Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 07:12
14:50  |  06/05/2019

[SO SÁNH] Cuộc quyết chiến giữa Volvo XC40 2019 và Jaguar E-Pace 2018

Cùng trải qua nhiều năm quản lý sai lầm của Ford và Tập đoàn Premier Auto, hiện tại cả Jaguar Land Rover và Volvo đều đang phát triển mạnh, trái ngược hoàn toàn với quá khứ trước kia. Tại Thụy Điển, Volvo hiện đang là nhà sản xuất ô tô cải tiến nhất trong 10 năm qua, trong khi đó, ở Anh Quốc, Jaguar Land Rover cũng nổi tiếng không hề kém cạnh. Vậy nếu xét trên thị trường thế giới nói chung, đâu mới là thương hiệu được người tiêu dùng quan tâm hơn ?

Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu hai mẫu xe trong cùng phân khúc crossover hạng sang cỡ nhỏ của hai hãng, đó là Volvo XC40 và Jaguar E-Pace. XC40 được đánh giá là một tuyệt tác công nghệ với các đường nét gọn gàng, hiện đại; E-Pace lại thể hiện sự năng động ấn tượng của thiết kế Anglo-centric. Cả hai đều phục vụ chung một nhóm khách hàng nhưng lại đưa ra những giải pháp, lựa chọn khác nhau, vì vậy mà XC40 và E-Pace luôn cạnh tranh khá gay gắt.

Về phong cách ngoại thất và nội thất

Volvo:

Ngoại hình là yếu tố ảnh hưởng khá lớn tới quyết định của những người có nhu cầu mua một chiếc crossover cao cấp nhỏ gọn, và chắc chắn rồi nếu phải chọn xem giữa Jaguar E-Pace và Volvo XC40 đâu là chiếc xe đẹp hơn thì điều này quả thực rất khó khăn. Mỗi chiếc xe đều sở hữu phong cách riêng biệt, đặc trưng theo từng thương hiệu, tuy nhiên, có vẻ Volvo XC40 được nhiều người khen ngợi hơn về mặt này.

XC40 về cơ bản là một bản thu nhỏ của XC60, nhưng cũng được hưởng lợi nhiều chi tiết của mẫu XC90 cao cấp và đắt giá nhất của Volvo hiện tại. XC40 sở hữu vẻ đẹp hiện đại, cuốn hút, đặc biệt khi đó là một bản R-Design với phần nóc tương phản nổi bật.

Bên cạnh đó, Volvo XC40 còn sở hữu những tỷ lệ tuyệt vời, mọi thứ đều hài hòa, hợp lý, từ đèn pha nhỏ mang thiết kế “Thor Hammer” với dải đèn Led được cách điệu, tích hợp hệ thống rửa đèn áp lực cao. Logo Volvo nằm nổi bật giữa tấm lưới tản nhiệt rộng rãi.

Chiếc crossover cỡ nhỏ tiếp tục gây ấn tượng với cột D to bản tạo cảm giác thể thao, đường gân vai rõ rệt hơn nhưng vẫn vừa vặn với tổng thể thân xe. Ở phía sau là cụm đèn hậu thẳng đứng “kế thừa” từ người anh XC90 mang đến cho chiếc xe dáng vẻ trẻ trung, hiện đại, nhưng cửa hậu nhỏ không phải là điều lý tưởng để chở hàng hóa.

Ngoài ngoại thất, nội thất của XC40 cũng có rất nhiều điểm tương đồng với các đàn anh lớn hơn, nhiều người nhận định rằng sự khác biệt giữa XC40 và XC60 hay XC90 chỉ là khoảng cách từ cửa bên này tới cửa bên kia cùng các vật liệu phù hợp với giá thành của từng mẫu xe.

Ví dụ, các nút điều khiển trên vô lăng ba chấu của XC40 được làm từ nhựa trơn thay vì viền màu đen piano, nút khởi động trên táp-lô thay thế cho núm khởi động hiện đại ở XC60/XC90.

