Theo báo cáo của JD Power China, điểm hài lòng của những người sở hữu xe năng lượng mới (NEV) đã giảm 26 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 770 (trên thang điểm 1.000). Sự sụt giảm này là do người mua đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào xe điện.
JD Power China dựa vào Chỉ số Giá trị Trải nghiệm Khách hàng Xe Năng lượng Mới (NEV-CXVI) để đánh giá trải nghiệm của chủ sở hữu NEV trong khoảng thời gian từ 2 đến 12 tháng sử dụng. Trải nghiệm được chia thành ba giai đoạn: mua xe, sử dụng xe và dịch vụ hậu mãi, tiếp đó lại được chia thành những hạng mục nhỏ để đánh giá.
Kết quả khảo sát được tổng hợp dựa trên câu trả lời của 5.059 chủ sở hữu đã mua xe NEV trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023. Nghiên cứu bao gồm 49 thương hiệu và được thực hiện vào tháng 4 đến tháng 5 năm 2023 tại 81 thành phố lớn trên khắp Trung Quốc.
Điểm tổng CXVI cho các thương hiệu nội địa Trung Quốc năm 2023 là 768 điểm, giảm 27 điểm so với 795 điểm của năm 2022. Trong khi điểm chỉ số của các thương hiệu quốc tế là 779, thấp hơn 23 điểm so với điểm năm 2022.
Mercedes-Benz là thương hiệu đạt được mức độ hài lòng cao nhất ở Trung Quốc trong số các thương hiệu quốc tế với số điểm 794. Tesla đứng thứ hai với 788 điểm.
Trong đó, ZEEKR là thương hiệu xếp hạng cao nhất về giá trị trải nghiệm khách hàng trong số các thương hiệu nội địa Trung Quốc với số điểm 792. Theo sau đó là DEEPAL - 791 điểm và NIO - 789 điểm đứng thứ ba.
Ann Xie - Tổng giám đốc bộ phận tư vấn bán lẻ kỹ thuật số tại JD Power China, cho biết: “Trước đây, điểm hài lòng phản ánh nhiều hơn về chất lượng dịch vụ” . “Bây giờ chúng tôi nhận thấy rằng sự hài lòng tăng lên sẽ dẫn đến nhiều lượt giới thiệu hơn, điều này mang lại nhiều khách hàng tiềm năng và đơn đặt hàng hơn để tăng lợi nhuận.”
TT(Tuoitrethudo)
Tham khảo: JD Power