Dự kiến, trong quý IV-2020, robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ từ Đức về Việt Nam.
Theo tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến nay nhà thầu đã hoàn thành thi công kết cấu bản đỉnh của cả 4 ga ngầm của dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Hiện dự án đang thi công hạng mục bản trung chuyển của ga ngầm, rồi mới đào lớp đất bên dưới để thi công bản đáy của ga. Sau đó, các nhà thầu mới có thể thi công đào ngầm đoạn tuyến 4km đi ngầm nối các ga, từ Kim Mã - ga Hà Nội.
Nhà thầu dự án đang khẩn trương chế tạo, sản xuất các bộ phận của máy đào hầm phục vụ dự án. Máy có xuất xứ từ Đức, dự kiến được đưa về dự án trong quý IV/2020 và triển khai thi công đào hầm. Dự kiến, sẽ hoàn thành việc đào hầm vào quý II/2022”, đại diện đơn vị quản lý dự án cho biết.
Về công nghệ máy đào, cũng theo Ban Quản lý đường sắt, máy có hình dạng khiên, sử dụng công nghệ Tunnel Boring Machine (TBM, dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang, tương tự máy sử dụng tại dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM). Đường kính của khiên đào rộng 6,3m để phù hợp với thiết kế đường ngầm của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, có chiều dài 12,5km. Trong đó có 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm.
Toàn tuyến có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Theo quyết định mới nhất của UBND TP Hà Nội, mục tiêu đưa dự án vào vận hành, khai thác 8,5km trên cao vào năm tháng 4/2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.
Ngân Tuyền (ANTĐ)