Mazda CX-80 có thiết kế tương tự CX-60 nhưng kích thước lớn hơn, cung cấp không gian rộng rãi ở cả ba hàng ghế. Xe được trang bị nhiều cấu hình động cơ, gồm máy xăng hybrid, dầu hybrid và cả Skyactiv-X đặc biệt.
Đầu năm 2021, Mazda công bố kế hoạch ra mắt tới 5 mẫu SUV mới bao gồm CX-50, CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90. Các mẫu xe này đều được định vị ở phân khúc SUV cao cấp và hướng đến việc tiếp cận khách hàng của những thương hiệu hạng sang như BMW và Mercedes-Benz. Sau khi ra mắt, CX-60 và CX-90 đã nhanh chóng chiếm lĩnh các vị trí trong top xe bán chạy tại nhiều thị trường, cho thấy chiến lược mới của công ty đã phát huy hiệu quả.
Tiếp nối những thành công này, Mazda chuẩn bị giới thiệu mẫu SUV ba hàng ghế mang tên CX-80, nhắm đến một số thị trường bên ngoài Bắc Mỹ, bao gồm châu Âu và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Về cơ bản, Mazda CX-80 là phiên bản kéo dài của CX-60 đã ra mắt từ trước và cũng có thể coi như một bản nâng cấp lên "cận sang" từ CX-8. Xe vốn ban đầu dự kiến ra mắt vào cuối 2023 nhưng sau đó đã bị dời lịch sang đầu năm 2024.
Mazda CX-80 tiếp tục được phát triển dựa trên ngôn ngữ thiết kế KODO đã làm nên danh tiếng của thương hiệu trong suốt nhiều năm qua. Mẫu xe này sẽ có trục cơ sở dài hơn so với CX-60 (2.870 mm) nhưng ngắn hơn đáng kể so với con số 3.119 mm của CX-90. Theo Carscoops, bề ngoài CX-80 gần như giống hệt CX-60, ngoại trừ cửa bên phía sau dài hơn, cản sau thấp hơn và cột D lớn hơn.
Mazda CX-80 được kỳ vọng sẽ sở hữu không gian cabin sang trọng và hiện đại hàng đầu phân khúc, tương tự “người anh em” CX-60 và CX-90. Với chiều dài trục cơ sở lớn hơn CX-60, Mazda CX-80 cung cấp không gian rộng rãi ở cả ba hàng ghế với 7 chỗ ngồi.
Các tiện nghi trong cabin sẽ bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số, màn hình thông tin giải trí 12,3 inch với Apple CarPlay và Android Auto không dây, màn hình quan sát xung quanh 360 độ, màn hình hiển thị head-up, đèn viền nội thất và hệ thống tùy chỉnh cá nhân hóa có chức năng nhận diện khuôn mặt.
Được xây dựng trên nền tảng khung gầm Skyactiv Multi-Solution Scalable Architecture của Mazda, CX-80 sẽ có các đặc tính kỹ thuật tương tự như những mẫu xe khác thuộc dòng Large Product. Mặc dù không có hệ thống treo thích ứng nhưng CX-80 được kỳ vọng sẽ đem lại cảm giác lái êm ái hơn đáng kể so với "đàn em" CX-60.
Mazda CX-80 sẽ được cung cấp nhiều tùy chọn động cơ khác nhau bao gồm máy dầu e-Skyactiv D 6 xi-lanh thẳng hàng 3.3 lít, sản sinh công suất 251 mã lực; động cơ xăng hybrid e-Skyactiv-G 3.3 lít 6 xi-lanh thẳng hàng tạo ra công suất 280 mã lực; động cơ PHEV 4 xi-lanh 2.5 lít công suất 323 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm. Tất cả các phiên bản động cơ này đều đi kèm hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh.
Ngoài ra, Mazda còn có kế hoạch bổ sung động cơ Skyactiv-X cho CX-80. Khối động cơ này được điều chỉnh tỷ lệ của hỗn hợp nhiên liệu cháy, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế phát thải.
Mazda CX-80 sẽ chính thức được công bố ra mắt quốc tế vào đầu năm 2024, trước khi bắt đầu đến tay khách hàng vào khoảng giữa năm. Mẫu SUV này sẽ được bán ở châu Âu, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia khác. Các đối thủ trực tiếp của CX-80 bao gồm Peugeot 5008, Hyundai Santa Fe, Skoda Kodiaq và Kia Sorento.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Carscoops