Đóng
 

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:52
17:19  |  15/01/2024

Những công nghệ mới có thể xuất hiện trên các mẫu ô tô trong năm 2024

Năm 2023, nhiều hãng xe đã nộp bằng sáng chế, đưa ra các ý tưởng sáng tạo để tối ưu hóa khả năng sử dụng xe, cũng như góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng.

Dưới đây là một số công nghệ mới nổi bật, có thể được ứng dụng trong thời gian tới:

Cải thiện công nghệ đốt cháy tiết kiệm nhiên liệu

Năm vừa qua, Porsche đã nộp nhiều bằng sáng chế đưa ra các ý tưởng sáng tạo nên những phương pháp mới để tăng hiệu suất đốt cháy. Có một phương pháp có khả năng ứng dụng cao là sử dụng lực thổi để giúp khởi động động cơ.

Hiện Zuffenhausen đang nghiên cứu đưa công nghệ xe đua vào đường đua bằng van khí nén. Việc này giúp xe có khả năng tăng tốc đáng nể trong tương lai.

Ford tăng cường ứng dụng thực tế trên xe

Khác với Porsche, hãng xe Ford lại mong muốn tăng cường ứng dụng thực tế trên chiếc xe bán tải, giúp người dùng có thể tận hưởng được nhiều tiện ích.

Trong tương lai, hãng sẽ bổ sung thanh ngang trượt và cánh tay robot vào giường, cánh tay này cho phép gắn thêm một số phụ kiện khác, bao gồm cả máy in 3D.

Ford sẽ phát triển thêm một bộ phận thân xe bên ngoài có thể dùng làm bảng kéo, thùng xe có thể dùng làm tủ lạnh và cải tiến hệ thống cửa sau. Chiếc xe bán tải giờ đây có thể “phù phép” thành xe 6 bánh.

Chưa hết, hãng xe nước Mỹ còn phát triển một rạp chiếu phim di động, và thêm các phụ kiện trên giá nóc để biến chiếc xe bán tải bình thường thành một chiếc xe tải sang trọng.

Công nghệ cải tiến cách lái xe

Ferrari cũng đang nghiên cứu để cải thiện kỹ năng lái xe cũng như hỗ trợ tối đa cho người lái được an toàn. Hãng đang phát triển ghế rung để thông báo cho người lái xe khi họ mắc lỗi.

Trong khi đó, một số hãng xe khác có cách cảnh báo tài xế khác biệt là hiện lỗi ngay trên kính chắn gió, cũng như đưa ra hướng dẫn ảo cho người lái xe.

Công nghệ cải tiến pin và tối ưu khả năng vận hành

Ngành công nghiệp xe điện lên ngôi, chính vì thế, nhiều hãng xe cũng quan tâm đến việc cải thiện công nghệ pin, cũng như cách thức để xe điện hoạt động tốt hơn.

Thời gian gần đây, hãng xe Volvo đã phát triển nên một cánh gió sau linh hoạt giúp tăng lực hướng xuống của xe, qua đó giúp lốp xe có thể bám đường tốt hơn và tăng tính ổn định. 

Không ngoại lệ, General Motors cũng nghiên cứu hệ thống giảm lực cản để chiếc xe điện có thể di chuyển nhanh, mạnh hơn.

Công nghệ an toàn giúp bảo vệ người dùng

Nhằm bảo vệ tối đa cho người dùng, hạn chế thương tổn khi xảy ra tai nạn, các hãng xe đã nghiên cứu và phát triển nên nhiều tính năng hỗ trợ lái xe an toàn.

Có thể kể đến như Ford với sáng kiến “cản trước bơm hơi". Trang bị này được đặt cả trên lẫn dưới cản trước, vận hành như một túi khí truyền thống. Khi cảm ứng phát hiện có va chạm xảy ra, trang bị này sẽ lập tức bung ra.

Thực tế, kích thước của túi khí này khá nhỏ, không thể bảo vệ hoàn toàn cho người bị đâm phải nhưng nó giúp ngăn chặn việc người bị cuốn vào gầm xe và hạn chế tối đa khả năng gây thương tích cho người bị đâm.

Hay Ford cũng đang phát triển dây an toàn rung nhắc nhở bạn thắt dây an toàn. Còn Porsche cũng đang thử nghiệm ý tưởng về công nghệ có thể giúp tránh vượt đèn đỏ ngay cả khi đèn đỏ che khuất tầm nhìn của bạn. 

Trong khi đó, Subaru lại đang phát triển công nghệ chống bám đuôi có thể giúp giảm bớt va chạm trên đường.

TH (Tuoitrethudo)