Jaguar:

Jaguar E-Pace được mệnh danh là phiên bản 5 cửa của mẫu xe thể thao F-Type với các chi tiết quen thuộc từ đèn pha, đèn hậu, lưới tản nhiệt cho tới hình dạng cửa kính và thậm chí cả các vòm sườn nhỏ phía sau và hai ô lưới tản nhiệt nhỏ phía bên. Mọi thứ đều được sắp xếp một cách phù hợp trong thân xe dài 4.445mm của E-Pace.

Thiết kế của E-Pace dường như chưa đựng nhiều cảm xúc hơn so với đối thủ XC40, nó không cần một thân xe góc cạnh với các vòm bánh xe cơ bắp hay các vết lõm cắt sâu. Thế nhưng tổng thể chiếc crossover Anh Quốc vẫn rất mạnh mẽ và cứng cáp.

Đi vào nội thất, E-Pace được đánh giá nhỉnh hơn vì sử dụng các vật liệu chất lượng hơn, đồng thời chất liệu xây dựng, hoàn thiện cũng có vẻ tốt hơn. Tất nhiên, E-Pace vẫn có điểm trừ, đó là viền bao màn hình trung tâm làm từ nhựa trông khá rẻ tiền cùng với bọc giả da khá mỏng quanh màn hình kỹ thuật số. Trong xe cũng có đáng kể các chi tiết trang trí màu đen tạo sự nhàm chán, chỉ có rất phần tương phản như chỉ khâu hay các chi tiết bằng nhôm sáng.

Về sự thoải mái, tiện nghi

Volvo:

XC40 2019 chào đón lái xe và hành khách bằng những chiếc ghế cỡ lớn, êm ái như sofa, được hoàn thiện trong sự kết hợp giữa da lộn và da thường. Không gian bên trong xe cho hàng ghế thứ hai vô cùng thoải mái (cả khoảng để chân, vai lẫn đầu), khoảng trống trên đầu cở cả hai hàng ghế đều nhiều, đem tới cảm giác thoáng đãng, rộng rãi.

Volvo XC40 mới có khoang hành lý tiêu chuẩn 586 lít, tăng lên 1.336 lít khi gập gọn hàng ghế thứ hai lại - ít hơn đáng kể so với E-Pace (685 lít tiêu chuẩn và tối đa là 1.492 lít). Bù lại, cabin của XC40 vô cùng yên tĩnh, tiếng ồn của gió, đường, lốp xe hay động cơ được Volvo xử lý rất tốt, ngay cả khi xe chạy trên những bánh xe 20 inch thể thao.

Jaguar:

Di sản thể thao của Jaguar tỏa sáng trong E-Pace. Ghế trước của xe được bọc da và còn có hai viền đệm lớn hơn, ôm lấy thân người ngồi giúp người ngồi cảm thấy thư giãn hơn. Hàng ghế thứ hai của E-Pace được làm gọn gàng hơn nhưng chỗ để chân, hay khoảng đầu và vai đều ít hơn vài cm so với đối thủ XC40.

Khả năng cách âm trên E-Pace không được đánh giá cao, mặc dù chiếc xe này cuungx sở hữu bộ lốp 245/45 Pirelli Scorpion Zero bọc ngoài các mâm xe 20 inch giống như XC40, tạp âm từ lốp xe với mặt đường dễ dàng lọt vào cabin, ngoài ra, tiếng ồn từ khối động cơ tăng áp của E-Pace cũng lớn hơn. Riêng về tiếng ồn gió thì cả E-Pace và XC40 gần như bằng nhau.

Về công nghệ hiện đại

Volvo:

Màn hình dọc 12,3 inch thống trị bảng điều khiển chính là trung tâm công nghệ của Volvo XC40, hệ thống thông tin giải trí Sensus được tích hợp trong màn hình này với cấu hình gọn gàng, thông minh, rất dễ sử dụng. Chưa hết, Sensus là một hệ điều hành rất hợp lý và hấp dẫn, nó cho phép truy cập nhanh vào các ứng dụng thông minh và công nghệ hỗ trợ lái xe như bộ an toàn Pilot Assist và các hệ thống đỗ xe tự động của chiếc crossover.

