Đóng
 

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:40
10:28  |  01/08/2019

"Siêu bò" Lamborghini Aventador SVJ đầu tiên cập bến Việt Nam, màu sắc vẫn là 1 ẩn số

So với những phiên bản Aventador tiêu chuẩn hay thể thao khác, phiên bản SVJ chứa đựng những điều đặc biệt với số lượng xuất xưởng giới hạn chỉ 963 xe trên toàn thế giới.

Mới đây, một đơn vị nhập khẩu xe sang và siêu xe lớn ở thủ đô Hà Nội vừa đưa về nước siêu phẩm hàng hiếm Lamborghini Aventador SVJ đầu tiên tại Việt Nam. Hiện tại, chủ nhân của "siêu bò" vẫn chưa công bố màu sắc nguyên bản của xe, điều này đã tạo nên không ít sự phán đoán về "bộ cánh" mà siêu phẩm Aventador SVJ sở hữu. Tại Mỹ, Lamborghini Aventador SVJ có giá khởi điểm từ 517.700 USD (~ 12 tỷ VNĐ).

Lamborghini Aventador SVJ được trình làng lần đầu tiên vào tháng 8/2018 trong khuôn khổ triển lãm Pebble Beach Concourse d’Elegance 2018 diễn ra ở California, Mỹ. Ngay từ thời điểm đó, Aventador SVJ đã thu hút sự chú ý đông đảo từ người hâm mộ cũng như giới truyền thông quốc tế bởi xe chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 963 chiếc. Trong đó, 63 chiếc sẽ thuộc bản đặc biệt hơn nhân kỷ niệm năm thành lập của hãng, năm 1963. SVJ hoàn toàn mới được phân biệt nhờ diện mạo thể thao hơn với cản trước làm lại, tích hợp các lỗ hút gió mới, khe hút gió cỡ lớn trên mui và một cánh gió lớn phía sau, tất cả đều được làm từ vật liệu sợi carbon siêu nhẹ.

Theo tiết lộ của chủ nhân, màu sắc của chiếc Aventador SVJ này sẽ được tiết lộ trong thời gian tới

Là một phiên bản nâng cấp hiệu suất của Aventador SV, SVJ không chỉ mạnh mẽ hơn tất cả những bản Aventador khác mà còn được hưởng lợi từ hệ thống khí động chủ động ALA thế hệ mới nhất. Nói kỹ hơn một chút về ALA (Aerodinamica Lamborghini Attiva), đây là công nghệ khí động học chủ động được phát triển bởi các kỹ sư nhà Lamborghini, hệ thống này được giới thiệu lần đầu trên siêu phẩm Huracan Performante. ALA đang có mặt trên Aventador SVJ là thế hệ thứ hai (2.0), công nghệ này có khả năng điều khiển luồng không khí xung quanh xe để thay đổi lực ép xuống mặt đường tùy từng tình huống trong quá trình lái xe. Về nguyên lý hoạt động, ALA 2.0 gồm một loạt cửa lật được trang bị ở đầu và đằng sau xe, chỉ cần 500 mili giây để kích hoạt các cửa lật này. Ở phía trước, khi người lái tắt ALA 2.0, các cửa lật đóng sẽ tạo ra lực ép xuống mặt đường, và khi ALA 2.0 bật trở lại, các cửa lật sẽ mở ra, làm giảm hệ số lực cản không khí, giúp cải thiện khả năng tăng tốc của xe. Điều tương tự cũng xảy ra ở phía sau, chỉ khác là khi cửa lật đóng thì cánh gió đuôi sẽ mang chức năng như cánh gió cố định truyền thống, khi xe chạy ở tốc độ cao, ALA sẽ được kích hoạt và các cửa lật sẽ mở ra để hệ số lực cản không khí.

Sau khi được áp dụng những công nghệ kể trên, Aventador SVJ có trọng lượng 1.525kg có lực ép được tăng thêm tới 40%, trong khi hệ số lực cản không khí giảm được 1% so với SV. Chiếc Aventador mạnh mẽ nhất còn được trang bị hệ thống đánh lái cầu sau LRS và lốp Pirelli P Zero Corsa phát triển độc quyền.

Lamborghini Aventador SVJ vẫn sử dụng động cơ hút khí tự nhiên V12 6.5 lít như những người anh em còn lại của dòng sản phẩm, nhưng cho ra công suất 770 mã lực và 720Nm mô-men xoắn cực đại - thực tế chỉ mạnh hơn 30 và 40 mã lực so với Aventador SV và Aventador S tương ứng. Và nhờ được trang bị hệ thống ALA tiên tiến, khả năng của SVJ được cải thiện rất nhiều. Chiếc Aventador mạnh mẽ nhất chỉ mất 2,8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/ và 0-200 km/h trong 8,6 giây, trước khi cán tốc độ tối đa 350 km/h. Sức mạnh này đã giúp Aventador SVJ lập kỷ lục mới trên đường đua Nurburgring với thành tích chỉ 6 phút 44,97 giây.

Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)

Ảnh: Phan Dũng, wsupercars.com