Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 07:45
17:34  |  23/02/2022

Ô tô điện muốn lăn bánh ở Việt Nam phải chịu những loại thuế, phí nào?

Bên cạnh mức thuế trước bạ đã được miễn 100%, ô tô điện ở thị trường Việt Nam để được lăn bánh hợp lệ còn phải chịu nhiều khoản thuế, phí khác.

Trước xu thế xe xanh đang ngày một sôi động tại thị trường Việt Nam, Chính phủ đã nhanh chóng ban hành những chính sách ưu tiên, hỗ trợ đầu tiên dành cho loại phương tiện thân thiện với môi trường này. Cụ thể, Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ ở lần đăng ký đầu đối với ô tô điện là 0%, thời gian áp dụng trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 tới đây.

Cùng mức thu lệ phí trước bạ đã được ưu đãi, ô tô điện khi bán ra và lăn bánh tại Việt Nam sẽ còn phải chịu những khoản thuế, phí sau:

Thuế nhập khẩu

Giống như các loại ô tô nhập khẩu nguyên chiếc khác, ô tô điện nhập khẩu cũng sẽ phải chịu mức thuế này. Tuỳ theo theo xuất xứ và các điều kiện khác mà mức thuế nhập khẩu có thể dao động từ 0% đến hơn 70%.

Cụ thể, những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên thì có thể được miễn thuế nhập khẩu tại Việt Nam, với điều kiện nhà sản xuất đáp ứng một số điều kiện nhất định, theo Hiệp định thương mại hàng hóa các nước ASEAN (ATIGA).

Đối với ô tô nhập khẩu từ các quốc gia khác ngoài khối ASEAN sẽ có mức thuế nhập khẩu là 70-80%. Hiện các dòng xe đến từ Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đang phải chịu mức thuế nhập khẩu từ 56% -74% giá trị xe.

Ngoài ra, sau khi Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) được ký kết thì từ năm 2021 Việt Nam sẽ chính thức cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình 9 - 10 năm sau khi Hiệp định bắt đầu có hiệu lực chính thức. Theo đó, những xe có phân khối lớn hơn 2.500cc sẽ giảm về 0% sau 9 năm; xe có phân khối dưới 2.500cc sẽ giảm về 0% sau 10 năm.

Hiện nay, chỉ có xe điện VF e34 của VinFast không phải chịu thuế nhập khẩu này, còn các dòng xe điện nhập khẩu chính hãng và tư nhân đều đang phải chịu thuế nhập khẩu, một số cái tên có thể kể đến như Porsche Taycan, Tesla Model 3, Tesla Model X… . Ngoài những mẫu xe kể trên, trong thời gian tới thị trường ô tô điện Việt Nam sẽ có thêm sự góp mặt của Mercedes-Benz EQS, Kia EV6, Audi e-tron GT,…, những mẫu xe này cũng đều phải chịu thuế nhập khẩu.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện đang được áp dụng cho cả ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Loại thuế này được xem như giải pháp để hạn chế một vài loại hàng hóa cao cấp và xa xỉ, bao gồm ô tô.

Mới đây, mức thuế TTĐB với ô tô điện chạy pin vừa được Quốc hội thông qua dự thảo sửa đổi. Cụ thể, từ ngày 1/3 đến hết ngày 28/2/2027, xe ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3%, sau đó từ ngày 1/3/2027 mức thuế suất áp dụng mới là 11%.

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng (hay còn gọi là VAT) là loại thuế áp dụng cho tất cả các loại hàng hoá tại Việt Nam, bao gồm cả ô tô. Hiện thuế suất giá trị gia tăng áp dụng cho tất cả các dòng xe, bao gồm cả xe điện là 10%. Đa số giá niêm yết xe điện tại thị trường Việt Nam đều đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, tuy nhiên giá thực tế có thể tăng thêm tùy theo các tùy chọn bổ sung hoặc dịch vụ đi kèm.

Lệ phí trước bạ

Theo Nghị định mới vừa được Chính phủ ban hành, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với xe điện là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, tức từ ngày 1/3/2025, lệ phí trước bạ lần đầu sẽ có mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi, tức 5-6% giá trị xe.

Thời điểm hiện tại đến hết tháng 2, ô tô điện khi đăng ký lưu hành tại Việt Nam vẫn sẽ phải đóng lệ phí trước bạ theo mức 10-12% giá xe tùy theo địa phương. Bên cạnh đó, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hiện đang được ưu đãi miễn 50% lệ phí trước bạ đến hết ngày 31/5/2022.

Các loại phí khác

Bên cạnh các loại thuế trên, ô tô điện để có thể hợp lệ lăn bánh vẫn phải chịu một số các loại phí khác phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm dân sự bắt buộc và bảo hiểm vật chất (1,5% giá trị xe).

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...