Mới đây, theo thông báo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, chỉ tính riêng trong tháng 01/2019, cả nước đã nhập khẩu gần 10.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, báo hiệu một năm đầy sôi động đối với thị trường xe hơi trong nước.
Cụ thể, trong tháng 1/2019, số lượng 10.000 xe ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam có tổng trị giá ước tính khoảng 238 triệu USD, chiếm gần một nửa kim ngạch toàn ngành ô tô nhập khẩu với 598 triệu USD. So với thời điểm tháng 12/2018 có 14.000 xe được nhập khẩu về Việt Nam, lượng xe trong tháng 1/2019 tuy có giảm nhưng so với cùng kỳ năm ngoái lại đang có những chuyển biến tích cực.
Theo ý kiến nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái là do những vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan đến điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu (có hiệu lực ngày 1/1/2018) nên lượng xe nhập khẩu bất ngờ giảm mạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng dự báo với tình hình chính sách đã dần ổn định như hiện nay, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam trong năm 2019 sẽ tăng mạnh với nhiều mẫu xe hót được người tiêu dùng mong đợi dự kiến sẽ về nước trong năm nay.
Trước đó trong năm 2018, cả nước đã nhập khẩu 81.609 ô tô với tổng giá trị kim ngạch đạt 1,8 tỷ USD, Thái Lan là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất sang thị trường Việt Nam với 55.364 xe, đạt tổng giá trị kim ngạch 1,089 tỷ USD. Với những vướng mắc thời gian đầu khi thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP, chỉ có Thái Lan mới cung cấp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại phù hợp với Nghị định mới ban hành và được Bộ Giao thông vận tải Việt Nam chấp thuận. Cũng chính vì thế, Honda Việt Nam đã nhanh chóng chớp lấy thời cơ để đưa hàng nghìn mẫu xe từ Thái Lan về Việt Nam được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0% như CR-V, Civic, Jazz, Accord… tạo nên cuộc cạnh tranh vô cùng sôi động tại các phân khúc mà “gà nhà” của Honda tham gia.
Ngoài Thái Lan, Indonesia cũng là thị trường thường xuyên xuất khẩu ô tô sang Việt Nam với số lượng 17.146 xe trong năm 2018. Hai thị trường cùng khu vực Đông Nam Á này đã chiếm tới 88,8% tổng sản lượng và 75% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô cả nước trong năm qua, bỏ xa các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mỹ …
Để giúp các doanh nghiệp ngày càng phát triển và thuận lợi hơn trong việc đưa những mẫu xe mới về nước, Chính phủ Việt Nam cũng đã tạo điều kiện và sẵn sàng tháo gỡ những vướng mắc còn tồn đọng để giải quyết triệt để những khó khăn của doanh nghiệp khi thực hiện Nghị định mới. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay cùng với sự chỉ đạo sát sao từ phía Cơ quan Nhà nước, hy vọng trong năm 2019, các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối sẽ tiếp tục đưa về những mẫu xe ăn khách để tăng thêm sựa lựa chọn vốn đã ít ỏi cho người tiêu dùng Việt Nam trong suốt những năm qua.
Xuân Phong (Tuoitrethudo)