Khởi động chậm nhưng ngay sau khi khởi động xong (mất khoảng vài phút), Sensus sẽ nhanh chóng phản hồi các đầu vào từ các thao tác đơn giản như chạm, chọn cho tới thao tác vuốt phức tạp hơn. Đồ họa của Sensus rất đẹp mắt và sắc nét. Bộ Sensus cũng bao gồm một điểm truy cập WiFi tiêu chuẩn với tối đa 6 tháng dữ liệu hoặc 3GB tiêu thụ, tùy điều kiện nào đến trước. Cả hai đều có khả năng tương thích với Apple CarPlay và Android Auto.

Ngoài màn hình trung tâm 12,3 inch, Volvo XC40 mới còn sở hữu một màn hình kỹ thuật số 9.0 inch sau vô lăng, màn hình này hiển thị các thông tin cần thiết như công-tơ-mét và tốc độ kế, nó có sẵn với một vài chủ đề hiển thị khác nhau, tất cả đều mang tính thẩm mỹ cao. Ở trung tâm của màn hình nhỏ hơn có thể hiển thị thông tin âm thanh, bản đồ hoặc để trống tùy theo ý muốn người dùng.

Jaguar:

E-Pace được trang bị hệ thống thông tin giải trí Touch Pro mới của Jaguar, mọi công nghệ tập trung trong màn hình trung tâm 10 inch, về cơ bản, nó cũng giống như hệ điều hành Sensus của XC40, nhưng cảm ứng màn hình trên E-Pace đòi hỏi người dùng phải nhấn và vuốt nhiều hơn để sàng lọc các ứng dụng và cài đặt khác nhau. Như vậy, màn hình trên E-Pace sẽ khó làm quen hơn; bên cạnh đó, trong khi điểm trừ của Sensus là chậm chạp khi khởi động, Touch Pro của E-Pace lại thường xuyên bị chậm, đơ, mỗi khi có thao tác đầu vào, hệ thống đều mất vài giây để phản hồi. Đồ họa là chi tiết khiến màn hình bớt đi sự cao cấp.

E-Pace tiếp tục mất điểm so với đối thủ bởi vì không có cụm đồng hồ đo kỹ thuật số, thay vào đó, xe vẫn sử dụng các đồng hồ đo truyền thống, đây là một chi tiết gây thất vọng bởi vì nhóm những chiếc Jaguar Land Rover cỡ lớn hơn đều sở hữu các màn hình kỹ thuật số hấp dẫn, với tùy chỉnh đa dạng hơn cả màn hình kỹ thuật số của XC40.

Về hệ thống âm thanh, trong khi XC40 được trang bị dàn âm thanh 13 loa, công suất 600W, Jaguar E-Pace lại chỉ có bộ loa Meridian 11 chiếc với công suất 380W khiêm tốn. E-Pace còn không có cả kết nối với Apple CarPlay và Android Auto, nếu muốn có thêm tính năng này khách hàng phải chi thêm gói tùy chọn Smartphone trị giá 300 USD (~ 7 triệu VNĐ).

Về hiệu suất

Volvo:

Phiên bản được dùng trong bài so sánh này là bản XC40 T5 sử dụng động cơ tăng áp 2.0 lít 4 xi-lanh cho ra công suất 248 mã lực và 350Nm mô-men xoắn cực đại (bản T4 chỉ có 185 mã lực và 264Nm). XC40 T5 cần tới 6,5 giây để tăng tốc từ 0 - 96 km/h, thực ra, đây là các con số hiệu suất phổ biến ở phân khúc này.

Đối với việc lái xe hàng ngày, khối động cơ 2.0 lít và hộp số tự động 8 cấp tiêu chuẩn đủ để thỏa mãn tài xế. Bỏ qua cần số điện ngắn và hơi khó chịu, hộp số tự động 8 cấp của XC40 rất linh hoạt, cho các thao tác chuyển số nhẹ nhàng, đồng thời đáp ứng tốt những trường hợp đột ngột, mạnh mẽ.

