Gần đây, một YouTuber cáo buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang sản xuất xe điện (EV) quá mức có thể để nhận trợ cấp của chính phủ và tăng số liệu bán hàng.
Trước thông tin đó, chuyên gia ô tô Mark Rainford đã tới tận nơi để kiểm chứng thông tin và đưa ra những minh chứng để bác bỏ cáo buộc này.
Những cáo buộc này bắt nguồn từ một video do YouTuber Winston Sterzel đăng tải trên mạng xã hội. Video ghi lại cảnh hàng loạt xe điện nằm phơi nắng phơi sương trên một cánh đồng gần thành phố Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang.
Khi chuyên gia Rainford đến hiện trường, thực chất chỉ có khoảng 146 xe điện Neta V ở đó và một số hãng xe khác thay vì 10.000 chiếc như Youtuber đăng tải.
Cũng theo Rainford, những chiếc xe điện ở đó hầu hết không phải xe mới bởi nội thất xe không có bọc nilong và trên thảm trải sàn cũng như khoang nội thất chứa khá nhiều rác.
Tại cánh đồng cũng có một số xe điện mới được đưa đến, nhưng con số không nhiều.
Ngoài ra, ở đây có khá nhiều xe điện BAIC BJEV EC3. Đó là xe hatchback điện nhỏ, chủ yếu được sử dụng cho mục đích cho thuê hoặc chia sẻ xe.
Chuyên gia ô tô Rainford cho biết, dịch vụ này cho phép khách hàng thuê EV bằng một ứng dụng trên điện thoại di động, mở khóa kỹ thuật số bằng một tin nhắn và sau đó lái đi sử dụng.
Các mô hình kinh doanh chia sẻ xe của Trung Quốc đòi hỏi chi phí lớn và rất khó quản lý xe cho thuê, chính vì vậy các công ty cho thuê xe và chia sẻ xe thất bại, khiến hàng trăm chiếc EV bị bỏ rơi. Hơn nữa, taxi ở Trung Quốc rất rẻ, đồng thời lại thiếu chỗ đậu xe tập trung khiến dịch vụ thuê mướn EV này trở nên bất tiện so với gọi xe taxi hoặc đi các phương tiện công cộng. Đó cũng là lý do vì sao nhiều xe điện bị bỏ đi.
TH (Tuoitrethudo)
Ảnh: Inside China Auto