Đóng
 

Thứ năm, 02/05/2024 | 04:01
11:52  |  23/02/2024

Ô tô điện sẽ rẻ hơn trong năm 2024

Trước áp lực từ xe điện Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu đang nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất xe điện, hướng tới mục tiêu đưa giá ô tô điện về ngang giá xe xăng truyền thống.

Theo báo cáo của công ty phân tích thị trường Rho Motion, doanh số xe điện và xe PHEV toàn cầu đã đạt 1,1 triệu chiếc trong tháng đầu tiên của năm 2024, giảm 26% so với tháng 12/2023. Điều này cho thấy tốc độ phát triển của mảng xe điện đang có dấu hiệu đi xuống. Nguyên nhân đến từ việc cắt giảm trợ cấp hoặc các quy định chặt chẽ hơn ở Đức và Pháp, cùng sức mua yếu từ thị trường Trung Quốc trước dịp Tết Nguyên đán.

Sự xuất hiện của xe điện giá rẻ của Trung Quốc đã khiến các hãng xe phương tây cảm thấy lo sợ. BYD và các nhà sản xuất xe điện giá rẻ khác của Trung Quốc đang đẩy nhanh việc xuất khẩu xe sang châu Âu và các khu vực khác. Trong khi đó, các hãng xe Mỹ lo ngại rằng những công ty này sẽ sản xuất xe tại Mexico rồi thâm nhập thị trường Mỹ.

Trong bối cảnh hiện tại, các nhà sản xuất ô tô lớn tại Mỹ và châu Âu đang nỗ lực cắt giảm chi phí sản xuất xe điện xuống mức thấp nhất, từ đó cho ra thị trường những sản phẩm có giá bán cạnh tranh hơn.

Một số hãng xe lớn tới từ châu Âu như Stellantis và Renault đang hướng tới phân khúc xe điện giá rẻ, nhằm đạt được mục tiêu doanh thu dựa trên số lượng xe bán ra thay vì tỷ lệ lợi nhuận. Trong khi đó, General Motors và Ford lại đề xuất khả năng hợp tác với các thương hiệu khác để cắt giảm chi phí phát triển sản phẩm.

Nhìn chung, tất cả các hãng xe điện đều đang nỗ lực đưa giá xe điện về ngang bằng giá xe xăng truyền thống. Giám đốc điều hành Renault – ông Luca de Meo cho biết việc giảm giá sẽ dễ dàng hơn đối với các mẫu xe điện cỡ nhỏ, do chỉ cần cắt giảm kích thước pin. Được biết, bộ pin thường chiếm khoảng 40% chi phí cấu thành nên một chiếc xe điện. Ford cũng đang đánh giá chiến lược pin của mình và đã thành lập một nhóm chuyên trách để thiết kế một loại xe điện giá rẻ hơn có thể cạnh tranh với BYD.

Thái Sơn (Tuoitrethudo)