Hệ thống treo của XC40 2019 đã được điều chỉnh để nâng cao sự thoải mái khi lái, vì vậy, mặc dù sở hữu các bánh xe cỡ lớn khá hung hăng và trục cơ sở không dài, XC40 vẫn uyển chuyển và có được sự tự do trong di chuyển hơn so với E-Pace. Tuy nhiên, xét về cảm giác lái, mẫu crossover của Jaguar rõ ràng là thể thao và thú vị hơn hẳn.

Jaguar:

E-Pace cũng được trang bị động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh (tất nhiên là loại khác của XC40) cho công suất 246 mã lực và 365Nm trong cấu hình P250 hoặc 296 mã lực và 400Nm ở cấu hình P300, có thêm gói R-Dynamic Package. P250 ít mạnh mẽ hơn là bản được dùng để so sánh với XC40 T5 (bản cao hơn so với T4).

Ngay từ điều này chúng ta đã có thể thấy được sự vượt trội về mặt hiệu suất của E-Pace so với đối thủ, E-Pace tràn đầy năng lượng với lượng mô-men xoắn nhiều hơn hẳn, động cơ quay cũng tự do hơn. Đặc biệt, xe còn được kết hợp với hộp số tự động 9 cấp nhanh nhẹn. Nhược điểm của động cơ này, như đã nhắc đến ở trên, chính là tiếng ồn không hề dễ chịu.

Về hệ thống treo, đây được xem là con át chủ bài lớn nhất của E-Pace khi đấu hiệu suất, xe được hỗ trợ bởi hệ thống treo chặt chẽ, mang lại sự nhanh nhẹn và thoải mái. Jaguar đổi hướng nhanh hơn, quyết đoán và hung hăng hơn hẳn.

Giống như XC40, E-Pace cũng được xây dựng trên nền tảng dẫn động cầu trước, các chuyên gia đánh giá rằng nếu hai mẫu crossover này được cưỡi trên hệ dẫn động cầu sau thì chúng sẽ còn năng động và thú vị hơn nữa.

Công nghệ an toàn

Volvo:

Tùy chọn Pilot Assist của XC40 là một bộ công nghệ an toàn chủ động bán tự động thực sự xuất sắc, đây là trang bị nổi bật của tất cả các mẫu xe Volvo mới hiện nay. Pilot Assist là một phần của gói nâng cấp Premium Package trị giá 900 USD, nó có thể được kích hoạt dễ dàng bằng cách nhấn hai nút trên bảng điều khiển trung tâm. Với Pilot Assist, lái xe dễ dàng hơn rất nhiều, sự mệt mỏi cũng được giảm đi đáng kể.

Các tính năng an toàn theo tiêu chuẩn của XC40 mới được nhận xét là cao hơn một cấp bậc so với những đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc, với danh sách công nghệ an toàn giống hệt như XC90 cỡ lớn, bao gồm Pilot Assist (điều khiển hành trình thích ứng và duy trì xe ở trung tâm làn đường), City Safe, cảnh báo giao lộ với hỗ trợ phanh chủ động và camera 360 độ giúp các lái xe đỗ xe dễ dàng hơn.

Jaguar:

Về mặt này, E-Pace không có cơ hội để chiến thắng XC40 mặc dù chiếc crossover thể thao cũng có không ít trang bị an toàn như điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, và phanh khẩn cấp mọi tốc độ. Tuy nhiên, công nghệ trên E-Pace không có được sự tinh tế, đủ đầy và có cảm giác tự nhiên như XC40.

Giá cả

Volvo:

Giá bán khởi điểm của XC40 T4 bản dẫn động cầu trước bắt đầu từ 33.700 USD (~ 783 triệu VNĐ), còn T5 Momentum có giá từ 35.200 USD (~ 818 triệu VNĐ), trong khi đó, bản R-Design có giá 37.700 USD (~ 876 triệu VNĐ).

