Với việc ra mắt thế hệ động cơ mới ứng dụng công nghệ CVVD, Hyundai đang cho thấy vị thế thật sự của mình trong bản đồ ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Theo đó, "Gã khổng lồ" Hàn Quốc - Hyundai mới đây vừa chính thức giới thiệu tới công chúng thế hệ động cơ hoàn toàn mới được áp dụng công nghệ CVVD giúp tăng hiệu suất hoạt động nhưng đồng thời lại giảm lượng khí thải ra môi trường. Đây được xem như nỗ lực đáng ghi nhận của Hyundai trong việc nghiên cứu phát triển các thế hệ động cơ của tương lai.
Công nghệ điều khiển thời lượng van nhiên liệu biến thiên liên tục, gọi tắt là CVVD được Hyundai nghiên cứu và phát triển qua nhiều năm với kinh phí hàng chục triệu USD. Thế hệ động cơ mới được áp dụng công nghệ CVVD có khả năng tăng 4% hiệu suất hoạt động, tối ưu hoá 5% hiệu suất đốt nhiên liệu và quan trọng hơn cả là giảm tới 12% lượng khí thải phát sinh ra môi trường. Thực chất, có thể hiểu đơn giản là với việc áp dụng CVVD vào thế hệ động cơ mới, Hyundai sẽ sản sinh ra những mẫu xe với khả năng vận hành từ động cơ tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo được tính thân thiện với môi trường thông qua việc giảm lượng khí thải ra ngoài.
Công nghệ CVVD của Hyundai hoạt động theo nguyên lý đóng/mở van xả/nạp nhiên liệu theo chu trình định sẵn. Với điều kiện chạy xe ở dải tốc độ thấp, CVVD sẽ can thiệp để mở van nạp từ giữa đến cuối hành trình nén, từ đó lượng nhiên liệu sẽ được tối ưu hơn. Với điều kiện chạy xe ở dải tốc độ cao, CVVD sẽ tăng cường lực mô-men xoắn để giúp xe có khả năng gia tốc tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo lượng nhiên liệu được đốt vừa đủ.
Theo Hyundai, khối động cơ I4 Smartstream G1.6 T-GDi sẽ là thế hệ động cơ đầu tiên được áp dụng công nghệ CVVD. Và cụ thể, Hyundai Sonata Turbo trong tương lai cũng sẽ là mẫu xe đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ động cơ VCCD.
Với việc ra mắt thế hệ động cơ ứng dụng công nghệ VCCD hoàn toàn mới, Hyundai đang cho thấy vị thế thực sự của hãng, một "Ông lớn" đúng nghĩa trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới.
Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)
Ảnh: motoroids, caranddriver