Trái ngược hẳn với thị trường Việt Nam, khi mới thay đơn vị phân phối và ra mắt Navara phiên bản mới; Nissan châu Âu đã phải đóng cửa nhà máy tại Tây Ban Nha, đồng thời thông báo khai tử mẫu xe bán tải.
Thông tin này bất ngờ được đại diện của hãng xe Nhật Bản công bố. Theo đó, nhà máy Nissan đặt tại Barcelona, Tây Ban Nha sẽ bị đóng cửa vào cuối năm nay. Đồng thời, Nissan cũng sẽ ngừng kinh doanh mẫu xe bán tải Navara - hiện đang được lắp ráp tại nhà máy nói trên.
Tại thị trường châu Âu, Nissan Navara đã được giới thiệu từ năm 2014 và là phiên bản tiền nhiệm của mẫu Navara 2021 - mới vừa được nhà phân phối VAD ra mắt thị trường Việt Nam cách đây vài tuần.
Bản thông báo của hãng nêu rõ: "Việc sản xuất thế hệ hiện tại của Nissan Navara cho thị trường châu Âu sẽ kết thúc, đồng thời với việc đóng cửa nhà máy của hãng ở Barcelona vào tháng 12/2021. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của mẫu bán tải này cũng sẽ dừng lại trong năm 2022."
Động thái này đã được nhiều chuyên gia dự đoán trước, bởi lẽ Nissan đã không vội vàng đưa ra bản update cho mẫu bán tải của mình cho thị trường châu Âu. Trong khi đó, đáng lẽ đây phải là khu vực ưu tiên và luôn nhận được các phiên bản sớm nhất so với các thị trường khác trên toàn cầu.
Trong khi đó, Nissan Navara mới vẫn được lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Thái Lan để phục vụ thị trường trong nước, cũng như xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực, hay xa hơn, như Australia.
Bán tải Nissan Navara vốn là mẫu xe chia sẻ chung nền tảng khung gầm với người anh em SUV Pathfinder và gặt hái được nhiều thành công hơn, so với đối thủ Mitsubishi L200 (tên gọi khác của Triton) tại thị trường châu Âu - vốn cũng đã bị khai tử vào năm ngoái.
Bên cạnh đó, các thương hiệu như Renault và thậm chí là Mercedes-Benz còn phát triển các mẫu bán tải của mình là Alaskan và X-Class dựa trên nền tảng có sẵn của Nissan Navara. Tuy nhiên tương tự như mẫu bán tải Nhật Bản, cả hai cái tên Alaskan và X-Class đều đã bị gạch khỏi danh mục kinh doanh của hãng.
Việc nhiều hãng đồng loạt khai tử các mẫu bán tải của mình tại châu Âu cho thấy, thị trường này đã không còn mặn mà với phân khúc xe "nửa nông dân, nửa thành thị" này. Thay vào đó, khách hàng có xu hướng chuyển dịch lên các mẫu SUV lịch sự hơn.
Bằng chứng của sự ảm đạm này là doanh số phân khúc xe bán tải đạt đỉnh năm 2018 với 165.121 sản phẩm bán ra và đã bị tụt xuống mức 116.280 xe vào năm 2020. Khá tương đồng với Việt Nam, mẫu pick-up bán chạy nhất tại lục địa già là Ford Ranger. Xếp sau đó là Toyota Hilux và Mitsubishi L200 (Triton).
Anh Phan (Tuoitrethudo)
Theo Carscoops