của thương hiệu Nhật Bản.
Giống như CX-70 và CX-90 đã ra mắt từ trước, Mazda CX-80 được định vị ở phân khúc SUV cao cấp, cạnh tranh với BMW X5, Audi Q7 và Mercedes-Benz GLE.
Về thiết kế, Mazda CX-80 chia sẻ nhiều đường nét với “đàn em” CX-60, bao gồm toàn bộ phần đầu xe. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở và phần đuôi tính từ trục bánh sau tới hết cản sau dài hơn, khiến mẫu SUV này trở nên bề thế, giống với CX-70 và CX-90 hiện đang phân phối tại Bắc Mỹ. Đèn hậu của CX-80 vẫn mang kiểu dáng tương tự CX-60 nhưng phần cản sau và cửa cốp đã được thiết kế lại.
Mazda CX-80 mới có chiều dài gần 5.000 mm và chiều dài cơ sở hơn 3.000 mm. Trong khi đó, CX-60 có các số đo tương ứng là 4.745 mm và 2.870 mm. Để so sánh, CX-70 và CX-90 ở Bắc Mỹ có chiều dài lên tới 5.121 mm và chiều dài cơ sở 3.119 mm. Điều đáng chú ý là hai mẫu SUV kể trên được xếp vào loại SUV thân rộng, không giống như bộ đôi CX-60 và CX-80 thân hẹp.
CX-80 có sẵn với cấu hình nội thất ba hàng ghế, tùy chọn 6 hoặc 7 chỗ ngồi. Hàng ghế thứ hai có thể bố trí bộ ba ghế tiêu chuẩn hoặc hai ghế cơ trưởng kết hợp với bảng điều khiển trung tâm hoặc lối đi tới hàng ghế thứ ba. Hàng ghế thứ ba có thể gập phẳng hoàn toàn, mở rộng diện tích khoang chở hàng khi không sử dụng.
Bảng đồng hồ của CX-80 được kế thừa từ CX-60, sử dụng vật liệu cao cấp và màn hình thông tin giải trí mới nhất của Mazda. Hệ thống thông tin giải trí được tích hợp điều khiển bằng giọng nói Alexa và hệ thống “điều hướng kết hợp” kết hợp các lợi ích của dịch vụ ngoại tuyến và trực tuyến cũng như hệ thống Trailer Hitch View mới. Mẫu xe này được trang bị bộ i-Activsense ADAS với hàng loạt công nghệ hiện đại hỗ trợ lái xe an toàn.
Tại châu Âu, CX-80 có các tùy chọn hệ truyền động hybrid nhẹ và plug-in hybrid. Phiên bản e-Skyactiv D cấp thấp được trang bị động cơ diesel 6 xi-lanh, dung tích 3.3 lít , sản sinh công suất 251 mã lực và mô-men xoắn cực đại 550 Nm. Động cơ được hỗ trợ bởi hệ thống hybrid nhẹ M Hybrid Boost 48V của Mazda, giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời hạn chế tỉ lệ phát thải. Sức mạnh được truyền tới cả bốn bánh thông qua hộp số tự động tám cấp.
Phiên bản e-Skyactiv PHEV được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5 lít, đi kèm một động cơ điện tạo ra công suất tổng hợp 323 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Sức mạnh từ khối động cơ này cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,8 giây. Bộ pin 17,8 kWh được tích hợp trong hệ thống PHEV cung cấp phạm vi hoạt động thuần điện lên tới 60 km.
Mazda CX-80 sẽ bắt đầu nhận đơn đặt trước từ tháng 5 tới và những chiếc xe đầu tiên sẽ đến các đại lý tại châu Âu vào mùa thu năm nay. Mẫu SUV này cũng sẽ có mặt tại thị trường quê nhà Nhật Bản và dự kiến sẽ đến Úc vào khoảng nửa cuối năm 2024.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Carscoops