Volvo cung cấp nhiều gói tùy chọn nâng cấp khác cho XC40, một trong số đó là gói Premium đã được nhắc đến ở trên, bao gồm bộ an toàn Pilot Assistant, ghế sau gập điện và cổng sau chỉnh điện, bộ sạc không dây và một số thiết bị nhỏ hơn khác. Gói này có giá 900 USD (~ 21 triệu VNĐ). Khách hàng cũng có thể mua thêm gói Vision 1.100 USD (~ 25 triệu VNĐ), gồm đỗ xe tự động, giám sát điểm mù, gương chiếu hậu tự động chống chói và gương gập điện.

Gói Advance trị giá 995 USD (~ 23 triệu VNĐ) sẽ bổ sung cho xe hệ thống camera quan sát 360 độ, đèn pha LED có hệ thống rửa tự động. Ngoài ra, còn có các tùy chọn riêng lẻ như sưởi ấm cho ghế trước và vô lăng giá 750 USD (~ 17 triệu VNĐ), cửa sổ trời toàn cảnh 1.200 USD (~ 28 triệu VNĐ), mâm xe 20 inch 800 USD (~ 18 triệu VNĐ) và hệ thống âm thanh Harmon Kardon 13 loa giá 800 USD (~ 18 triệu VNĐ).

Tính cả các tùy chọn xung quanh, chiếc Volvo XC40 T5 được dùng để so sánh với Jaguar E-Pace trong bài viết này có giá tổng cộng là 45.395 USD (~ 1,05 tỷ VNĐ).

Jaguar:

E-Pace mới bản cơ sở có giá từ 53.550 USD (~ 1,24 tỷ VNĐ), một con số cao hơn E-Pace rất nhiều (ngay cả khi đã thêm tùy chọn). Bù lại xe đã có sẵn với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Xe có 5 lựa chọn thiết kế bánh xe, nhiều màu sơn ngoại thất hơn và có tới 4 lựa chọn bọc nội thất. Chưa hết, người mua E-Pace còn có thể chọn ghế sưởi hoặc cả sưởi điện và làm mát. Nói chung, ngay từ bản cơ sở, E-Pace đã khá đầy đủ nên không cần thêm bất kỳ tùy chọn nào nữa, dù vậy thì nó vẫn có giá quá cao so với XC40.

Mức tiêu thụ nhiên liệu

Volvo:

Theo EPA, XC40 T5 dẫn động 4 bánh toàn thời gian có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 10,23 / 7,59 / 9,05 lít / 100km tương đương với đường thành phố / đường cao tốc / đường hỗn hợp.

Jaguar:

Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình tương ứng của Jaguar E-Pace lần lượt là 11,2 / 8,4 / 9,8 lít / 100km. Như vậy, E-Pace ngốn xăng hơn đáng kể so với XC40.

Kết luận

Rõ ràng sau tất cả chúng ta đã tìm được người chiến thắng của cuộc thi này, đó chính là Volvo XC40, chiếc xe sở hữu đầy đủ những tính năng mà một chiếc crossover nhỏ gọn, cao cấp nên có: không gian nội thất rộng rãi, thiết kế hấp dẫn, phong cách cao cấp, trải nghiệm lái xe thú vị và giá bán hợp lý. XC40 thông minh hơn hẳn E-Pace và hầu hết các đối thủ cạnh tranh khác nhờ có hệ thống thông tin giải trí ấn tượng và bộ tính năng an toàn chủ động tiên tiến.

Tất nhiên, cũng không thể nói rằng đây là chiến thắng tuyệt đối của XC40, Jaguar E-Pace vẫn là một sự lựa chọn tốt hơn đối với những người muốn có một chiếc crossover vừa cao cấp lại vừa thể thao, mạnh mẽ. E-Pace cũng có thiết kế cuốn hút và tính cách táo bạo hơn so với XC40. Nhưng những đặc điểm này không đủ để đưa E-Pace vượt qua được chiếc xe hoàn chỉnh như Volvo XC40.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Motor1

Tags: Jaguar   Volvo   Jaguar E-Pace   Volvo XC40  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...