Đóng
 

 

Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:25
10:43  |  05/03/2019

Ô tô từ các nước ASEAN "đổ bộ" vào Việt Nam ngay từ đầu năm

Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Thái Lan và Indonesia đang dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam do được hưởng ưu đãi về thuế.

Ô tô nhập khẩu tháng 1-2019 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Theo đó, trong số 11.685 chiếc ô tô nhập khẩu trong tháng 1-2019 với trị giá gần 273,83 triệu USD, xe ô tô xuất xứ từ thị trường Thái Lan là 7.345 chiếc, tương đương 153,86 triệu USD, chiếm 63% trong tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước và chiếm 56,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu, dẫn đầu về số lượng xe Việt Nam nhập khẩu.

Nếu so với tháng 12-2018, lượng xe nhập từ thị trường này giảm 8,2% về số lượng và giảm 0,2% về kim ngạch, nhưng so với tháng đầu năm 2018 thì tăng rất mạnh gấp 204 lần về số lượng và gấp 127,5 lần về kim ngạch.

Giá ô tô nhập khẩu từ thị trường Thái Lan tăng 8,8% so với tháng 12-2018 nhưng giảm 37,5% so với cùng kỳ, đạt trung bình 20.948 USD/chiếc.

Tiếp đó, ô tô xuất xứ từ Indonesia đứng thứ hai về số lượng, với 2.761 chiếc, tương đương 39,3 triệu USD, chiếm 23,7% trong tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước và chiếm 14,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu; giảm 35% về lượng và giảm 30,9% về kim ngạch so với tháng cuối năm 2018.

Ô tô nhập khẩu từ thị trường này hầu hết là loại giá rẻ, với mức trung bình 14.233 USD/chiếc, tăng 6,4% so với tháng 12-2018.

Trung Quốc và Nhật Bản cũng là thị trường xuất nhiều xe vào Việt Nam sau Thái Lan và Indonesia.

Theo thống kê của hải quan, lượng xe nhập khẩu trong tháng 1 chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 7.862 chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 67%; ô tô tải với 3.452 chiếc, chiếm tỷ trọng 30%; còn lại là ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe chuyên dụng.

Đại diện Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại cho hay, dù chưa có thống kê cụ thể của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), song số liệu từ một số nhà sản xuất, lắp ráp vừa công bố cho thấy sức tiêu thụ ô tô rất tốt từ đầu năm.

Chẳng hạn, Hyundai Thành Công Việt Nam cho biết, tổng doanh số tháng 1 đạt 6.807 xe, tăng trưởng 11% so với tháng 12-2018.

“Sự phục hồi của thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2019 được hỗ trợ từ nhu cầu tiêu dùng ôtô trên thị trường đang tăng mạnh. Giới chuyên môn cũng dự báo, năm 2019 và những năm tiếp theo, thị trường ôtô Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh”- đại diện Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại nhận định.

Theo các chuyên gia, năm 2019, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc có xuất xứ từ các nước nội khối kỳ vọng tiếp tục được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Sau khi loại bỏ thuế nhập khẩu, mức giá của ôtô đến từ các quốc gia này dao động trong khoảng 300 - 500 triệu đồng/chiếc, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân Việt Nam.

Bên cạnh mức giá "mềm", người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn với các dòng xe từ Indonesia và Thái Lan. Do đó, doanh số của các dòng xe bình dân và trung cấp vào năm 2019 được kỳ vọng sẽ tăng mạnh ở mức 20% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ vậy, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhiều khả năng sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2019. Điều này hứa hẹn sẽ mang lại tín hiệu tốt cho dòng xe hơi cao cấp.

Bởi theo thỏa thuận, thuế nhập khẩu đối với ôtô có xuất xứ từ châu Âu sẽ được cắt giảm dần từ mức 70% về 0% trong vòng 10 năm tới. Sự cắt giảm này hứa hẹn kích thích sức mua đối với ôtô hạng sang trong dài hạn.

Ngay trong tháng 3-2019, Toyota, Mazda, Kia đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm thu hút khách hàng.

Hà Linh (ANTĐ)